article image

Stellar là gì?

Stellar

24/12/2017

3576

1. Stellar là gì?

Chúng ta hãy tìm hiểu về Jed McCaleb - Nhà đồng sáng lập mạng lưới Stellar trước khi bắt đầu khám phá đồng tiền ông khởi xướng. Jed có lẽ là người duy nhất trên hành tinh này đã xây dựng 2 công ty tiền mã hóa với quy mô lớn. Jed thành lập eDonkey2000 (ed2k) vào năm 2001, một công ty chia sẻ tập tin ngang hàng. Sau vụ Cease and Desist năm 2005, nó đã ngừng hoạt động. Nhưng đến thời điểm đó, Jed đã ghi danh của mình trong thế giới lập trình. Khi Jed tìm hiểu về bitcoin vào năm 2010, ông đã thực sự vui mừng về các khả năng vô tận của đồng tiền phân cấp. Ông lý luận rằng nó cần một thị trường để giao dịch. Do đó ông đã tạo ra Mt. GOX - Một sàn giao dịch Bitcoin vào năm 2010. Trong vòng 3 năm, Mt GOX đã xử lý hơn 70% các giao dịch Bitcoin của thế giới.

Nếu Jed khiến bitcoin trở nên phổ biến (thông qua Mt. GOX), ông ta cũng được cho là người đã gần như phá hủy nó. Vào tháng 2 năm 2014, nó đã ngừng giao dịch, đóng cửa trang web và đệ đơn xin phá sản. Công ty tuyên bố rằng 850.000 bitcoin đã bị mất và bị đánh cắp có tổng giá trị tại thời điểm đó là 450 triệu USD. Mặc dù 200.000 bitcoin đã được phục hồi cho đến nay nhưng vụ việc đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của mọi người.

Với sự thành lập 2 công ty thay đổi cuộc chơi (cả hai đều thất bại), Jed đã không dừng lại ở đó. Ông đã hiểu được lỗi của bitcoin và quyết định tặng cho thế giới một đồng tiền tốt hơn. Ông đã hợp tác với David Schwartz, Arthur Britto, Chris Larsen để tạo ra Ripple Labs.

Đó là một đội đáng mơ ước. Với Larsen là một gương mặt phù hợp với đội ngũ quản trị và McCaleb đóng vai một thiên tài điên rồ, người sẽ đổi mới và đột phá, Ripple nhanh chóng trở thành người kế nhiệm đồng lòng với Bitcoin.

Nhưng mọi chuyện đã diễn ra không quá tốt đẹp giữa Jed và các thành viên khác của công ty và Jed đã bị hất cẳng.

Sau khi ẩn danh trong khoảng một năm, Jed đã trở lại và trở lại với sự trả thù. Ông quyết định xây dựng một sự đồng thuận phân phối khác dựa trên tiền mã hóa giống như Ripple. Trên thực tế ông sử dụng cùng một mã.

Vào tháng 5 năm 2014, Jed đã thông báo rằng ông ta sẽ gạt bỏ XRP của mình và một tháng sau đó, Stellar (STR) đã được ra mắt.

Stellar là một blockchain lai phân cấp, hoàn toàn là mã nguồn mở. Đó là cơ sở hạ tầng tồn tại để tạo điều kiện chuyển giao giá trị chéo các giá trị, bao gồm thanh toán. Chỉ với một tích hợp vào mạng lưới Stellar, bạn sẽ tham gia vào một mạng lưới tài chính toàn cầu mở, nơi tất cả các thành viên - dù là người, mạng lưới thanh toán hay các ngân hàng - đều có quyền truy cập và có sự tham gia kinh tế bình đẳng.

2. Lumen là gì?

Lumen (XLM) là tài sản cục bộ của mạng lưới, có nghĩa là nó là đơn vị tiền tệ sẽ được sử dụng để khấu trừ lệ phí chuyển khoản. Lumen được biết đến với cái tên Stellar trước đó. Vào năm 2015 tên của nó đã được đổi thành Lumen.

