article image

Hướng dẫn cho người mới tham gia Bitcoin vượt qua Bgold fork và SegWit2x fork

Bitcoin

16/10/2017

3000

Có vẻ như Bitcoin sẽ sớm phải trải qua ít nhất hai "chia tách coin" nữa mà (chính xác hơn) sẽ tạo ra các coin mới. Vào ngày 25 tháng 10, Bitcoin Gold (Bgold) sẽ tách ra từ Bitcoin để tạo ra một loại tiền mã hóa chống ASIC. Một vài tuần sau đó, một nhóm lớn các công ty Bitcoin muốn thực hiện hard fork theo kế hoạch của SegWit2x như được xác định trong "Hiệp định New York" (NYA), điều này có thể sẽ dẫn đến một coin mới.

Nếu điều này diễn ra, có thể có ba blockchainba loại token khác biệt trong khoảng một tháng xuất bản bài viết này. Một blockchain sẽ thực hiện theo các giao thức Bitcoin hiện tại; token đó sẽ được gọi là "BTC". Blockchain thứ hai sẽ theo các giao thức Bgold; token này sẽ được gọi là "BTG". Blockchain thứ ba sẽ thực hiện theo giao thức SegWit2x; token đó sẽ được gọi là "B2X".

Tin vui là mỗi token BTC sẽ được sao chép một cách có hiệu quả vào cả blockchain Bgold và SegWit2x. Nếu bạn giữ các khóa Bitcoin cá nhân tại thời điểm xảy ra các fork, bạn cũng sẽ có thể truy cập vào token BTG và B2X của mình.

Tin xấu là các fork này có thể hơi lộn xộn và rủi ro. Nếu không cẩn thận, bạn rất dễ làm mất BTC hoặc B2X và có thể là BTG của mình.

Hướng dẫn này sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức cơ bản để giữ tiền của bạn an toàn trong suốt các fork sắp tới và giúp đảm bảo bạn vượt qua cuối tháng tiếp theo với BTC, BTG và B2X của mình.

Trước các fork (Tức là hiện tại)

Trước hết, hãy lưu ý rằng các chia tách coin có thể có phần rủi ro - đặc biệt là các fork gây tranh cãi như SegWit2x. Mặc dù dường như không thể xảy ra ở hiện tại nhưng có khả năng rằng một số cuộc chiến trên mạng sẽ bùng nổ, thậm chí có thể leo thang đến mức mà tất cả các tỷ giá hối đoái đều giảm mạnh. Nếu bạn muốn chắc chắn không bị vướng vào bất kỳ rắc rối nào, tốt nhất là không giữ nhiều giá trị bitcoin hơn số bạn sẵn sàng mất.

Nếu bạn quyết định nắm giữ bitcoin của mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị trước ngày 25 tháng 10 và sớm hơn càng tốt. Đây là ngày mà số BTG tương đương sẽ được phân phối cho tất cả số dư BTC. B2X sẽ tiếp nối hai tuần sau đó, khoảng giữa tháng 11 (ngày chính xác chưa được biết).

Nếu bạn đang lưu trữ các bitcoin trên một sàn giao dịch, trong một dịch vụ trông coi như Coinbase, Circle, Xapo hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác giữ các khóa cá nhân giúp bạn, bạn có thể hoặc không thể nhận được BTC, BTG và B2X. Điều này vẫn chưa rõ ràng và nếu bạn muốn tiếp tục lưu trữ coin của bạn trên các dịch vụ như vậy, ít nhất bạn nên xem liệu dịch vụ lưu trữ hoặc sàn giao dịch theo lựa chọn của bạn có bài đăng trên blog về fork hay không. Nếu không, hãy liên hệ với họ để hỏi.

Điều đó nói rằng, nếu bạn muốn hoàn toàn chắc chắn có thể truy cập vào BTC, BTG và B2X, bạn thực sự cần kiểm soát các khóa cá nhân của mình. Bằng cách đó bạn không cần dựa vào bất kỳ bên thứ ba nào.

Nếu bạn hiện đang sử dụng dịch vụ trông coi để lưu trữ bitcoin của mình, bạn cần tạo ví của mình. Gửi hoặc rút các bitcoin của bạn khỏi dịch vụ trông coi đến ví mới này; ví này sau đó giữ các khóa cá nhân của bạn.

Loại ví mà bạn muốn sử dụng tùy thuộc vào bạn. Với mục đích cụ thể, tốt nhất bạn nên sử dụng ví bạn có thể dễ dàng truy cập vào các khóa cá nhân của mình. (Ví dụ, một số ví sẽ giúp bạn thực hiện điều này dễ dàng hơn so với những ví khác). Nhưng về mặt kỹ thuật, bất kỳ ví nào cho phép bạn kiểm soát các khóa cá nhân của bạn đều tốt.

Với suy nghĩ đó, dưới đây là một số giải pháp cơ bản:

Nếu bạn không quan tâm đến giao dịch với BTC, BTG hoặc B2X sớm và thực sự chỉ muốn giữ tất cả chúng như khoản đầu tư dài hạn, ví giấy là một sự lựa chọn tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tùy chọn này chỉ thực sự an toàn nếu bạn thực hiện theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt về an ninh.

