article image

Vụ lừa đảo tiền kỹ thuật số ở Trung Quốc liên lụy 47.000 người

SCAM

11/08/2017

2371

Vào tháng 1 năm 2017, Sở cảnh sát thành phố Hải Nam đã công bố trường hợp một vụ cố ý lừa đảo lớn của công ty có tên "HaiNan KuaYaOu Private Limited".

Công ty điều hành một doanh nghiệp kinh doanh dựa trên web về tiền kỹ thuật số có tên là "Asian-European Currency".

Tiền kỹ thuật số giả mạo - "Asian-European Currency"

Xu – người bị tình nghi, đăng ký công ty tại Sở Thương mại Thành phố Hải Nam. Trong đơn đăng ký, công ty tuyên bố rằng hoạt động kinh doanh chính của nó liên quan đến kinh doanh tiền ảo trực tuyến.

Dưới chiêu bài của một công ty đăng ký hợp pháp, nó đã thực hiện một kế hoạch làm giàu nhanh được tổ chức dưới dạng một chương trình tiếp thị đa lớp hứa hẹn với các nhà đầu tư về khoản lãi cao.

Nạn nhân được hứa hẹn sẽ nhận lợi nhuận cao ở một “vòng trong”

Quá trình giao dịch tiền giả liên quan đến việc tham gia vào một 'nhóm điều khiển' – “vòng trong” nơi các thương nhân mới được giới thiệu bởi các 'nhà buôn'.

Các thành viên giao dịch mới được yêu cầu mua tiền kỹ thuật số trị giá ít nhất là 10.000 RMB. Khi mua, số tiền này bị đóng băng trong 250 ngày sau đó nó có thể được mua bán và đổi thành tiền mặt tại “vòng ngoài”.

Tiền tệ được thiết lập để tăng giá trị của nó mỗi 10 ngày ở 'vòng trong'. 'Vòng ngoài' phục vụ như một nền tảng để giao dịch tiền tệ, nơi giá trị của nó đã được tăng lên chóng mặt để thu hút nhiều thương nhân hơn.

Ở “vòng trong” của kế hoạch tiếp thị đa cấp, số tiền được sử dụng để mua tiền giả mạo được chuyển đến các tài khoản của các “nhà buôn”, sau đó được chuyển sang tài khoản cá nhân của các thành viên cấp cao đứng đầu công ty.

Công ty đã cám dỗ mọi người bằng các buổi hội thảo tại các khách sạn cao cấp

Công ty đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo và diễn đàn ở các khách sạn sang trọng trên khắp Trung Quốc để thuyết phục công chúng đầu tư.

Công ty cố tình tuyên bố sai rằng nó thuộc về Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước của Hội đồng Nhà nước (SASAC).

Bên cạnh đó, việc tiếp thị cũng đã được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Một bối cảnh cường đại, lợi nhuận đầu tư caochiến lược tiếp thị mạnh mẽ là những yếu tố quan trọng để vụ lừa đảo thành công rộng rãi.

Chủ sở hữu công ty bị bắt vì hoạt động kinh doanh đa cấp

Vào ngày 24 tháng 4 năm 2017, cảnh sát đã thực hiện hành động pháp lý đối với các đại diện và giám đốc điều hành của công ty, Xia JianRongLiu Lang trong số những người khác. Họ đã phải đối mặt với cáo buộc cầm đầu doanh nghiệp kinh doanh đa cấp (kinh doanh đa cấp là bất hợp pháp ở Trung Quốc).

Vào ngày 12 tháng 5 năm 2017, lệnh bắt giữ đã được thực hiện đồng thời tại sáu tỉnh là Hải Nam, Bắc Kinh, Giang Tô, Quảng Đông, Tứ Xuyên và Hồ Bắc. 53 tài khoản ngân hàng liên quan đến vụ việc đã bị đóng băng. Tính đến ngày 6 tháng 8 năm 2017, 37 nghi phạm đã bị bắt giữ.

Trong khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, có thông tin tiết lộ rằng trong 4,6 tỷ RMB dính dáng vào vụ lừa đảo này, khoảng 1 tỷ được sử dụng như khoản trợ cấp khuyến khích, 2,7 tỷ đã được các thành viên đổi thành tiền mặt, 0.3 tỷ bị Liu và Xia chiếm hữu một cách bất hợp pháp trong khi 1,3 tỷ bị chính phủ đóng băng.

Số tiền còn lại vẫn đang được tìm kiếm.

Nguồn cointelegraph

tag: lừa đảo tiền kỹ thuật số

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.