article image

Cardano Vasil hard fork

CARDANO

20/07/2022

1007

Sự kiện Vasil hard fork có các cập nhật quan trọng sẽ được triển khai trên Cardano và nền tảng smart contract Plutus.

Hard fork blockchain là gì

Hard fork (hoặc hard fork) là một sự thay đổi căn bản đối với giao thức của mạng lưới blockchain bất kỳ. Sự thay đổi này sẽ làm cho các khối (block) và giao dịch (transaction) không hợp lệ trước đây trở nên hợp lệ hoặc ngược lại. Một đợt hard fork yêu cầu tất cả các nút (node) hoặc người dùng phải nâng cấp lên phiên bản mới nhất của phần mềm giao thức.

Như vậy hard fork sẽ xảy ra khi các nút của phiên bản mới nhất của chuỗi khối không còn chấp nhận (các) phiên bản cũ hơn của chuỗi khối đó. Điều này tạo ra sự khác biệt vĩnh viễn so với phiên bản trước của blockchain. Việc thêm một quy tắc mới vào code về cơ bản tạo ra một nhánh rẽ trong chuỗi khối. Trong đó, một nhánh sẽ theo chuỗi khối mới được nâng cấp và nhánh còn lại tiếp tục theo chuỗi cũ cũ. Nói chung, sau một thời gian ngắn, những người trên chuỗi cũ sẽ nhận ra rằng phiên bản blockchain của họ đã lỗi thời hoặc không còn phù hợp và nhanh chóng nâng cấp lên phiên bản mới nhất.

Các bản hard fork có thể được khởi xướng bởi các nhà phát triển hoặc thành viên của cộng đồng. Họ là những người phát triển không hài lòng với các chức năng được cung cấp bởi blockchain hiện có. Lấy ví dụ trường hợp chia tác của Bitcoin và Bitcoin Cash là một ví dụ điển hiển. Sau việc không đồng nhất trong cộng đồng về việc nâng cấp kích thước khối, quyết định hard fork đã được đưa ra và hình thành hai chain độc lập như hiện nay.

Blockchain Cardano (ADA) là một chuỗi các khối được cập nhật liên tục chứa dữ liệu như hồ sơ giao dịch ở trạng thái phi tập trung và bảo mật bởi các validator. Các validator này sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ mạng lưới, đổi lại họ sẽ được thưởng bằng đồng ADA. Nhờ vào tính năng phi tập trung nên bất kỳ ai cũng có thể tham gia kiếm phần thưởng bằng cách delegating và staking ADA thông qua các ví như Yoroi.

Blockchain Cardano thường xuyên nâng cấp thông qua sự kiện hard fork, cho phép người dùng triển khai các cải tiến mới cho blockchain trong tương lai. Trước đây, Cardano đã thực hiện một vài đợt hard fork, điển hình như Mary hard fork để chuyển đổi hiệu quả từ testnet thành một mạng lưới đa tài sản thực sự, cho phép người dùng phát hành và phân phối token của riêng họ trên blockchain Cardano.

Vasil hard fork của Cardano là gì?

Sự kiện hard fork quy mô tiếp theo của Cardano là Cardano blockchain hard fork combinator (HFC) dự kiến diễn ra vào ngày 29/6/2022. Trước đó, giai đoạn testnet được dự kiến sẽ khởi chạy vào cuối tháng 5 này.

Được lấy từ tên của nhà toán học Bulgaria Vasil Dabov, ambassador nổi tiếng của Cardano vừa qua đời, sự kiện Vasil hard fork có các cập nhật quan trọng sẽ được triển khai trên Cardano và nền tảng smart contract Plutus. Vasil hard fork là một phần của Cardano khi bước vào kỷ nguyên Basho, một trong những giai đoạn quan trọng của lộ trình phát triển nền tảng, tập trung vào tối ưu hóa mạng, mở rộng quy mô và tăng trưởng.

Vasil hard fork hướng đến một loạt các kế hoạch tối ưu hóa mạng lưới bằng các bản cập nhật đối với thông lượng mạng, cải tiến đối với ngôn ngữ smart contract Plutus dành cho các Dapp từ các nhà phát triển, giảm độ trễ của quá trình truyền khối và giới thiệu “diffusion pipelining” vào blockchain Cardano. Về cốt lõi, trọng tâm của sự kiện hard fork Vasil tập trung vào cải thiện mạng Cardano cho tất cả người dùng, đồng thời nâng cấp trải nghiệm cho các nhà phát triển Cardano bằng Plutus để tạo các ứng dụng phi tập trung của riêng họ.

