article image

Google, Apple và nhiều hãng khác đang áp dụng API tương thích với tiền mã hóa

Công nghệ blockchain

18/09/2017

2223

Các nhà phát triển tại một số công ty công nghệ hàng đầu đã tạo ra một trình duyệt API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) có thể sớm làm cho việc mua hàng hoá và dịch vụ trực tuyến bằng tiền mã hóa trở nên dễ dàng hơn.

Quá trình được bắt đầu bởi World Wide Web Consortium (W3C) với sự trợ giúp của Microsoft, Google, Facebook, AppleMozilla là một bước tiến rõ rệt cho một tiêu chuẩn thanh toán web được hình thành lần đầu tiên vào năm 2013. Cũng giống như bitcoin và các loại tiền mã hóa khác khi đạt được nhiều động lực hơn, sự ra mắt này cho thấy xu hướng công nhận tiền mã hóa là một công nghệ thanh toán đang ngày càng tăng.

Thật vậy, W3C đã thu hút được nhiều sự chú ý của các công nghệ blockchain trong nhiều năm qua và đã tổ chức hội thảo về blockchain đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái. Nhưng trong khi những người tham gia lại quan tâm đến tiêu chuẩn hóa và dân chủ hóa việc sử dụng công nghệ, không có tác phẩm chính thức nào được quyết định. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi.

Được thông báo hôm thứ Năm, API hiện đang được triển khai trong các trình duyệt bao gồm Chrome của Google, Edge của Microsoft, Webkit của Apple, Firefox của Mozilla, trình duyệt Internet của Samsung và trình duyệt trong ứng dụng của Facebook. Khi kích hoạt, API yêu cầu thanh toán sẽ cho phép các loại thanh toán mới bao gồm bitcoin, ether và bất kỳ loại tiền mã hóa khác có sẵn (cũng như các phương thức thanh toán trực tuyến truyền thống hơn) sẽ được lưu trữ trực tiếp trong trình duyệt.

Người tiêu dùng sau đó sẽ có thể chọn từ bảng các phương thức thanh toán sẵn có được hỗ trợ, một chức năng mở rộng đối với tính năng tự động điền đã được kích hoạt rộng rãi khi thanh toán.

Và với điều đó, Ian Jacobs - người đứng đầu hoạt động thanh toán của W3C cho biết đây là thời điểm tốt để các nhà phát triển bắt đầu viết mã cho các phương thức thanh toán mà họ muốn đưa vào sử dụng.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Jacobs nói với CoinDesk:

"Đây là một cơ hội tuyệt vời để mọi người bắt đầu viết các mô tả về phương thức thanh toán dựa trên blockchain và thử kiểm tra API. Đó là giai đoạn chúng ta đang tiến hành, giai đoạn thử nghiệm và phát triển khả năng tương tác".

Trạng thái ổn định

API và lời kêu gọi của W3C về "việc mở rộng triển khai" của nó dựa trên những gì nhóm coi như là một cách để cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn thanh toán hơn và cho các nhà buôn một điểm thanh toán trực tuyến an toàn hơn.

Là một phần của sự tăng trưởng đó, trình duyệt WebKit hỗ trợ SafariApp Store của Apple đầu tháng này đã chuyển trạng thái của nó từ "đang xem xét" sang "đang phát triển" mặc dù các giai đoạn nâng cao khác vẫn là vấn đề trong tương lai.

"Các đặc điểm kỹ thuật đã đủ trưởng thành trong tiến trình W3C và chúng tôi đã chuyển từ trạng thái dự thảo sang trạng thái ổn định", Jacobs đã bổ sung:

"Và điều đó có nghĩa là bây giờ chúng tôi biết API sẽ làm gì và đang xây dựng bộ thử nghiệm và làm việc với khả năng tương tác của trình duyệt để triển khai thực hiện một cách an toàn và hoạt động theo cùng một cách".

Các nỗ lực chuẩn hóa của W3C đang diễn ra chậm chạp với sự tiến bộ từ các nhóm cộng đồng tới các nhóm quan tâm cùng các nhóm làm việc, tất cả đều có thể mất nhiều năm. Đây là một trong những lý do khiến các nhà kinh doanh tiền mã hóa do dự khi tham gia vào hàng ngũ của nhóm, mặc dù Tim Berners-Lee đã tạo ra tổ chức có khá nhiều danh tiếng.

Không quá nhanh

Tuy nhiên, tiến trình này không dễ dàng như nó được nhắc đến.

Jacobs so sánh các bước tiếp theo để kết hợp, trong đó các thương nhân sẽ cần phải tích hợp API và chọn những phương thức thanh toán nào họ muốn chấp nhận. Ở giai đoạn này, khách hàng sẽ cần phải tải phần mở rộng trình duyệt và xác định phương thức thanh toán họ sử dụng.

Nói cách khác, thương nhân cần phải xây dựng các trang web chấp nhận các phương thức thanh toán mới, trong khi người dùng cần có ví tương thích với các giao thức, Jacobs nói. "Đó là cách hệ sinh thái nối liền cùng với bên thương gia và phía người sử dụng."

W3C đã làm việc với các ứng dụng thanh toán của bên thứ ba để tích hợp cả hai dạng thanh toán bằng tiền mã hóa thanh toán không dùng thẻ tín dụng sang API theo cách dễ hiểu với các thương gia và người tiêu dùng.

"Ví dụ, bạn có thể xác định một phương thức thanh toán bằng bitcoin cụ thể với một URL, và sau đó mọi người có thể phân phối các ứng dụng thanh toán tuyên bố hỗ trợ cho phương thức thanh toán đó", Jacobs nói.

Cuộc họp mặt trực tiếp tiếp theo của Nhóm làm việc Thanh toán qua Web dựa trên trình duyệt API được lên kế hoạch vào ngày 6 và 7 tháng 11, với bản dự thảo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 10 sẽ cho thấy Airbnb, GoogleMastercard đang sử dụng API như thế nào.

Jacobs lạc quan về bước tiến gần đây đã kết luận:

"Bạn sẽ bắt đầu thấy những người tiếp nhận API sớm sử dụng nó và bạn sẽ thấy sự gia tăng hỗ trợ của trình duyệt theo thời gian mà tôi hy vọng vào giữa năm tới nó được triển khai rộng rãi".

Nguồn coindesk

tag: tiền mã hóa, tiền điện tử, tiền ảo

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.