article image

Tại sao Bitcoin thất bại với vai trò là hệ thống thanh toán?

Bitcoin

25/10/2017

3035

Ngay từ khi Satoshi Nakamoto viết một sách trắng về Bitcoin, ông đã hình dung nó như một hệ thống thanh toán và một loại tiền tệ có thể hoạt động hoàn toàn trực tuyến. Tuy nhiên, kể từ những ngày đầu, rất nhiều điều đã xảy ra và chức năng cốt lõi của Bitcoin đã thay đổi đáng kể so với lý tưởng đó.

Nhiều người hiện nhìn nhận và sử dụng Bitcoin như là một nơi lưu trữ giá trị và nó đã trở thành giấc mơ của các nhà đầu tư vì sự biến động của nó chủ yếu được dự đoán tăng lên, đạt được rất nhiều so với bất kỳ loại tài sản nào khác.

Nhưng với vai trò một hệ thống thanh toán, Bitcoin vẫn còn thiếu sót rất nhiều và có những vấn đề cốt lõi đang ngăn chặn sự phát triển của nó theo chiều hướng này. Khả năng mở rộng của Bitcoin đang bị cản trở bởi vì nó quá chậm và đắt so với nhiều nền tảng xử lý thanh toán thông thường khác.

Chi phí giao dịch

Các nhà phân tích tại Bank of America Merrill Lynch đã cân nhắc đến cuộc tranh luận về vai trò của Bitcoin trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Mối quan tâm đầu tiên của họ là các giao dịch Bitcoin, chính xác là khoản phí do thợ đào yêu cầu để xác nhận một giao dịch Blockchain.

Trong quý I năm 2017, lệ phí là 2,40 USD cho mỗi giao dịch - tăng đáng kể so với mức 0,024 USD vào quý 4 năm 2016.

Các chuyên gia phân tích tại Bank of America Merrill Lynch cho biết: "Một trong những lý do xuất hiện khoản phí là vì kích thước dữ liệu giao dịch càng lớn thì việc kiểm chứng dữ liệu của thợ đào càng tốn thời gian và công sức."

"Lệ phí không có hiệu lực nghiêm ngặt như phí giao dịch trong ngân hàng thông thường nhưng nếu bạn không tính lệ phí thích hợp, có nguy cơ nghiêm trọng là thợ đào sẽ không xử lý giao dịch".

Vấn đề kinh tế của việc khai thác tuy phức tạp và cần thiết nhưng nó đang góp phần làm chậm lại việc áp dụng Bitcoin như một hệ thống thanh toán.

Hiện tại, phần thưởng cho mỗi khối mới khai thác trên Blockchain là 12,5 Bitcoin. Theo giá hiện tại là khoảng 75,000 USD.

Theo các nhà phân tích, có khoảng 2.000 giao dịch Bitcoin trong mỗi khối được khai thác vì vậy dựa trên thông tin đó, có thể bắt đầu một mức giá cơ bản là 37.50 USD (75.000 USD / 2.000) cho mỗi giao dịch.

Mặc dù không tính toán các con số cụ thể, các nhà phân tích cho biết có khả năng cần tính các yếu tố phần thưởng khai thác vào chi phí thực tế của một giao dịch Bitcoin.

Tốc độ giao dịch

Nhìn sâu hơn vào dữ liệu, các nhà phân tích cũng tiến hành kiểm tra tốc độ giao dịch. Họ đã đưa ra thời gian chờ trung bình khoảng 10 phút cho 300.000 giao dịch mỗi ngày.

Họ cũng so sánh điều này với hệ thống thanh toán của Visa với mức trung bình 2.000 giao dịch mỗi giây với khả năng tối đa là 56.000 giao dịch mỗi giây.

Các nhà phân tích cho biết: "Giả sử 20.000 giao dịch lẻ được xử lý mỗi giây, sẽ mất khoảng 100 phút cho mỗi giao dịch chỉ tốn một giây có thể được thực hiện trên Bitcoin Blockchain."

Điều đó cho thấy việc nâng cấp tốc độ đáng kể sẽ cần phải được phát triển trước khi Bitcoin có thể được áp dụng một cách có ý nghĩa như một nền tảng thanh toán.

So sánh chi phí, các nhà phân tích cho biết phí giao dịch tiêu chuẩn của các hệ thống xử lý giao dịch như VisaMastercard dao động từ 0,2 phần trăm đến năm phần trăm tùy thuộc vào các yếu tố như kích thước và vị trí của thương gia.

Vì vậy, tính đến chi phí giao dịch 2,40 USD của Bitcoin cộng với khoản phí 0,20 phần trăm áp dụng trong ngành công nghiệp đương nhiệm, các nhà phân tích cho biết kích thước tối thiểu của một giao dịch sẽ phải là 1.200 USD để Bitcoin có thể sinh lời.

Kết luận

Các nhà phân tích tại Merrill Lynch đã kết luận rằng Bitcoin là một minh chứng tuyệt vời về khái niệm công nghệ nền tảng, chính là Blockchain.

"Tuy nhiên, cho đến nay nó không có nhiều tiến bộ trong nghị trình rõ ràng của nó là cung cấp một "phiên bản tiền mặt điện tử hoàn toàn ngang hàng".

Nguồn cointelegraph

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.