Tổng cộng có 100 tỉ Lumen sẽ được phân phối như sau:

- 50% cho thế giới thông qua chương trình giáo dục đăng ký trực tiếp

- 25% cho các tổ chức phi lợi nhuận để tiếp cận những nhóm người chưa được cung cấp đầy đủ thông qua chương trình truy cập được tăng thêm

- 20% cho chương trình bitcoin

- 5% cho chi phí hoạt động

Mạng lưới Stellar cung cấp tất cả các tính năng sáng tạo của một sổ cái công cộng chia sẻ trên một cơ sở dữ liệu phân tán - thường được gọi là công nghệ blockchain. Tiền tệ tích hợp trong mạng lưới Stellar - lumen, có hai mục đích:

Thứ nhất, lumen đóng vai trò nhỏ trong việc chống spam.

Mỗi giao dịch có một khoản phí nhỏ - 0.00001 lumen - liên kết với nó. Phí này ngăn không cho người dùng có ý định xấu làm ngập mạng lưới (còn gọi là tấn công DoS). Lumen hoạt động như một token bảo mật, làm giảm các cuộc tấn công DoS nhằm tạo ra số lượng lớn các giao dịch hoặc tiêu thụ một lượng lớn không gian trong sổ cái.

Tương tự, mạng Stellar đòi hỏi tất cả các tài khoản phải có một số dư tối thiểu là 20 lumen. Yêu cầu này đảm bảo rằng các tài khoản là thật, giúp mạng lưới duy trì một luồng giao dịch liên tục.

Thứ hai, lumen có thể tạo thuận lợi cho các giao dịch đa tiền tệ.

Lumen đôi khi tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch giữa các cặp tiền tệ mà giữa chúng không có thị trường trực tiếp lớn, đóng vai trò cầu nối. Chức năng này có thể có tác dụng khi có một thị trường thanh khoản giữa lumen và từng loại tiền tệ liên quan.

Mua Stellar Lumen ở đâu?

Stellar Lumen giao dịch dưới cả mã XLSTR. Nhóm Stellar đã thay đổi mã từ STR sang XLM nhưng một số sàn giao dịch chẳng hạn như Poloniex đã không bận tâm đến việc thay đổi nó.

Bittrex, Poloniex Binance chiếm đa số trong khối lượng giao dịch của Stellar Lumen. Binance và Bittrex hỗ trợ cả hai cặp giao dịch ETHBTC, trong khi Poloniex chỉ hỗ trợ BTCUSDT.

Nơi lưu trữ Stellar Lumen?

Hầu hết các ví được sử dụng để lưu trữ sổ cái là chi tiết sổ cái hoặc tồn tại trong mạng lưới của Stellar để sử dụng với thị trường toàn cầu của nó. Ví dụ, Stronghold là hệ thống giao dịch phân phối được xây dựng trong hệ thống của Stellar và StellarTerm là một client cho phép bạn truy cập vào hệ thống phân phối để giao dịch hoặc gửi tiền. Nhóm Stellar cũng đã tạo ra Stellar Desktop Client dành riêng cho đồng tiền Lumen.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc ví không thuộc độc quyền của Stellar thì Ledger Nano S có lẽ là một trong những lựa chọn an toàn nhất, nhưng nếu bạn không có ví phần cứng này, bạn có thể xem xét Stargazer, Papaya Saza.

3. Nó hoạt động như thế nào?

Giống như hầu hết các tiền mã hóa khác, Stellar Lumen mang lại cho bạn một cụm từ tuyệt vời đã trở thành dấu ấn của công nghệ blockchain: phân quyền. Stellar chạy trên một mạng lưới các máy chủ phân tán được hỗ trợ bởi một tập đoàn quốc tế gồm các cá nhân và các thực thể. Các máy chủ này hỗ trợ sổ cái phân phối để theo dõi dữ liệu và giao dịch của mạng lưới.

Trong thực tế, giao thức Stellar sẽ hoạt động như một PayPal linh hoạt, tổng thể hơn. Để bắt đầu sử dụng Stellar, bạn sẽ cần phải nạp quỹ vào một “mỏ neo” trên mạng. Giống như ngân hàng hoặc PayPal, mỏ neo này sẽ giữ tiền của bạn và cấp tín dụng cho ví ảo của bạn.

Bạn có thể tự hỏi tại sao bạn cần phải trao đổi thẻ ghi nợ cho tín dụng với một mỏ neo ngay từ đầu. Vâng, các mỏ neo làm cầu nối cho bất kỳ loại tiền tệ nào và mạng lưới Stellar. Sự trao đổi này cho phép bạn chính thức chuyển đổi quỹ của bạn sang sổ cái công khai của Stellar.

