article image

“Những con cá voi” Bitcoin và cách họ tạo ra những đợt sóng trên thị trường

Bitcoin

01/08/2017

3976

Đôi khi sự sụt giảm lớn của giá bitcoin xuất hiện, những thương nhân được gọi là “bitcoin whale” - "những con cá voi bitcoin" bị đổ lỗi cho việc bán phá giá trên thị trường. Cá voi Bitcoin là những cá nhân hoặc nhóm người nắm giữ số lượng lớn bitcoin và đôi khi có thể ảnh hưởng đến mức giá họ mong muốn. Những người làm rung chuyển thị trường này đã có từ những ngày đầu – vực dậy thị trường nhiều lần trong những năm qua - nhưng đôi khi cũng thất bại trong quá trình thực hiện sứ mệnh của mình.

Cá voi Bitcoin là gì?

Nếu bạn giao dịch bitcoin hoặc altcoin, bạn có lẽ đã nghe từ "cá voi" trước đó được sử dụng để mô tả chủ sở hữu tiền điện tử lớn. Thuật ngữ được sử dụng theo cách này bởi vì cá voi là sinh vật lớn nhất trong đại dương và chúng có thể áp đảo các loài cá nhỏ hơn với kích thước khổng lồ của mình. Cá voi Bitcoin được nhìn nhận theo cách tương tự bởi vì quyền sở hữu to lớn của họ có thể ảnh hưởng đến các nhóm thương mại lớn tạo thành từ các thương nhân nhỏ với các phương pháp kinh doanh thành công. Thêm vào đó thị trường nhỏ hơn và có tính thanh khoản kém hơn có nghĩa là cá voi có thể phá hủy thị trường altcoin nhỏ một cách dễ dàng hơn so với bitcoin. Cũng có giả định rằng Satoshi Nakamoto có thể là con cá voi lớn nhất vì đây là người sáng tạo được cho là đang sở hữu 1 triệu bitcoin.

Rửa và lặp lại (quá trình thực hiện theo hướng dẫn hoặc thủ tục một cách máy móc lặp đi lặp lại)

Có rất nhiều sự vận động thương mại được “cá voi” sử dụng để kiếm lời, như việc dùng một chiến thuật kinh doanh thường được gọi là 'chu kì rửa và lặp lại'. Quá trình “rửa” được sử dụng trong nhiều loại thị trường và có thể hiệu quả nếu đúng thời điểm và đem lại lợi nhuận lớn nếu bạn là một “cá voi bitcoin”. Các thương nhân nắm giữ rất nhiều bitcoin bắt đầu bán chúng với giá thấp hơn giá thị trường mà đôi khi có thể gây ra hoảng loạn do các thương nhân nhỏ ồ ạt bán ra. Bí quyết là “cá voi” bán chỉ thấp hơn giá trị thị trường hiện tại và chỉ đủ để sự hoảng loạn xảy ra. Sau đó, “cá voi” chờ đợi và quan sát sự hoảng loạn bán ra cho đến khi giá bitcoin đạt mức thấp mới. Tại thời điểm này, họ nhanh chóng thu được nhiều bitcoin hơn cả khi bắt đầu và sau khi “rửa” họ thường "lặp lại" loại hình thương mại này thường xuyên. Người ta suy đoán rằng có rất nhiều cách để cá voi có thể lợi dụng 'khối lượng BTC' của họ để đẩy giá lên hoặc xuống với mục đích tích lũy thêm bitcoin. Hơn nữa, “cá voi” không chỉ là cá nhân và còn có thể là một tổ chức giống như một quỹ đầu tư bitcoin.

