article image

Năm 2017: Năm của altcoin, fork và những mức giá năm chữ số của Bitcoin

Tin tức

02/01/2018

2025

Năm 2017 giá của Bitcoin tăng hơn 1900% nhưng mất đi một nửa thị phần

Tiền mã hóa đã có một cuộc chạy đua phi thường vào năm 2017. Toàn bộ 1.368 tài sản kỹ thuật số khác nhau dẫn đến mức vốn hóa thị trường trị giá 585 tỷ USD. Một yếu tố quan trọng đã thay đổi là khi bitcoin có giá 960 USD / coin, vốn hóa thị trường chiếm 90% tổng số 1.300 altcoin nhưng bây giờ số liệu đó thấp hơn nhiều. Đây là loại tiền mã hóa duy nhất có vốn hóa trên một tỷ USD, trên thực tế nó đã có giá trị 14.1 tỷ USD vào ngày 25 tháng 12 năm 2016.

2017: The Year of Altcoins, Forks, and Five Digit Bitcoin Prices

Ethereum chỉ có giá 7,29 USD cho mỗi token trong ngày đó và đã định giá thị trường 635 triệu USD nhưng năm 2017 lại chiếm vốn hóa 72 tỷ USD. Hiện tại, vốn hóa thị trường của 32 loại tiền mã hóa hàng đầu thị trường chiếm hơn một tỷ USD hoặc nhiều hơn và bitcoin core chỉ chiếm 38%. Định giá thị trường của Bitcoin đã vượt qua mức cao mới gần như mỗi tháng trong năm nhưng năm 2017 cũng là năm mà BTC mất khá nhiều thị phần.

2017: The Year of Altcoins, Forks, and Five Digit Bitcoin Prices

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc rung chuyển

Vào đầu năm khi BTC đạt 1.100 USD cho một token, nền kinh tế đã bị rung chuyển khi ngân hàng trung ương Trung Quốc bắt đầu thẳng tay với các sàn giao dịch bitcoin của Trung Quốc. Từ mức cao trong tuần đầu tiên của tháng 1, giá bitcoin giảm xuống dưới mốc 800 USD nhưng hồi phục vào cuối tháng trở lại mức giá 1.000 USD. Kể từ đó Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã ngăn chặn tất cả các sàn giao dịch Trung Quốc giao dịch tiền mã hóa với đồng nhân dân tệ. Vào ngày 2 tháng 3, giá bitcoin đã vượt quá giá một ounce troy của vàng .999 và các bitcoiner khá hài lòng với thành tích này.

Các phương tiện truyền thông chủ đạo bắt đầu nhấn mạnh các mốc quan trọng của Bitcoin

Ngày 4 tháng 5, bitcoin vượt ngưỡng 1,500 USD cho mỗi BTC do nhu cầu gia tăng từ các nước như Ấn Độ, Nhật Bản và Nga. Vào thời điểm này các phương tiện truyền thông chính thống bắt đầu thêm các câu chuyện bitcoin thường xuyên hơn. Giá của Bitcoin đã vượt qua mức bình quân 2.000 USD / BTC trên toàn cầu vào ngày 20 tháng 5. Sau đó, các ấn phẩm như New York Times, Bloomberg, Fortune, Time Magazines và nhiều tạp chí khác đã xuất bản các bài báo tiêu đề bitcoin gần như mỗi tuần. Một cột mốc quan trọng khác nữa của mạng lưới bitcoin là khi nó vượt qua hashrate hơn bốn exahash một giây trong tháng 5. Trong thời gian này cộng đồng ethereum chứng kiến các token của nó tăng giá trị theo cấp số nhân và vốn hóa thị trường của nó gần như "flipping" thị phần bitcoin chiếm lĩnh.

