article image

Vertcoin là gì?

Vertcoin

21/01/2018

2788

1. Vertcoin là gì?

Vertcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số có thể được gửi ngang hàng qua internet. Mặc dù tương tự như LTCBTC, Vertcoin có một sự khác biệt lớn; chống ASIC. Mặc dù điều này có vẻ như là một thay đổi nhỏ, nó thực sự có ý nghĩa lớn hơn nhiều khi nói đến việc phân phối, chính trị và phân quyền công bằng của coin. Vertcoin vẫn đúng với tầm nhìn ban đầu của tiền mã hóa: một hệ thống tài chính thuộc sở hữu của người sử dụng, coin của mọi người.

Tại sao ASICs có hại cho tiền mã hóa

Trong khi các ASIC có thể khai thác hiệu quả các coin như BitcoinLitecoin hơn so với GPU, sự xuất hiện của chúng không may đã tạo ra một vấn đề mới. Không giống như GPU hay CPU, người bình thường sẽ không bao giờ sở hữu được một ASIC. Trên thực tế, hầu hết việc khai thác Bitcoin và Litecoin đều không được thực hiện bởi người dùng của nó. Phần lớn các máy này thuộc sở hữu và điều hành bởi các công ty khai thác lớn và các nhà sản xuất ASIC, đây là một vấn đề. Điều này tạo ra một môi trường nơi mà các công ty kiểm soát các coin ASIC và được trao cho quyền lợi để kiếm lợi nhuận qua tiến triển. Tất cả chúng ta đều chứng kiến được hoạt động chính trị đằng sau Bitcoin, Bitcoin CashSegwit2x. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nhìn thấy những sự việc kịch tính như thế này và nó sẽ không phải là lần cuối. Vertcoin đã nhìn thấy trước những vấn đề ASIC sẽ mang vào không gian này và cam kết duy trì khả năng chống ASIC. Họ tin rằng mọi người nên có cơ hội để đào tiền mã hóa, không chỉ là một vài người được lựa chọn. 

2. Thiết kế chống sự tập trung hóa

Thuật toán của Vertcoin được thiết kế để chống lại sự phát triển của các phần cứng khai thác tùy chọn và khai thác đa bể đào, đảm bảo rằng các giao dịch được xác nhận bởi một mạng lưới phân phối rộng rãi và tránh áp lực bán ra khi các bể đào lớn tùy tiện làm thị trường tràn ngập với những coin mới được khai thác. Các nhà phát triển của họ cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ coin này khỏi các thiết bị khai thác chuyên dụng và đảm bảo rằng sẽ luôn luôn có thể khai thác bằng phần cứng dành cho người tiêu dùng. Đây là tin tuyệt vời cho các thợ đào bởi vì nó tạo cơ hội cho tất cả các thợ đào tiến hành cạnh tranh với nhau thay vì trở thành nạn nhân của các nhà sản xuất phần cứng vô đạo đức có thể không cung cấp thiết bị được đặt hàng trước.

3. Thông số kỹ thuật

- Thuật toán: Lyra2RE (v2)

- Số coin: 84 triệu

- Thời gian khối: 2,5 phút

- Phần thưởng khối: 25 coin cho mỗi khối

- Phần thưởng giảm một nửa mỗi 840.000 khối (~ 4 năm)

- Thời gian đặt lại độ khó: Đặt mục tiêu lại mỗi khối

- Đào trước: Không

So sánh với Bitcoin và Litecoin

Coin

Vertcoin

Bitcoin

Litecoin

Nguồn cung

84,000,000

21,000,000

84,000,000

Thuật toán

Lyra2REv2

SHA256

Scrypt

Thời gian khối

2.5 phút

10 phút

2.5 phút

Phần thưởng giảm

840,000 (~4 năm)

210,000 (~4 năm)

840,000 (~4 năm)

Điều chỉnh độ khó

Mỗi khối

Mỗi 2016 khối

Mỗi 2016 khối

Đào GPU/CPU

Đào ASIC

Không

Kích hoạt Segwit

Lightning Network

Alpha

Alpha

Alpha

Hoán đổi nguyên tử

Đang phát triển

Đang phát triển

Đang phát triển


4. Cách thức hoạt động

Vertcoin hoàn toàn cấm các thợ đào sử dụng phần cứng ASIC để khai thác trên blockchain của nó. Điều này có nghĩa là Vertcoin sẽ đưa chúng ta trở lại những ngày tốt lành khi tất cả những gì bạn cần là card đồ hoạ hay bộ vi xử lý của máy tính để tham gia vào trò chơi khai thác.

