article image

Liệu Litecoin có trở thành Blockchain lớn đầu tiên với Lightning

Altcoin

03/05/2017

2258

Một phiên bản thử nghiệm mới của Lightning Network sắp được phát hành trong những ngày tới đây, đánh dấu bước đi mới nhất của hãng tiến gần đến sự ra mắt trực tiếp được chờ đợi từ lâu.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất của tin tức này không phải là quá trình nó diễn ra (vì dù sao thì ý tưởng này đã được tiến hành từ năm 2015), mà là nơi công nghệ này sẽ được triển khai.

Với mô tả ban đầu là một cách để mở rộng bitcoin, Lightning vẫn chưa ra mắt trên hệ thống tiền điện tử (cryptocurrency) lớn nhất thế giới. Và với nỗ lực ban hành việc nâng cấp cần thiết đã ngừng lại ở đó, một số nhà phát triển của Lightning tiến hành chuyển công việc sang nơi khác - đến blockchain litecoin.

Việc này có thể trở nên khả thi vì tuần vừa rồi mạng lưới đã thông qua một bản nâng cấp kỹ thuật gọi là Segreged Witness (SegWit), khiến nó trở thành mạng lưới blockchain lớn đầu tiên áp dụng bản nâng cấp kể từ khi nó được đề xuất từ hồi tháng 12 năm 2015. (Các tiền điện tử khác nhỏ hơn như Syscoin, cũng đã áp dụng SegWit.)

Giờ đây, chỉ vài ngày sau cột mốc này, công ty startup Lightning Labs tại San Francisco đang phát hành phiên bản phần mềm của mình cho testnet (mạng thử nghiệm) của litecoin.

Trong cuộc phỏng vấn, đồng sáng lập của Lightning Labs, bà Elizabeth Stark, lưu ý rằng phần mềm này ban đầu chỉ dành cho các nhà phát triển sử dụng. Tuy nhiên, khi mà SegWit chưa được đưa vào sử dụng, kỳ vọng của họ là người dùng sẽ có thể sử dụng nó để chuyển tiền thật lần đầu tiên một khi thử nghiệm đầy đủ được thực hiện.

Stark nói với CoinDesk:

"Đây là một ví dụ tuyệt vời của Segregated Witness trong thực tế, đúng không nào? Cộng đồng litecoin làm việc cùng nhau để kích hoạt nó, và tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy được những lợi ích, kể cả những lợi ích mà chúng ta đang vun đắp dựa trên Lightning."

Vậy nên, hiện nay Stark đang mong đợi rằng việc kích hoạt sẽ giúp chứng minh tại sao sự thay đổi của SegWit đối với việc kiểm soát giao dịch một cách dễ dàng lại được cho là quan trọng đối với bitcoin đến thế.

Như vậy, có thể nhận thấy litecoin đang tìm kiếm một đề xuất giá trị từ trong những cuộc tranh luận quy mô của bitcoin. Động thái này cũng là bước tiến mới nhất của Lightning Labs, công ty startup được sáng lập bởi các tác giả của sách trắng (một bản báo cáo hoặc bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền) về Lightning, Joseph Poon và Tadge Dryja, mặc dù cả hai đều đã đang hướng đến các cơ hội khác.

Dễ dàng thay đổi

Trong số các chương trình bổ sung của Lightning Network chạy trên testcase bitcoin, một chương trình được biết đến với cái tên lnd (gọi tắt của Lightning Network Daemon), đã được thiết kế để tương thích với cả bitcoin và litecoin.

"Chúng tôi đang cho phép litecoin để tạo sự gắn kết với nó," Stark giải thích.

Nhà phát triển của Lightning Labs Olaoluwa Osuntokun lưu ý rằng trên bitcoin, lnd tương thích với một trong số ít bitcoin thay thế là btcd. Vì vậy, ngoài việc bổ sung các đặc trưng về litecoin cho phần mềm lnd, nhóm nghiên cứu đã chuyển phiên bản phần mềm này sang litecoin.

Nhưng chỉ vì các nhà phát triển có thể dễ dàng thay đổi công việc của họ, điều đó không có nghĩa là Lightning sẽ được lên sóng trực tiếp và chạy trên litecoin sớm. Vẫn còn hơn  một tuần để thực hiện, hoặc khoảng 6.000 khối tại thời điểm báo cáo, trước khi SegWit kích hoạt trên mạng lưới.

Thật vậy, Stark không mong đợi rằng một phiên bản sẽ sẵn sàng cho mạng lưới litecoin chính sớm đến vậy, tuy nhiên cô nói rằng Lighting Labs đang nỗ lực để hướng tới mục tiêu đó.

Mặt khác, người sáng tạo Litecoin Charlie Lee, lại vô cùng lạc quan về thời hạn nâng cấp. Ông cho biết:

"Ngay sau khi SegWit kích hoạt trên Litecoin, tôi mong rằng mọi người sẽ có thể gửi tiền thật qua Lightning Network bằng Litecoin. Điều này sẽ thúc đẩy các nhà phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng và ví điện tử cho Lightning"

"Vậy là tại thời điểm SegWit được kích hoạt trên Bitcoin, Lightning Network sẽ sẵn sàng để được thông qua!"

Osuntokun còn đề cập thêm rằng, ngoài việc cải tiến giao thức Lightning, có một số tính năng anh muốn bổ sung thêm vào litecoin, bao gồm một nhà khối explorer.

Testbed (thử nghiệm) cho bitcoin?

Tuy nhiên, trong công nghệ, luôn có một danh sách dài các công việc phải làm.

Ít nhất là một công y startup khác của Lightning Network, ACINQ, cũng đã thử nghiệm Lightning Network trên litecoin. Sau đó, họ tiết lộ phát hiện rằng do bitcoin và litecoin rất giống nhau nên không cần quá nhiều sự thay đổi.

Tuy nhiên, Pierre-Marie Padiou, Giám đốc điều hành công ty startup ACINQ Lightning Network, cũng chỉ rõ rằng vẫn cần một khoảng thời gian để triển khai trên mạng lưới litecoin chính.

"Các kết quả rất đáng khích lệ, nhưng nó không có nghĩa là Lightning Network đã sẵn sàng cho thời điểm chín muồi của litecoin", ông nói. "Nó cũng không phải về bitcoin, ngay cả khi chúng tôi gần làm được điều đó."

Bởi vậy, nhóm nghiên cứu đang tập trung vào việc hoàn thành một phiên bản của Lightning Network cho bitcoin, ông nói.

"Mục tiêu trước mắt của chúng tôi vẫn là hoàn thiện phiên bản đầu tiên, và để đạt được khả năng tương thích toàn diện với các hệ thống khác. Chúng tôi tin rằng đó là cách tốt nhất để xây dựng Lightning Network với chất lượng cao, an toàn và có ích", Padiou nói.

Điều này không nói rằng litecoin không có vai trò gì ở đây.

Ông kết luận:

"Một khi điều này được thực hiện, litecoin có thể phục vụ với tư cách một testbed thực tế cho Lightning Network cho đến khi SegWit kích hoạt trên bitcoin."

Stark dường như không đồng ý với quan điểm cho rằng litecoin chỉ cung cấp một testbed cho bitcoin, do một số người trong cộng đồng đã bày tỏ ý kiến như vậy.
"Chúng ta sẽ chờ xem liệu điều đó có xảy ra", cô nói.

Nguồn coindesk

tag: litecoin, blockchain, lightning network

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.