2017: The Year of Altcoins, Forks, and Five Digit Bitcoin Prices

Hiệp định New York và thông báo về một hard fork khác

Mùa xuân cũng chứng kiến sự gia tăng của giao thức dựa trên mã bitcoin Bitcoin Unlimited. Vào thời điểm các cuộc nói chuyện về việc "tách" khỏi mạng lưới bắt đầu gia tăng. Vào cuối tháng 5, "thỏa hiệp Barry Silbert" còn được gọi là "Hiệp định New York" đã đưa ra lộ trình gây tranh cãi Segwit2x. Kế hoạch là triển khai Segregated Witness vào tháng Tám và theo sau là tăng kích thước khối 2MB ba tháng sau đó. Ban đầu, phần lớn cộng đồng ủng hộ dự án cho đến khi Segwit được tích hợp, sau đó các nhà phát triển cốt lõi và những người ủng hộ nhóm đã từ bỏ ý tưởng về một cái hard fork 2MB. Fork Segwit2x đã bị hủy bỏ hai tuần trước khi diễn ra hard fork theo lịch trình.

Vào ngày 2-3 tháng 7, giá thị trường bitcoin core đã phá vỡ mức giá 2,500 USD và khoảng thời gian này cuộc tranh luận mở rộng về giới hạn giao dịch và thị trường phí bắt đầu tăng lên. Việc triển khai giao thức bitcoin thay thế như Bcoin bắt đầu xuất hiện và cuộc tranh luận diễn ra ở một mức độ hoàn toàn mới. Mùa hè đã bị lấp kín bởi những cuộc thảo luận về khả năng của một soft fork do người dùng kích hoạt (UASF) và một hard fork do người dùng kích hoạt (UAHF) và Segwit2x đang được triển khai. Các cuộc thảo luận tỉ mỉ và những phong trào cụ thể này đã tăng lên đến mức một client Bitcoin khác được công bố là Bitcoin ABC.

Bitcoin Cash ra đời

Nhà phát triển chính phía sau dự án tiết lộ rằng sẽ có một hard fork vào ngày 1 tháng 8 để tạo ra Bitcoin Cash (BCH). Mạng lưới BCH được sinh ra vào ngày hôm đó và tạo ra một loại tiền mã hóa với lịch sử giống như chuỗi legacy mà còn có giới hạn kích thước khối 8MB và gỡ bỏ Segwit. Vào ngày 5 tháng 8, giá của bitcoin core đã phá vỡ khu vực 3.000 USD và những tranh cãi xung đột về quy mô thậm chí trở nên hung hăng hơn. Mạng lưới BCH đã di chuyển cùng trong tuần đầu tiên và được giao dịch ở khoảng 200-300 USD một token.

Cơn sốt chia tách chiếm lĩnh hệ sinh thái

Chưa đầy hai tuần sau đó BTC đã được giao dịch ở mức 4.000 USD cho mỗi coin, tăng 1.000 USD trong thời gian một tuần. Với mức giá này, tổng vốn hóa thị trường của Bitcoin xấp xỉ 66 tỷ USD và mức vốn hóa thị trường chiếm 47% tổng trị giá thị trường vốn tiền mã hóa 134 tỷ USD. Ngoài sự ra đời của bitcoin cash, một nhánh lớn của bitcoin xuất hiện. Dự án Bitcoin gold gây nhiều tranh cãi theo sau bitcoin cash đưa ra một loại bitcoin có thể khai thác được bằng GPU nhưng cũng bị khai thá trước. Cho đến nay có một loạt các bitcoin được chia tách nhưng hầu hết trong số chúng có ít cơ sở hạ tầng hoặc thậm chí không có một mạng lưới hoạt động nào hiện có.

Bitcoin đạt được mức giá 10.000 USD cho mỗi BTC, và thậm chí cả 'Bà cũng tham gia'

Giá BTC đã đạt mức ổn định 5.000 USD cho mỗi bitcoin vào tháng 10 và vượt qua mốc 6.000 USD vào giữa tháng. Sự quan tâm đến bitcoin đã chạm đến mức cao nhất mọi thời đại khi Google Trends báo cáo sự chú ý tăng vọt trên toàn thế giới. Và quả thật thế giới đã bắt kịp khi toàn bộ hệ sinh thái nhìn thấy hơn một triệu chiếc ví bitcoin được tạo ra mỗi tuần kể từ tháng 12 năm 2016.

