article image

Cardano's Ecosystem

CARDANO

20/07/2022

946

 

Charles Hoskinson, Giám đốc điều hành IOHK, đã bày tỏ rằng Cardano không có bí ẩn nào xung quanh sự phát triển của nó.

Ông đã làm rõ những nghi ngờ khác nhau về các hình thức kỹ thuật số và các hình thức kỹ thuật số đã được truyền đạt.

Những lo lắng về môi trường của Cardano là một dự án xuất hiện muộn. Trong khi ADA được đánh giá cao hơn 19,41 tỷ đô la, hệ thống sinh học DEFI của nó có tất cả đều bị khóa (TVL) hơn 137 triệu đô la (không đánh dấu tài nguyên quản trị) và các chuyên gia cho rằng môi trường của Terra có TVL hơn 30 tỷ đô la tại đỉnh cao của nó.

Cuối cùng, Charles Hoskinson tiết lộ những gì có thể được coi là các thành phần chính thêm vào sự phát triển hệ thống sinh học của Cardano: sự kéo dài của tiến trình,building và một khu vực địa phương khổng lồ.

Cardano là gì?

Tương tự như Ethereum, Cardano là một blockchain phân quyền, mã nguồn mở cho phép các nhà phát triển có thể tạo hợp đồng thông minh trên mạng lưới để triển khai các ứng dụng mà không cần phải lo lắng nhiều về vấn đề bảo mật và mở rộng.

Cardano blockchain được thành lập vào năm 2015 bởi Charles Hoskinson - đồng sáng lập Ethereum và BitShares. Vào năm 2017, Cardano đã thành công gọi vốn thông qua ICO được 60 triệu đô. Đây là con số rất lớn cho thấy cộng đồng đặt niềm tin vào Cardano rất lớn.

Những điểm nổi bật về hệ sinh thái Cardano

ADA - native token của Cardano là token nằm trong top 10 Marketcap dù không ứng dụng nhiều ở DeFi.

Số lượng token được staking chiếm 70% cung lưu thông, thể hiện cộng đồng rất tin tưởng vào tương lai của Cardano.

Cardano là tổ chức có tầm nhìn tập trung vào ứng dụng thực ở ngoài đời hơn trong không gian blockchain và DeFi.

Project Catalyst là một điểm sáng cho cả hệ sinh thái Cardano. Nó đóng vai trò như là một DAO được vận hành bởi ADA holders với quy mô cực lớn lên đến cả tỷ đô la trong Treasury. Sau 7 lần phân bổ vốn cho các proposal, thì đã có tổng hơn 1300 đề xuất được cấp vốn. Hiện tại, Fund8 của Project Catalyst đang được triển khai và sẽ phân bổ khoảng 16 triệu đô.

 

Hard Fork On Time 

Charles Hoskinson đã bày tỏ rằng Vasil Hard Fork vẫn đang theo đúng lộ trình.

Cardano và giai đoạn thỏa thuận tuyệt vời của nó, Plutus, được thiết lập để trải qua những nâng cấp lớn trong Vasil Hard Fork dự kiến vào ngày 29 tháng 6. Với ý nghĩ đó, IOHK gợi ý rằng Testnet có thể phát hành vào cuối tháng Năm.

Bản cập nhật Vasil sắp tới sẽ trình bày bốn CIP khác nhau: CIP-31 (đầu vào tham chiếu), CIP-32 (mốc dữ liệu nội tuyến), CIP-33 (tập lệnh tham chiếu) và CIP-40 (đầu ra tài sản thế chấp), như được chia sẻ bởi IOHK. Trong suốt một tuần, Khi kiểm tra dữ liệu On-chain, Santiment đã công bố một đợt trao đổi cá voi cho tiền kỹ thuật số lớn thứ 8, Các cá mập nắm dữ Ada đã cho thấy một đợt trao đổi rất lớn .

 

Sự tăng trưởng của Cardano

ADA tự gọi mình là tiền mật mã ở thế hệ thứ ba và dự định xử lý các vấn đề về quy mô và nền tảng trước đây đã xuất hiện trong Bitcoin, một khoản tiền mật mã ban đầu trình bày khả năng của các đồng tiền máy tính và Ethereum, một loại tiền kỹ thuật số ở thế hệ thứ hai mở rộng các trường hợp sử dụng mở rộng cho tiền xu để thỏa thuận tuyệt vời. Cụ thể, Cardano hy vọng sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến khả năng thích ứng, khả năng tương tác và khả năng quản lý trên các giai đoạn tiền mật mã.



Blockchain Cardano

Thông tin về Blockchain Cardano được cập nhật ngày ngày 20/9/2021:

TPS: 250-1000, và có thể được nâng cấp qua các công nghệ như Hydra (sẽ nói ở phần dưới).

Blocktime: 20s.

Total Tx: 31,696,730 Tx (cập nhật ngày 19/2/2022).

Avg. Tx fee: $0.2.

Số Stake Pools: 3165.

Nỗ lực phát triển không gian DeFi của Cardano

Cũng như các hệ sinh thái khác, Cardano cũng chú trọng đến mảng DeFi không kém. Để thu hút developer đến với hệ sinh thái. Cardano đang có 3 chương trình để mở rộng không gian DeFi, bao gồm: Project Catalyst, Cardano Developer Portal và cFund.

Project Catalyst

Project Catalyst được xem là chương trình có công lớn nhất giúp thu hút developer và mở rộng không gian DeFi ở hệ sinh thái Cardano. 

Project Catalyst hoạt động như một forum toàn cầu của các nhà phát triển ở hệ sinh thái Cardano, cho phép họ trình bày ý tưởng, nhận được sự hỗ trợ của các cố vấn đến từ Cardano, sau đó nhận được giải thưởng và tài trợ về vốn từ các supporter.