Ví thông thường có mức độ an toàn tương đương máy tính (hoặc điện thoại) của bạn. Vì hầu hết các máy tính và điện thoại không tuyệt đối an toàn, đây không phải tùy chọn lý tưởng cho số tiền lớn. Tất cả các ví điện thoại di động và máy tính để bàn được liệt kê trên bitcoin.org sẽ lưu trữ các khóa cá nhân của bạn. Electrum là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn truy cập trực tiếp các khóa cá nhân của mình.

Một ví nút đầy đủ như Bitcoin Core hoặc Bitcoin Knots cũng là một lựa chọn tốt vì không phải là quá khó khăn để truy cập vào các khóa cá nhân của bạn với những chiếc ví này. Không chỉ vậy, những ví này cung cấp cho bạn một chút bảo mật thêm (ngay sau) SegWit2X  fork, như bạn sẽ thấy dưới đây. Tuy nhiên, các loại ví này có nhiều tài nguyên để sử dụng hơn so với hầu hết các ví khác.

Một lựa chọn khác là một ví phần cứng. Bất kỳ ví phần cứng nào được liệt kê trên bitcoin.org đều sẽ giữ chìa khóa cá nhân của bạn được an toàn. Tuy nhiên, những chiếc ví này thường không cho phép bạn truy cập trực tiếp các khóa cá nhân. Không rõ rằng tất cả các ví này sẽ cho phép bạn truy cập vào BTG hay không và cũng không phải tất cả trong số chúng đều đưa ra một bảo đảm cho B2X. Vì vậy, trong khi những ví này lưu trữ các khóa cá nhân của bạn một cách an toàn, có thể sẽ phức tạp hơn một chút (nhưng có lẽ không phải là không thể) để nhận được tất cả ba loại coin sau đó.

Trong mọi trường hợp: Hãy chắc chắn để thực hiện sao lưu các khóa của bạn! Hầu hết các ví đều yêu cầu bạn phải làm điều này khi cài đặt; đừng bỏ qua bước này.

Một thời gian ngắn sau Bitcoin Gold fork (và trước SegWit2x fork)

Bitcoin Gold fork đôi khi được gọi là "fork thân thiện". Điều này chủ yếu vì nó không có ý định tuyên bố là "Bitcoin" thật sự và nó có kế hoạch thực hiện bảo vệ lặp lại mạnh mẽ.

Tóm lại, việc bảo vệ lặp lại này có nghĩa là bạn sẽ không vô tình gửi BTG khi bạn muốn gửi BTC (hoặc ngược lại). BTG của bạn sẽ có thể được truy cập bằng các khóa cá nhân của bạn nếu bạn chèn chúng vào ví Bgold bất cứ lúc nào sau ngày 25 tháng 10. Vì vậy, ngay cả sau khi bạn đã sử dụng BTC, bạn vẫn có thể truy cập BTG của mình.

Nếu bạn muốn giao dịch với BTC của mình trước SegWit2x fork, có thể có ích sau này nếu ghi lại địa chỉ Bitcoin và / hoặc khóa cá nhân nào có BTG được phân phối đến - nói cách khác, địa chỉ Bitcoin nào của bạn có BTC vào thời gian xảy ra fork Bgold vào ngày 25 tháng 10.

Nhưng không cần vội vàng thực sự truy cập vào BTG của bạn. Trong thực tế, có thể sẽ mất ít nhất một tuần trước khi điều này thậm chí có thể xảy ra và có thể lâu hơn. Do đó, tốt nhất bạn nên lờ đi fork này cho đến sau khi SegWit2x fork diễn ra. Bằng cách đó bạn sẽ chỉ cần phải trải qua quá trình xác nhận tất cả các coin mới của bạn một lần.

Sau SegWit2x fork

Thật không may, SegWit2x fork có thể gây ra một chút lộn xộn.

Một số công ty ủng hộ SegWit2x cho rằng đây là một nâng cấp của Bitcoin. Do đó họ hiện không có ý định chấp nhận một cái tên mới cho nó. Một số người trong số họ sẽ gọi hoặc niêm yết SegWit2x và B2X như "Bitcoin" "BTC". Trong khi đó, họ có thể gọi hoặc niêm yết BTC là "B1X" hoặc một token khác.

Và dĩ nhiên, tất cả coin sẽ theo tỷ giá hối đoái riêng của chúng. Vì vậy, các sàn giao dịch khác nhau niêm yết một coin khác nhau như "BTC", giá cho "BTC" có thể khác nhau rất nhiều trên các sàn giao dịch: chúng thực sự là các coin khác nhau! Vì vậy, bạn không nên mua hoặc bán bất kỳ loại coin nào được niêm yết là "BTC" trừ khi và bạn chắc chắn biết coin nào được sàn giao dịch của bạn niêm yết là "BTC".

