article image

Điểm khác biệt của ADA Blockchain với Bitcoin

CARDANO

20/07/2022

971

Điểm khác biệt của  ADA Blockchain với  Bitcoin

 

ADA tự hào là tiền điện tử thế hệ thứ ba. Nó được thiết kế để giải quyết vấn đề mở rộng, cơ sở hạ tầng của Bitcoin và Ethereum.

Cardano sử dụng một loại thuật toán đặc biệt để  đảm bảo rằng mạng lưới có thể mở rộng hơn. ADA sử dụng mô hình Proof-of - stake( PoS) cho phép các giao dịch nhanh chóng và tiết kiệm chi phí năng lượng.

Hiện tại, Cardano chỉ định một Node leader  để xác minh các giao dịch từ bộ sư tập các nodes. Do đó, không cần phải có một bản sao riêng lẻ của toàn bộ blockchain trên mỗi node. Điều này giúp hợp lý hóa công việc trên toàn bộ mạng lưới.

Cardano đang có bước tăng trưởng ổn định và đồng đều.

Sự khác biệt giữa Bitcoin và ADA là sự hỗ trợ cho smart contract.

Các nhà phát triển blockchain Cardano được trả tiền cho công việc của họ. Do đó, tiền điện tử Cardano phát triển ổn định và đồng đều.Sự khác biệt cuối cùng giữa Bitcoin Cryptocurrency và ADA là sự hỗ trợ cho hợp đồng thông minh. Công nghệ Blockchain Cardano cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng phi tập trung của riêng họ bằng hợp đồng thông minh. Phí phát triển thấp so với blockchain Ethereum. Do đó, Cardano đang ngày càng trở nên phổ biến trong những người đam mê Defi.

Bitcoin là một “ proof- of- work currency ” với mục đích sử dụng chính để thanh toán và mục đích trao đổi.Cardano lại là một “ proof- of- stake unit cho các smart contract và dApps, đồng thời nó cũng có thể hoạt động với vai trò là một đồng tiền trao đổi và thanh toán. 

Quá trình đào của Bitcoin và Cardano hoàn toàn khác nhau. Bởi vì Bitcoin có yêu cầu cao hơn Cardano. Nhưng chúng có giới hạn số lượng token để đảm bảo giá trị và tiềm năng tăng trong tương lai thì các đồng này ngày càng khan hiếm và trở nên khó đào hơn.

Trong khi đó  Bitcoin đã trở thành một cái tên vững chắc trong giới cryptocerrency hiện nay, có rất nhiều lựa chọn khác nhau thay thế 



Cardano và Bitcoin đâu mới là khoản đầu tư đáng quan tâm nhất trong năm 2022

Bài viết này sẽ chỉ ra những khác biệt quan trọng  giữa Bitcoin và Cardano, cho phép bạn xác định được đồng tiền nào rủi ro và đồng tiền nào mới có tiềm năng nhất cho bạn.

 Trong những tháng đầu của năm 2021 đã có nhiều kỉ lục mới trong thị trường tiền kĩ thuật số được xác lập , nhiều đồng kĩ thuật số đã tăng vọt với mức giá kỉ lục, sau những bất ổn kinh tế trong năm 2020, nhiều nhà đầu tư đã có vị thế mới trong thị trường tiền điện tử và lĩnh vực này dường như đã bước sang một thời kì tăng trưởng mới.

Đương nhiên, điều này đã thúc đẩy nhiều nhà phân tích thị trường bắt đầu thêm tiền điện tử vào danh mục đầu tư hiện có của họ; Tuy nhiên, trong khi một số người chọn sự đầu tư an toàn cho mình là Bitcoin- cho đến nay vẫn luôn là một đồng tiền mã hóa lớn nhất thị trường- thì nhiều người khác tìm kiếm các đồng altcoin có tiềm năng tăng trưởng nhiều hơn.

Cardano là một trong những tiền điện tử như vậy , và được coi là một trong những đồng tiền điện tử thế hệ tiếp theo của tiền kĩ thuật số.

Do đó, So sánh giữa Bitcoin vs Cardano, thì đâu mới là lựa chọn tốt hơn đáng để nhà đầu tư đầu tư?

Trong so sánh sau đây, chúng tôi sẽ kiểm tra các điểm mạnh và nhược điểm của mỗi đồng và đồng thời dự đoán về tiềm năng tương lai của chúng

 

Cardano vs Bitcoin: Sự khác biệt quan trọng

 

So sánh giữa Cardano và Bitcoin, có thể nói, theo một cách nào đó, nó thật sự vô nghĩa với hai loại tiền điện tử không giống nhau về mục tiêu và chức năng.

Những người xem xét việc đầu tư vào Bitcoin hoặc mua Cardano trong năm 2022, có thể dựa vào các tiêu chí sau để xem xét.