Tính đến nay, họ đã tổ chức đến mùa thứ 8, cứ mỗi đợt trôi qua thì số lượng wallet sử dụng để vote cho các thí sinh trong Project Catalyst đều tăng lên. Điều này cho thấy Cardano là hệ sinh thái thu hút được rất nhiều Active User - đây là tiền đề cho sự phát triển của không gian DeFi sau này.

Cardano Developer Portal

Cardano Developer Portal không phải là cuộc thi, nhưng đây là chương trình có vai trò lớn nhất trong việc hướng dẫn các developer chưa biết đến hệ sinh thái Cardano có thể dễ dàng tiếp cận và xây dựng sản phẩm trên Cardano.

Trong đó sẽ có 6 giai đoạn:

 

Get Started: Hiểu về concept, vấn đề kỹ thuật, các công cụ phát triển.

Integrate Cardano: Tích hợp sản phẩm đã được xây dựng vào mạng lưới Cardano.

Metadata Building: Hiểu về Metadata, các dữ liệu trong quá trình giao dịch và thực hiện lệnh.

Discover Native Token: Học cách thiết kế token, NFT token và hiểu tại sao chúng không cần đến Smart Contract.

Project Funding: Khám phá về chương trình Project Catalyst để tận dụng được tài nguyên của Cardano và sức mạnh của cộng đồng để gọi vốn.

Stake Pool Operate: Học cách xây dựng Cardano Staking Pool và cách hoạt động truyền thông để thu hút delegator.

Đây là 6 bước rất quan trọng của một dự án phát triển trong hệ sinh thái Cardano. Ở phía dưới mình sẽ có case study của một số dự án đang áp dụng hướng đi mà Cardano Developer Portal đã đề ra.

 

Những mảnh ghép trên hệ sinh thái Cardano

Bridge

Bridge là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất đối với một hệ sinh thái mới phát triển. Bridge sẽ đóng vai trò như một cầu nối cho phép dòng tiền có thể dễ dàng luân chuyển giữa các hệ sinh thái, cụ thể hơn là chảy từ các hệ sinh thái lớn sang hệ sinh thái nhỏ hơn.

Hiểu được vấn đề này, Cardano và Nervos đã phát triển Bridge giữa hai mạng lưới blockchain với nhau, cho phép người dùng có thể dễ dàng chuyển tài sản Cross-chain giữa 2 blockchains. Tuy nhiên, việc liên kết với Nervos blockchain thực sự không mang lại nhiều giá trị cho hai nền tảng. Bởi vì vốn hóa của thị trường DeFi chủ yếu vẫn đến từ hệ sinh thái Ethereum và các sàn CEX.

Điều đáng mừng là đầu tháng 12/2021, Singularity đã có động thái đầu tiên giúp chuyển AGIX token từ Ethereum sang Cardano dưới dạng Testnet. Điều này mở ra tia hi vọng giúp nhiều tài sản khác có thể dễ dàng được sử dụng trên mạng Cardano như cách hệ BSC đang làm để thu hút tài sản về hệ BSC.

 

Wallet

Wallet cũng là cầu nối giúp các ADA holder có thể mua ADA từ các sàn CEX, sau đó rút từ CEX sang các non-custodial wallet để sử dụng chúng trong không gian DeFi sau này. Chính vì thế sự phát triển của lĩnh vực Wallet cũng tạo động lực không nhỏ giúp hệ Cardano thu hút thêm người dùng.

 

Stablecoin

Để một hệ sinh thái DeFi bất kỳ có thể phát triển, chúng cần có sự có mặt của Stablecoin. Stablecoin là tài sản trao đổi cũng như là tài sản thúc đẩy thanh khoản của một hệ tăng trưởng mạnh.

 

Với mối quan hệ thân thiết với Coti Network, DJED Stablecoin đã ra đời dưới sự hợp tác của Cardano với Coti.

DEX

Hiện tại, sàn giao dịch phi tập trung (DEX) là mảnh phép phát triển sôi động nhất trên Cardano với hơn 25 dự án được ra mắt. Theo mình, cơ hội nằm ở mảng này là nhiều khi mà sẽ phải có DEX lớn nhất trong hệ sinh thái dành được thị phần lớn nhất, ví dụ như là Uniswap của Ethereum hoặc PancakeSwap của BNB.

Phân loại theo giai đoạn phát triển sản phẩm:

 

Mainnet: SundaeSwap, Muesliswap, ADAX Pro, and Meow Swap.

Testnet: Wingriders, ErgoDEX, MinSwap, and Milkyswap.

Sẽ được thông báo sau: OccamX, MetaDEX, Cardax, DeFire, Ardana, Genious Yield, YaySwap, PolySwap, Cardswap, CardaSwap, AdaSwap, Maladex, AstroSwap, AcornSwap, VyFinance, Ray Network, and Ravendex.

SundaeSwap và Muesliswap đang chạy mainnet và đã list hàng chục cặp tokens cho người dùng có thể giao dịch trực tiếp trên mảng này. Nếu xét về khối lượng giao dịch thì token của hai dự án ($SUNDAE và $MILK) này đang là lớn nhất toàn bộ hệ sinh thái.

NFT

Mảng NFT của Cardano đã có rất nhiều bên tham gia, sôi động cũng không kém cạnh gì mảng DEX trên Cardano.

 

 

Dislcaimer:Tất cả thông tin ở đây chỉ để tham khảo, không phải tư vấn đầu tư. Hy vọng rằng, thông tin mà chúng tôi đã thu thập trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.Chúc bạn sáng suốt và tỉnh táo để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhé!

 

 

tag: Cardano's Ecosystem

admin avatar

Mia O'Hara Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.