article image

Tìm hiểu chung về Polkadot

Polkadot

29/04/2022

767

Tìm hiểu chung về Polkadot

 

 Polkadot là gì?

Polkadot là một hệ thống phân tán mới, nó có thể hoạt động đồng thời trên các blockchain khác nhau và hoạt động độc lập trên các chain khác nhau. Nói cách khác, nó bao gồm tất cả các tính năng mong đợi từ một DLT được tạo ra từ trước đó( tức là Smart Contracts và dapps) nhưng cũng có thể kết nối với các blockchain khác mà các tính năng về phi tập trung không thể có với các chain trước đó.

Polkadot được thiết kế trở thành một mạng chia sẻ dữ liệu có thể kết nối với các Blockchain khác nhau .

Vậy Polkadot đang làm gì và tại sao nó lại quan trọng?

Polkadot giải thích thêm trên web rằng Polkadot sẽ là một ‘extension’ của một blockchain. Điều này cho phép dApps được xây dựng trên nó và phát triển trên một hệ sinh thái. Bao gồm : data storage, dApps, smart contracts.

Polkadot  làm việc như thế nào?

Polkadot là một nền tảng Blockchain, hay cụ thể là một công cụ đa chuỗi( multi-chain) không đồng nhất và có khả năng mở rộng cao . Polkadot tin rằng blockchain không nên được kiểm soát bởi một nhóm người. Ý tưởng là có một nền tảng đa chuỗi, nguồn mở là nơi để các chuỗi trong mạng có thể giao tiếp với nhau.

Polkadot’s Architecture và tính năng

Để xây dựng “ heterogeneous blockchain network” Polkadot kết nối Relay chain thông qua parachains và parathreads. Thông qua bridges, chuỗi cũng có thể liên kết đến các mạng bên ngoài.

Điểm đặc biệt

Ý tưởng của Polkadot gồm một Mainchain(Relay Chain), giải pháp mở rộng Layer 2 ( Para Chain) và cầu nối với các Blockchain khác ( Bridges Chain). Trong đó 

Relay chain

Là Central chain của Polkadot. Nó chịu trách nhiệm liên quan đến vấn đề bảo mật, cơ chế đồng thuận và khả năng tương tác giữa các chains.  Đó chính là blockchain chính của mạng. Thực hiện chuyển đổi giá trị và khối lượng giao dịch được diễn ra tại đây.

Cụ thể, các validators( người xác thực) sẽ Stake DOT trên Relaychain để bảo vệ mạng lưới.

Phí giao dịch trên Relay Chain sẽ cao hơn trên Parachain

Parachain: 

Là một giải pháp mở rộng mạng lưới của Polkadot

Cơ bản Parachain không nhất thiết là một Blockchain. Nó có thể là dApp( ứng dụng phi tập trung) hay một Data Structure( cấu trúc dữ liệu), miễn sao nó có thể cung cấp bằng chứng có thể được xác thực bởi các Validators được gán cho ParaChain đó. Hầu hết các tính toán xảy ra trên toàn bộ mạng Polkadot sẽ xảy ra trên Parachain

Parathread

Tương tự như Parachain nhưng với mô hình trả tiền  khi sử dụng. Tiết kiệm hơn cho các blockchain không cần kết nối liên tục với mạng lưới.

Bridges Chain

Có thể hình dung nó là cầu nối giữa Polkadot Network và các Blockchain khác, cung cấp khả năng tương tác giữa các mạng với nhau

 

Thành phần của mạng lưới Polkadot

Mạng lưới của Polkadot bao gồm 4 thành phần chính:

  • Validators: Sản xuất các khối Relay Chain, chịu trách nhiệm xác thực và thêm khối mới vào Relay chain
  • Collators: Giám sát các giao dịch xảy ra trên ParaChain và gửi bằng chứng về Validators để duy trì an ninh mạng.
  • Nominators: Đề cử Validators, giống như việc ủy quyền cổ phần của mình cho Validators  này nhận phần thưởng từ việc xác nhận, thêm khối mới, thì một ít phần thưởng sẽ được Share lại cho Nominator. Việc này tương tự như Delegate và DPoS.
  • Fisherman: Giám sát mạng lưới và báo cáo hành vi xấu choValidators. Collators và bất kỳ full node parachain nào cũng có thể thực hiện vai trò Fisherman 

Cơ chế Nominated Proof-of Stake( NPoS)

NPoS khá giống với DPoS, tức là holder sẽ khóa DOT của mình, ủy quyền cổ phần cho 1 Validator để xác nhận và thêm khối mới vào chuỗi, sau đó chia sẻ phần thưởng khối.

Điểm khác cơ bản ở đây là các Validators sẽ được chọn ngẫu nhiên từ những người đạt tiêu chuẩn và điều này sẽ thay đổi vài lần mỗi ngày.

Thiết kế Parachain

Thiết kế của Parachain không yêu cầu nó phải nhất thiết là Blockchain. Chỉ cần nó có thể cung cấp bằng chứng có thể xác thực bởi Validators được gán cho nó. Tất cả Parachain đều kết nối với Relaychaiin thông qua bằng chứng cổ phần trên Relaychain, vì vậy càng có nhiều Parachain thì mạng lưới sẽ càng bảo mật và an toàn hơn.