Thêm vào đó, có vẻ như SegWit2x fork sẽ không có bảo vệ lặp lại mạnh mẽ. Điều này có nghĩa là sau fork, các giao dịch BTC và B2X sẽ giống nhau và có thể có hiệu lực trên cả hai blockchain.

Vì vậy, sử dụng coin trên blockchain BTC có thể làm bạn vô tình sử dụng số B2X "tương đương" trên blockchain SegWit2x và ngược lại. Thay vì chỉ trả BTC cho ai đó, bạn cũng có thể vô tình gửi B2X - hoặc ngược lại. Các BTC và B2X ban đầu "bị kẹt lại với nhau."

Để an toàn, bạn không nên gửi bất kỳ coin nào sau SegWit2x fork. Như giải thích bên dưới, bạn sẽ cần “tách” coin của mình ra trước

Ngoài ra, một số ví điện thoại sẽ hiển thị bất kỳ blockchain nào có nhiều hash power hơn. Điều này có nghĩa là số dư trên màn hình có thể là số dư BTC hoặc số dư B2X và sẽ không có cách nào để chỉ ra sự khác biệt. (Ngay cả khi chiếc ví nói đó là số dư BTC).

Vì vậy, để an toàn, có thể bạn không nên chấp nhận bất kỳ khoản thanh toán nào với các loại ví này vì bạn có thể nhận được B2X khi bạn mong đợi BTC hoặc ngược lại. Ít nhất, bạn nên chắc chắn rằng ví của bạn hiển thị những gì bạn nghĩ nó hiển thị. (Ví như Electrum và GreenAddress sẽ hiển thị BTC là “BTC” bất kể sự phân phối hash power). Nếu bạn sử dụng ví nút đầy đủ như Bitcoin Core hoặc Bitcoin Knots và bạn muốn chấp nhận BTC thì vẫn sẽ ổn.

Tùy thuộc vào mức độ hash power được cống hiến cho mỗi chuỗi, có thể các giao dịch sẽ xác nhận chậm hơn (đáng kể) so với bình thường và sẽ yêu cầu mức phí cao hơn để xác nhận.

Xác nhận coin của bạn

Nếu cả ba chuỗi tồn tại và bạn kiểm soát các khóa cá nhân của mình, bạn sẽ có thể truy cập các token BTC, BTG và B2X khoảng giữa tháng 11.

Xác nhận BTG của bạn sẽ tương đối dễ dàng, giả sử có sẵn ví cho nó. Có nhiều khả năng bạn chỉ cần chèn các khóa cá nhân (hoặc seed khóa cá nhân) vào các ví đó.

Tuy nhiên, có một số rủi ro bảo mật và riêng tư khi làm như vậy. Vẫn còn quá sớm để nói chính xác những rủi ro này sẽ như thế nào vì không rõ ví nào sẽ hỗ trợ BTG. (Thậm chí còn chưa rõ sẽ có ví nào hỗ trợ nó không). Nhưng nói chung, trước tiên bạn sẽ muốn chuyển BTC (và B2X) sang các địa chỉ mới hoặc ví mới hoàn toàn trước khi truy cập vào BTG của bạn.

Vì không cần phải vội vàng, tốt nhất bạn chỉ cần chờ đợi xác nhận BTG của bạn khi mọi việc rõ ràng hơn.

Việc truy cập và sử dụng an toàn B2X (và BTC) của bạn có thể có một chút phức tạp, chủ yếu là do nguy cơ tấn công lặp lại. Điều này đòi hỏi BTC và B2X phải được tách ra tuy làm vậy sẽ có một chút khó khăn.

Một số ví có thể chia tách các coin cho bạn, nhưng còn quá sớm để biết được ví nào sẽ làm vậy. Thêm vào đó, các sàn giao dịch sẽ tạo ra các dịch vụ chia tách coin và xử lí hầu hết những phức tạp này. Sau đó, bạn chỉ cần gửi BTC hoặc B2X của mình cho một sàn giao dịch và sàn giao dịch này sẽ ghi vào tài khoản của bạn cả BTC và B2X. (Họ thậm chí sẽ lặp lại giao dịch cho bạn để đảm bảo rằng họ thực sự nhận được coin của bạn và có thể chia tách chúng). Cũng có thể có các giải pháp khác để chia tách coin của bạn nhưng vẫn chưa xuất hiện.

Tại thời điểm này, sẽ có rất nhiều ví dành cho cả BTC và B2X. Tất nhiên, bạn có thể cần phải nâng cấp ví hiện tại của bạn hoặc tải xuống ví mới.

Tóm tắt...

1. Tốt nhất là kiểm soát các khóa cá nhân của bạn trước ngày 25 tháng 10 và nắm chắc chúng cho đến sau SegWit2x fork vào giữa tháng 11.

2. Để an toàn, tránh bất kỳ giao dịch ngay sau các fork, đặc biệt là sau SegWit2x fork.

3. Khi mọi việc ổn định sau SegWit2x fork, hãy tiếp cận và chia tách coin của bạn.

Nguồn bitcoinmagazine

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: bitcoin, segwit2x, hard fork bitcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.