 

Background-Lịch sử hình thành

 

Ngay cả những người có ít hoặc không có kiến thức về kinh doanh tiền điện tử cũng có khả năng khá quen thuộc với cụm tử “ Bitcoin”. Không còn nghi ngờ gì nữa, Bitcoin- Tiền kỹ thuật số nổi tiếng nhất tồn tại , đồng nghĩa với việc lớn nhất về vốn hóa thị trường, đã được ra mắt vào năm 2009.

Satoshi Nakamoto ban đầu đã hình dung Bitcoin là một loại hệ thống thanh toán mới có khả năng vận hàng ngang hàng( peer - to- peer) và không cần sự tham gia của một cwo quan trung ương, chẳng hạn như : ngân hàng hoặc chính phủ. Đương nhiên, điều này đã tạo ra những cuộc tranh cãi trong thị trường tài chính truyền thống; và có thể nói rằng các phản ứng đầu tiên được đánh giá rất thấp.

Tuy nhiên, có vẻ những người đầu tư vào Bitcoin đã đặt niềm tin đúng chỗ , vì mức giá của nó đã tăng lên rất nhiều lần kể từ khi được phát hành, mặc dù vào thời điểm hiện tại, mức giá Bitcoin đang xuống ở một mức giá thấp hơn nhiều so với một năm về trước ở mức là $21.300 cho một đơn vị BTC  tại thời điểm viết bài.

Cardano là tiền điện tử thế hệ thứ hai, cung cấp nhiều chức năng hơn các blockchain hiện tại bao gồm cả Bitcoin. Nó được tạo ra bởi người đồng sáng lập ra Ethereum Charles Hoskinson và hiện là tiền điện tử được đánh giá ngang hàng duy nhất, đã được xem xét kỹ lưỡng trong suốt sự phát triển của học giả hàng đầu.

Thiết kế mạng hai lớp của Cardano không chỉ dùng để thanh toán. Lớp đầu tiên cho phép trao đổi tài sản thông qua các smart contract và các ứng dụng phân tan, trong khi lớp thứ hai hỗ trợ tiền điện tử ADA- Đồng tiền gốc của Cardano.

 

Giao dịch và tốc độ

Có rất nhiều sự khác biệt về mặt kỹ thuật giữa Bitcoin và Cardano, nhưng một trong những khác biệt quan trọng là cách xử lý các giao dịch.

Mặc dù hiện tại với độ nhận diện và nổi tiếng không thể chối cãi của Bitcoin, nhưng Bitcoin vẫn nhận được rất nhiều chỉ trích về giao thức tạo block, chậm hơn và tốn kém hơn so với các  đối thủ cạnh tranh hiện tại.

Các khối Bitcoin được tạo ra thông qua một quy trình được gọi là “ mining” , ở đó các máy tính với cấu hình và công suất lớn sẽ cạnh tranh để giải các phương trình phức tạp và tạo ra các khối mới. Quá trình này thực sự là nguồn sống của Bitcoin Blockchain  và các miners được thưởng bằng BTC khi họ xác minh thành công các khối trên mạng.

Chính quá trình này giữ cho Bitcoin an toàn và ngăn chặn 'chi tiêu gấp đôi' bitcoin, tức là cùng một token được sử dụng nhiều lần. 

Vấn đề với giao thức này, được gọi là ‘proof of work ' là cần có thời gian để tạo các khối. Có thể mất tới 10 phút để một khối mới được thêm vào mạng. Để so sánh,  các loại tiền điện tử mới hơn, chẳng hạn như Ethereum, có thể tạo ra các khối mới trong vòng dưới 20 giây.

Khi nhìn vào tốc độ giao dịch của Cardano vs Bitcoin, thực sự không có sự cạnh tranh. Cardano có thể xử lý ít nhất 257 giao dịch mỗi giây - so với 5 TPS của Bitcoin. Điều này đã khá ấn tượng, nhưng một giải pháp mở rộng gần đây được gọi là Hydra 2 hứa hẹn sẽ thúc đẩy thời gian xử lý của Cardano hơn nữa - với Charles Hoskinson tuyên bố mạng cuối cùng sẽ có khả năng xử lý hơn một triệu giao dịch mỗi giây.

Tuy nhiên, thời gian giao dịch tương đối chậm của Bitcoin không làm ảnh hưởng tiềm năng giá của nó - Bitcoin vẫn là loại tiền điện tử có giá trị nhất bởi một biên độ đáng kể.

 

Cung và Cầu

Tổng nguồn cung của Bitcoin được giới hạn ở mức 21 triệu - sẽ không bao giờ có nhiều tiền hơn so với điều này trong lưu thông.