Sử dụng Tường mua và bán

Tường mua/bán: khi có một “cá voi” hoặc 1 nhóm người đồng loạt bán/mua 1 số lượng lớn coin tại 1 mức giá nhất định và không có đủ đơn hàng mua/bán trên thị trường để phá vỡ mức giá đó (theo reddit.com)

“Cá voi” theo cách nào đó thậm chí không cần phải giao dịch bitcoin của họ để ảnh hưởng đến thị trường vì họ cũng có thể lừa gạt bằng cách sử dụng các bức tường mua và bán. Trong các thị trường tiền điện tử, sàn giao dịch sử dụng một sổ đặt hàng để tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch, người mua có thể thiết lập một lệnh mua hoặc bán với một mức giá xác định khác với giá giao ngay. Chẳng hạn, nếu thị trường sụt giảm, thương nhân thường sẽ mua với giá thấp hơn và bán nếu giá đạt đến mức cao hơn. Để đặt một đơn đặt hàng trong sổ đặt hàng của sàn giao dịch, bạn phải sở hữu đủ tiền hợp pháp để chi trả cho đơn hàng. Điều này có nghĩa một “cá voi” và thậm chí các thương nhân nhỏ hơn có thể lừa gạt bằng nhiều cách và làm cho có vẻ như một bức tường mua hoặc bán đang tồn tại. Tuy nhiên, thường thì các bức tường mua và bán lớn biến mất ngay trước khi giá đã đủ đạt đến mức yêu cầu bởi vì một người tham gia lớn chỉ đang lừa dối. Tuy nhiên, nhiều bức tường mua và bán có thực và có thể thay đổi chênh lệch tương đối nhanh nếu chúng có thể thanh toán tài sản của ai đó.

Thị trường OTC và Bể đào đen

Đôi khi “cá voi” không mua hoặc bán trên các sàn giao dịch truyền thống bởi vì việc nắm giữ tài sản hoặc đơn đặt hàng của họ có thể gây ra biến động thị trường. Thị trường tiền điện tử phi tập trung/chưa niêm yết (OTC) hoặc "các bể đào đen" là nơi những người mua lớn và các nhà kinh doanh tổ chức có thể mua một lượng lớn bitcoin mà không bị lọt vào mắt công chúng. Bể đào đen tương tự như thị trường giao dịch OTC vì chúng thường được tìm thấy trên các sàn giao dịch cho phép các giao dịch "không ghi chép" đảm bảo động thái của “cá voi” riêng tư hơn. Thông thường thị trường OTC và bể đào đen chỉ cho phép thương nhân mua một số lượng lớn bitcoin cùng một lúc và đặt mức tối thiểu để tham gia.

Trường hợp “cá voi” thất bại

Vào hồi tháng 10 năm 2014, có một sự kiện mà trong đó một cá voi bitcoin khổng lồ thanh lý 30.000 bitcoin với giá 300 USD một phần. Nhiều thương nhân và các nhà đầu cơ nghĩ rằng nó sẽ phá hoại thị trường vào thời điểm đó nhưng thay vào đó, lệnh mua đã bị người mua phá vỡ và giá của bitcoin sau đó đã tăng lên 375 USD. Sự kiện này được ghi nhớ mãi mãi. 30.000 lệnh BTC cũng đã được ghi lại trên video cùng với nhiều tranh biếm họa và đồ họa miêu tả vụ tiêu diệt con cá voi khổng lồ này. Nhiều người tham gia bitcoin cảm thấy mình đã chiến thắng vào ngày tháng 10 đó vì một con cá voi có kích thước như vậy đã thất bại trong việc làm biến động thị trường.

Cá voi thường bị đổ lỗi cho những biến động thị trường lớn

“Cá voi” đã trở thành nội dung thảo luận trong thị trường bitcoin khá lâu, và họ thường bị đổ lỗi cho các hiện tượng không thể giải thích được trên thị trường. Hơn nữa, có rất nhiều cuộc hội thoại trên các diễn đàn bitcoin đặt câu hỏi – Cần sở hữu bao nhiêu bitcoin để có thể trở thành một cá voi? Có vẻ như câu trả lời thay đổi từ 1.000 bitcoin đến 10.000 bitcoin theo nhiều chủ đề trên Bitcointalk.orgReddit. Nhiều người tin rằng cá voi vẫn có thể ảnh hưởng đến thị trường do vốn hóa thị trường tương đối nhỏ của bitcoin, khi mà đơn hàng hàng triệu USD vẫn có thể khuấy động mọi thứ. Khi thị trường bitcoin trở nên mạnh hơn và có tính thanh khoản cao hơn, các nhà đầu cơ tin rằng hiện tại sẽ cần những con cá voi bitcoin lớn hơn để chuyển đổi vùng biển giao dịch.

Nguồn bitcoin.com

tag: bitcoin whale, bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.