Sự tích hợp này có nghĩa là bạn có thể gửi tiền ngay trên mạng lưới mà không phải chờ chuyển khoản ngân hàng như với PayPal. Nó cũng hợp lý hóa các khoản thanh toán qua biên giới. Giả sử bạn muốn gửi tiền cho người anh em xa đang sống ở Pháp. Bạn sẽ sử dụng số dư USD tín dụng của bạn để gửi tiền cho anh ta thông qua mạng lưới Stellar. Stella sau đó sẽ tự động chuyển đổi USD sang EUR sử dụng tỷ giá thấp nhất và tài khoản của anh bạn sẽ được ghi có với số tiền giao dịch bằng EUR. Sau khi nhận được chuyển khoản, anh ta có thể rút quỹ từ một mỏ neo hỗ trợ EUR.

Sàn giao dịch phân tán

Stellar cũng cung cấp cho người dùng tùy chọn đặt yêu cầu giao dịch vào sổ cái công cộng để bán hoặc mua các loại tiền tệ khác. Tất cả các mức giá được xác định trước bởi cá nhân đặt yêu cầu, vì vậy chúng không phải là tỷ giá tự động mà Stellar áp dụng đối với chuyển khoản cá nhân.

Nếu bạn muốn giao dịch, chẳng hạn từ GBP sang EUR, bạn sẽ yêu cầu trong đơn đặt hàng của Stellar. Yêu cầu đó sau đó đi vào thị trường toàn cầu, mà bạn cũng có thể tham khảo để xem cách thức yêu cầu của bạn xếp chồng lên những yêu cầu khác như nó. Lưu ý rằng giao dịch này không giới hạn ở tiền truyền thống. Nó sẽ bao gồm các cặp giao dịch tiền mã hóa và tiền truyền thống.

Giao dịch đa tiền tệ

Như đã lưu ý phía trên, Stellar cho phép bạn tự do gửi tiền qua biên giới mà không gặp rắc rối về các thủ tục ngân hàng chính thức hoặc tỷ giá tiền tệ.

Để thực hiện việc này, mạng lưới sẽ thực hiện một trong ba điều khi bạn yêu cầu chuyển tiền:

Stellar chuyển đổi quỹ với một đề nghị trước đó trong sách đặt hàng của nó và tự động tạo điều kiện cho việc giao dịch

Stellar sử dụng Lumen, coin của nó, như một trung gian cho việc giao dịch. Nó chuyển đổi các khoản tiền từ tiền tệ A sang Lumen trên thị trường toàn cầu, và sau đó nhận những Lumen đó và chuyển đổi chúng sang tiền tệ B cho người dùng nhận được các quỹ này.

Nếu không có cặp giao dịch nào trong sàn giao dịch hai loại tiền tệ này, Stellar sẽ tìm kiếm các đề nghị trên mạng lưới sẽ dẫn đến việc chuyển đổi chuỗi sang đơn vị tiền tệ mong muốn (ví dụ: USD sang EUR, EUR sang GBP, BGP sang AUD, AUD sang JPY).

Quá trình giao dịch đa tiền tệ này là khá khéo léo và nó cung cấp cho người dùng một cách tiếp cận linh hoạt đến các hoán đổi tiền tệ dễ dàng trên quy mô quốc tế.

4. Các trường hợp sử dụng của mạng lưới Stellar

Nếu Ripple được xây dựng cho các tổ chức tài chính và các ngân hàng khổng lồ thì Stellar Lumen sẽ làm việc với những người bình thường. Nó có tiềm năng để cải tiến cách chúng ta xử lý các giao dịch ngang hàng trên quy mô toàn cầu.

Sự linh hoạt và các trường hợp sử dụng của nó làm cho nó hoạt động giống như một con dao quân đội Thụy Sĩ trong lĩnh vực tài chính. Với Stellar, bạn có thể có:

- Thanh toán thời gian thực (2-5 giây)

- Các giao dịch mã hóa an toàn

- Tuân thủ quy định

- Khoản thanh toán di chuyển như email

- Tiếp cận quốc tế với một tích hợp duy nhất

- Các khoản thanh toán vi mô: Phí 0.01 USD sẽ xử lý ~ 600.000 giao dịch

- Giao dịch tiền tệ tự động

Nguồn tổng hợp

 

tag: Stellar

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.