Ngày 28 tháng 11, giá bitcoin đạt mức cao là 10.000 USD / BTC, vượt qua nhiều kỳ vọng của các nhà đề xướng tiền mã hóa. Vốn hóa thị trường bitcoin ngày đó vượt qua 167 tỷ USD và thị trường BTC đã có khối lượng giao dịch bitcoin trên 6,3 tỷ USD. Động cơ tên lửa của cổ máy bitcoin tiếp tục nổ mạnh vào ngày tiếp theo, đạt mức cao nhất từ trước tới giờ là 11.395 USD vào đầu giờ sáng ngày 29 tháng 11. Một tuần sau, tổng mức tăng bitcoin trong năm là hơn 1.100% khi giá mỗi BTC chạm đến khu vực 12.000 USD. Một lần nữa vào ngày hôm sau vào ngày 6 tháng 12, giá trị của bitcoin tăng lên thêm 1.000 USD nữa, chạm mức 13.000 USD trên toàn cầu. Tuần đó bitcoin xuất hiện trên trang đầu của tờ Wall Street Journal với dòng tiêu đề:

Cơn sốt Bitcoin: Ngay cả bà ngoại cũng tham gia

BTC tiến gần mức 20,000 USD

Cùng ngày giá của BTC vượt qua 13.000 USD, nó cũng phá vỡ vùng 14.000 USD. Vào thời điểm Nhật Bản và Hàn Quốc giành được sự thống trị thị trường trong phạm vi các đồng tiền quốc gia kết hợp với BTC được quan tâm. Vào ngày 6 tháng 12, giá bitcoin một lần nữa làm chấn động thế giới bằng cách kiếm được 15.000 USD cho mỗi coin. Vào thời điểm này, cộng đồng được biết rằng hai trong số những sàn giao dịch FX lớn nhất thế giới Cboe và CME group đang có kế hoạch sản xuất các sản phẩm phái sinh bitcoin cho các nhà đầu tư chính. Trong tuần tới, giá trị của bitcoin tăng lên mức 17.000 USD và sau đó đạt mức cao nhất mọi thời đại là 19.600 USD cho mỗi BTC trong giai đoạn từ ngày 16 đến ngày 17 tháng 12

Tồn đọng giao dịch và mức phí thợ đào theo cấp số nhân

Cùng với những thành tựu này mạng lưới của Bitcoin core cũng có một số lượng lớn hàng tồn trong mempool với hơn 250.000 giao dịch chưa được xác nhận và phí cho mỗi giao dịch đạt trung bình khoảng trên 30-40 USD. Bitcoin Cash với mức phí trung bình là 0.02 mỗi giao dịch bắt đầu với giá trị từ 200-300 USD cho mỗi token trong tháng 8 nhưng đạt mức cao hơn 4.000 USD / BCH vào tháng 12. Các công ty tiền mã hóa lớn như Bitstamp, Coinbase, Wallet Blockchain Bitpay cũng bắt đầu tích hợp hỗ trợ cho BCH, bổ sung thêm giá trị đáng kể cho hệ sinh thái của nó. Hơn nữa vào tháng 11, mạng lưới BCH đã hoàn thành một hard fork thành công thay đổi thuật toán điều chỉnh độ khó của nó. Một lần nữa, giống như "ethereum flippening" mùa xuân vừa qua, cộng đồng tiền mã hóa đã thảo luận về một hiệu ứng flipping thị phần khác gọi là "cashening".

Năm 2017 là một trong những năm nhiều biến động nhất trong không gian mã hóa cho đến nay

Hiện tại, thị trường bitcoin core đang dao động quanh mức 13,000-14,000 USD và bitcoin cash trung bình khoảng 2.430 USD cho mỗi BCH. Trong tuần qua cho đến tận ngày lễ Giáng sinh, các thị trường tiền mã hóa nói chung đã giảm giá trị hơn 40%. Vào thời điểm sụt giảm đó, giá BTC chạm mức 11.500 USD trên các sàn giao dịch toàn cầu trong tuần trước. Hiện tất cả các thị trường tiền mã hóa đã lấy lại được sức mạnh và không ai thực sự biết năm 2018 sẽ mang lại những gì. Tuy nhiên, có thể nói rằng năm nay là một trong những chuyến đi ly kỳ nhất trong suốt sự tồn tại của công nghệ blockchain và các giải pháp tiền mã hóa.

Nguồn news.bitcoin.com

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, altcoin, fork

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.