Các tương tác trên các Parachain được xử lý song song , vậy nên các giao dịch có thể trải ra trên các Parachains, nhờ đó mà Polkadot Network có thể xử lý nhiều giao dịch hơn trong cùng một thời gian

Công nghệ

  • Mọi thứ được tạo ra từ Substrate.
  • Substrate chính là  'blMockchain SDK' được sử dự bởi các developer để phát triển  parachains.
  • Yêu cầu sử dụng ngôn ngữ  RUST 
  • Đơn giản có thể hiểu Substrate như là một bộ framework hỗ trợ việc xây dựng Blockchain dễ dàng hơn.
  • Substrate không phải là một phần của Polkadot, nhưng các dự án xây dựng với Substrate có thể chạy tự nhiên trên Polkadot.
  • Người dùng có thể sử dụng Substrate để xây dựng các Blockchain mới ngay bây giờ mà không cần đợi Polkadot Launch Mainnet.
  • Nên có dự án có thể xây dựng vào Substrate nhưng có thể không chạy trên Polkadot, nhưng nếu một dự án nói rằng mình sẽ chạy trên Polkadot mà không liên quan đến Substrate thì đó là Scam

    Tools

    PolkadotJs - Browser-nền tảng để quản lý account keys

    Polkascan - Multi-chain block explorer.

    Parachains Auctions - Mọi thứ về parachains auctions

    Polkaproject - Dự án trên Polkadot.

    Subscan - Blockchain được xây dựng dựa trên Substrate networks.

    Telemetry - Polkadot Telemetry.

    Wiki - Official Polkadot wiki.

    Purestake - Polkadot Validator

     

    Team

    Nhân vật làm nên Polkadot chính là Tiến sĩ Gavin Wood, sáng lập Ethereum và là tác giả của ngôn ngữ lập trình thông minh Solidity. Ngoài ra còn có 2 tên tuổi đình đám khác là Robert Habermeier và Peter Czaban.

The Role of the DOT Token

  • Governance - Token holders có thể có quyền kiểm soát hoàn toàn với giao thức;
  • Operations - Tạo điều kiện cho sự đồng thuận;
  • Bonding and Payment - Tham gia vào network sẽ nhận được phần thưởng

Roadmaps & Updates

Mainnet Rollout Phase 1: Polkadot Chain Candidate 1 (CC1)

Polkadot mainnet chain đầu tiên ra mắt vào ngày 27 tháng 5 năm 2020. Đánh dấu bước ban đầu trong quy trình triển khai nhiều giai đoạn được nêu chi tiết trong lộ trình khởi chạy mạng chính của dự án. Phiên bản đầu tiên của Polkadot này hoạt động dưới dạng mạng Proof-of-Authority (PoA) được quản lý bởi sáu trình xác nhận thuộc Web3 Foundation. Các giai đoạn ra mắt trong tương lai sẽ dần dần giới thiệu sự đồng thuận dựa trên đặt cược và hệ thống quản trị chuỗi được đề xuất của Polkadot để giảm bớt ảnh hưởng của Web3 trên mạng.

Mainnet Rollout Phase 2: NPoS (Staking launch)

 

06-2020. Web3 Foundation đã khởi xướng chạy validator đầu tiên để khởi động Giai đoạn 2 của đợt triển khai mainnet của Polkadot, trong đó những người xác nhận đã bỏ phiếu để chuyển mạng Polkadot từ Proof-of-Authority (PoA) sang thiết kế NPoS. Giai đoạn này sẽ cho phép Polkadot thực hiện một bước hướng tới phân cấp mạng bằng cách tăng bộ xác thực đang hoạt động từ 20 lên gần 200 nút xác thực cộng đồng đang hoạt động. Quan trọng hơn, nó cho phép những người mua bán token DOT bắt đầu staking token của họ với những người xác nhận được bầu chọn để đổi lấy một phần các khoản thanh toán phần thưởng lạm phát.

Cuối cùng, Polkadot sẽ bắt đầu tăng dần tập hợp trình xác thực, có thể đạt tới 1.000 trình xác thực vào tháng 11.

Mainnet Rollout Phase 3: Unlock Governance

Web3 Foundation đã sử dụng khóa “superuser” (hay còn gọi là Sudo) để nâng cấp mạng và mở khóa chức năng quản trị đầy đủ. Động thái này đã mang lại cho Hội đồng 13 thành viên mới được bầu chọn và chủ sở hữu mã thông báo DOT khả năng đề xuất và bỏ phiếu về các cải tiến hoặc thay đổi giao thức. Polkadot cũng có một Ủy ban kỹ thuật gồm ba thành viên, với hai ghế do Parity nắm giữ và một ghế khác do Web3 Foundation quản lý. Các thành viên của Ủy ban kỹ thuật có thể thực hiện các thay đổi giao thức một cách nhanh chóng nếu có vấn đề về mạng. Nhưng đề xuất này phải được thông qua chính thức bằng một cuộc bỏ phiếu của Hội đồng cấp tốc trước khi nâng cấp.

Hầu hết tin rằng hành động đầu tiên mà Hội đồng thực hiện là xóa các đặc quyền của Sudo khỏi Web3 Foundation và trao quyền giao thức cho Hội đồng và cộng đồng chủ sở hữu mã thông báo.

Phase hiện tại: Parachain Rollout

Trước khi governance của Polkadot kích hoạt, các parachains sẽ được kiểm tra và tối ưu hóa trên cả parachain testnet và Kusama.

Next Phase

Với các parachains đã online trên Polkadot, quá trình ra mắt của mạng sẽ chính thức hoàn tất. Cách mạng phát triển từ tầm nhìn và thiết kế ban đầu sẽ phụ thuộc vào cộng đồng quản trị chuỗi của mạng.

Cập nhật roadmap dự án tại đây

 

Dislcaimer:Tất cả thông tin ở đây chỉ để tham khảo, không phải tư vấn đầu tư. Hy vọng rằng, thông tin mà chúng tôi đã thu thập trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.Chúc bạn sáng suốt và tỉnh táo để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhé!




 

tag: Tìm hiểu chung về Polkadot

admin avatar

Mia O'Hara Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.