Ngoài ra, phần thưởng được trao cho các Bitcoin miners khai thác bitcoin thành công được giảm một nửa cho mỗi 210.000 khối được tạo ra. Quá trình này được biết đến, không có gì đáng ngạc nhiên, là một nửa. Phần thưởng ban đầu là 50 BTC. Trong năm 2013, nó đã bị cắt xuống 25, vào năm 2018 là 12,5 và vào tháng 5 năm 2020, nó đã giảm xuống còn 6,25. Một nửa tiếp theo sẽ diễn ra vào khoảng năm 2024.

Điều này mang lại cho BTC một sự giảm phát được xây dựng và có nghĩa là BTC sẽ tăng sự khan hiếm - và hy vọng giá trị - khi nhu cầu tăng lên nhưng nguồn cung giảm.

Bất cứ ai nghĩ để đầu tư vào Cardano nên nhớ rằng tiền điện tử được thiết lập với các ý định khác với Bitcoin. Do đó, có nhiều sự tập trung vào việc xây dựng tiện ích của mạng cho các hợp đồng thông minh và DAPP .

Tuy nhiên, như với Bitcoin,  Cardano cũng có cơ chế giảm phát được xây dựng. Tổng nguồn cung của ADA được giới hạn ở mức 45.000.000.000 và giải thưởng được trao như một phần của cơ chế ‘proof of stake 'của nó giảm trong các khoảng thời gian khác nhau. Điều này thêm một mức độ khan hiếm ngày càng tăng, theo truyền thống, có thể tăng giá của một tài sản theo thời gian.

Bitcoin Vs Cardano: Lịch sử giá

Năm 2022 là một năm đầy biến động của nền kinh tế nói chung và thị trường crypto nói riêng. Tuy nhiên, cái nhìn chung về biến động giá của Bitcoin và Cardano sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng quát hơn.

BTC

 Bitcoin đã chứng kiến sự tăng trưởng giá đáng chú ý trong vài năm qua. Đã giao dịch tại Pennies sau khi ra mắt lần đầu, thậm chí không phù hợp với đồng đô la Mỹ cho đến năm 2011. Tuy nhiên, một khi nó đã ra khỏi block, giá của BTC tiếp tục tăng vọt.

Khi giá BTC đạt 1.242 đô la vào năm 2013, lĩnh vực tài chính  bắt đầu chú ý và đã có một sự vội vã đầu tư vào Bitcoin khi tiền kỹ thuật số được coi là một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận một chút rủi ro. Điều này tiếp tục tăng giá, cho đến khi Bitcoin đạt kỷ lục $ 19,783,06 trong năm 2017.

BTC tiếp tục giao dịch với giá cao ấn tượng. Giá Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại là $ 68,789,63 vào tháng 11 năm 2021.

Cardano 

Nhìn vào lịch sử giá của Bitcoin vs Cardano, thật công bằng khi nói rằng cái sau không đưa ra mức giá cao ấn tượng mà BTC làm. Tuy nhiên, như bất kỳ nhà đầu tư nào cũng biết, lợi nhuận được đo bằng tỷ lệ phần trăm và giá tương đối thấp của ADA có nghĩa là có thể có được việc nắm giữ lớn hơn nhiều mà không có chi phí nhập cảnh cao.

ADA đã có một quỹ đạo giá khác thường hơn một chút so với nhiều loại tiền điện tử khác. Mã thông báo đã đạt đến mức ngang nhau với đồng đô la Mỹ chỉ vài tháng sau khi được liệt kê trên các sàn giao dịch quốc tế và đạt mức giá cao nhất là 1,18 đô la vào tháng 1 năm 2018. Tuy nhiên, giá sau đó giảm xuống dưới 0,10 đô la và vẫn như vậy trong hầu hết hai năm tới.

Năm 2020 sau đó đã chứng kiến một sự thay đổi trong vận may cho Cardano, vì đồng xu cuối cùng đã phá vỡ hàng rào 0,10 đô la của nó và từ từ bắt đầu leo lên. Vào đầu năm 2021, ADA đã được hưởng lợi từ sự may mắn ảnh hưởng đến hầu hết thị trường tiền điện tử và giá đã đạt 0,92 đô la, mang lại cho các nhà đầu tư lợi nhuận gần 500% trong năm 2020.

Cardano (ADA) tiếp tục giao dịch với giá cao ấn tượng. Đồng xu đạt mức cao nhất mọi thời đại là $ 3,10 vào tháng 9 năm 2021.


Dislcaimer:Tất cả thông tin ở đây chỉ để tham khảo, không phải tư vấn đầu tư. Hy vọng rằng, thông tin mà chúng tôi đã thu thập trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.Chúc bạn sáng suốt và tỉnh táo để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhé!

 

tag: Điểm khác biệt của ADA Blockchain với Bitcoin

admin avatar

Mia O'Hara Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.