Khi Vertcoin bắt đầu xuất hiện vào năm 2014, nó đã sử dụng thuật toán Scrypt-N để đạt được sự đồng thuận PoW. Kể từ đó, ASIC dành riêng cho Scrypt-N đã nổi lên, do đó, đội Vertcoin đã phải bắt đầu từ đầu.

Khi họ làm như vậy, họ đã tạo ra thuật toán Lyra2RE, chia tách Vertcoin vào ngày 13 tháng 12 năm 2014 để cập nhật phần mềm cốt lõi. Theo sách trắng của Lyra2RE, thuật toán mới cho phép nhóm "thay đổi dung lượng bộ nhớ và chi phí thời gian một cách độc lập, tạo cho chúng ta nhiều lực đòn bẩy hơn chống lại ASIC".

Nhóm nghiên cứu tiếp tục giải thích tính kháng cự ASIC của Lyra2RE trong kết luận của sách trắng:

"Không giống như Scrypt-N, chi phí thời gian và chi phí bộ nhớ được tách ra, cho phép chúng tôi kiểm soát độc lập trên cả hai tham số. ASIC đã dễ dàng hơn để phát triển cho Scrypt-N hơn so với Lyra2RE vì tăng N-yếu tố của Scrypt chỉ đơn giản bao gồm sự lặp đi lặp lại của thuật toán. Theo Lyra2, trong khi tăng chi phí thời gian chỉ đòi hỏi phải lặp lại nhiều lần, tăng yêu cầu bộ nhớ nghĩa là bất kỳ thiết bị ASIC tiềm năng nào sẽ phải được thiết kế với bộ nhớ nhiều hơn cho mỗi luồng. Trong tương lai, nếu ASIC được phát triển cho Lyra2RE, chúng tôi chỉ đơn giản là chia tách đến một yêu cầu bộ nhớ cao hơn và những ASIC này sẽ không còn hoạt động phù hợp."

Kể từ khi triển khai Lyra2RE, nhóm đã nâng cấp lên Lyra2REv2 với một hard fork khác vào ngày 10 tháng 8 năm 2015. Việc cập nhật này là cần thiết vì một botnet đã kiểm soát 50% hashing power của mạng lưới.

Cho đến nay, Lyra2REv2 đã thực hiện các thủ thuật để giữ cho các thợ đào ASIC tránh xa khỏi mạng lưới. Như vậy, phần cứng khai thác duy nhất chỉ có thể là GPU hoặc CPU.

5. Các tính năng bổ sung

Vertcoin 1-Click Miner

Nếu Vertcoin là "Coin của mọi người", thì 1-Click Miner là chương trình khai thác của mọi người. 1-Click Miner là một phần mềm rất dễ dàng mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó để khai thác Vertcoin.

Bạn có thể tải về 1-Click Miner trên trang web của Vertcoin. Khi đã tải xuống, bạn sẽ cần phải nhập một địa chỉ ví cho phần thưởng khai thác của mình, chọn một bể đào để tham gia và chỉ rõ bạn sẽ khai thác bằng GPU hay CPU. Sau thiết lập cơ bản này, bạn sẽ có thể chạy chương trình và bắt đầu kiếm Vertcoin.

Hoán đổi nguyên tử chéo chuỗi

Một cách phân cấp để giao dịch Vertcoins của bạn với người khác. Một lớp giữa hai blockchain (Ví dụ: Vertcoin & Litecoin hoặc Bitcoin) - Nơi bạn có thể giao dịch liền mạch Vertcoin của bạn cho Litecoin hoặc Bitcoin (hoặc ngược lại) trên ví của bạn. Đây là một tính năng của Lightning Network mà các coin trên LN sẽ có thể giao dịch với nhau.

6. Mua VTC

Tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống, quá trình mua có thể hơi khác một chút. Phần lớn Vertcoin được mua với Bitcoin trên sàn giao dịch.

Dưới đây là những sàn giao dịch khác nhau hỗ trợ giao dịch Vertcoin.

- Bittrex

- Poloniex

- LiteBit (EUR)

- Bittylicious (GBP)

- Jubi (CNY)

- YoBit

- Bleutrade

Nguồn tổng hợp

 

 

tag: vertcoin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.