 

Lộ trình thực hiện Vasil hard fork

Thực thi Cardano Improvement Proposal (CIP)

Có một số CIP đã sẵn sàng được triển khai cho mạng. Trong hard fork Vasil, các CIP được triển khai nhằm mục đích cải thiện khả năng sử dụng và tăng dung lượng của ngôn ngữ hợp đồng thông minh Plutus. Cụ thể:

  • CIP 31: Là cách để các nhà phát triển tham chiếu đầu vào xem kết quả của đầu ra. Kết quả giao dịch sẽ được lưu trữ và truy cập trên blockchain. Trước khi xảy ra Vasil hard fork, đầu ra phải có thông tin dữ liệu được gắn với nó. Vasil cho phép các nhà phát triển tham khảo thông tin này mà không cần phải sử dụng đầu ra. Điều này giúp tối ưu hóa thông lượng giao dịch và tăng tính đồng thời.
  • CIP 32: CIP 32 sẽ cho phép lưu trữ dữ liệu on-chain thay vì chỉ lưu trữ một hàm hash của nó. Khi triển khai bản cập nhật này, các nhà phát triển có thể viết mã code trỏ trực tiếp đến các đầu vào.
  • CIP 33: Đề xuất làm cho các giao dịch rẻ hơn bằng cách thu nhỏ. Người dùng sẽ không phải có các tập lệnh mới trong mỗi giao dịch vì họ có thể tương tác với một tập lệnh bằng cách tham chiếu đến nó. Thực hiện các CIP này sẽ giúp cải thiện hiệu suất mạng, đồng thời thay đổi cách Plutus được sử dụng.

Diffusion pipelining

Diffusion pipelining là một cải tiến đối với lớp đồng thuận nhằm tạo điều kiện cho việc truyền khối nhanh hơn. Cụ thể, diffusion pipelining giúp các khối được truyền đi mà không cần xác nhận đầy đủ đồng thời thực hiện các thay đổi đối với lớp đồng thuận để cải thiện việc truyền khối qua các node.

Thông tin được truyền tải là tất cả siêu dữ liệu được liên kết với khối và hash tham chiếu đến khối trước đó. Phần thân của khối được giữ nguyên trên siêu dữ liệu có trong khối tiếp theo. Điều này sẽ giúp mạng chống lại các cuộc tấn công DDoS ngay cả khi không có xác nhận toàn bộ khối.

Bản cập nhật cũng sẽ dẫn đến việc tăng kích thước của khối, giúp tăng nhiều khoảng trống hơn nữa. Những kết hợp cải tiến và tối ưu hóa này sẽ giúp tăng hiệu suất và khả năng cạnh tranh của Cardano.

Lời kết

Bản nâng cấp Vasil hard fork lần này là một bản cập nhật lớn đối với mạng Cardano. Theo chia sẻ, nó bao gồm các tính năng sẽ làm cho các ứng dụng trở nên nổi tiếng trên mạng lưới này. Đáng chú ý nhất, nó sẽ giới thiệu pipelining sẽ tăng cường sự khuếch tán khối để cho phép blockchain mở rộng quy mô hơn nữa.

Khi bản nâng cấp đến gần, các sàn giao dịch và đối tác cũng đang chuẩn bị để hỗ trợ nó. Trong khi đó, hệ sinh thái Cardano tiếp tục phát triển nhanh chóng. Tháng này đã chứng kiến sự ra mắt của sáng kiến IOG’s Project Catalyst ở Châu Phi. Đây là một chương trình ươm tạo để cung cấp vốn cho các công ty khởi nghiệp ở châu Phi.

Tuy nhiên, giá của ADA vẫn chưa có sự thay đổi rõ rệt dù sắp có đợt nâng cấp.

 

 

Dislcaimer:Tất cả thông tin ở đây chỉ để tham khảo, không phải tư vấn đầu tư. Hy vọng rằng, thông tin mà chúng tôi đã thu thập trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.Chúc bạn sáng suốt và tỉnh táo để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhé!

 

tag: Cardano Vasil hard fork

admin avatar

Mia O'Hara Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.