article image

Parachains và tầm quan trọng của chúng

Polkadot

05/05/2022

720

Parachains và tầm quan trọng của chúng

Một trong những điểm đặc biệt nhất của Polkadot và Kusama đó chính là có các Parachains.

Hiện nay một điều vô cùng quan trọng đó chính là một mạng lưới blockchain có thể tương tác với nhiều mạng blockchain khác nhau. Điều này sẽ cho phép mở rộng và xây dựng hệ thống Dapps đa dạng, làm tăng nhu cầu sử dụng Dapps nói chung. Qua đó góp phần hỗ trợ cho mạng Polkadot và tăng nhu cầu về Dapps trên mạng .

Parachains là các blockchains riêng lẻ được xây dựng trên Substrate được thiết kế để xử lý các vấn đề cụ thể và được kết nối với các Relay chain( tức là Polkadot hoặc Kusama).

Parachains sẽ cho phép các blockchains kết nối với nhau. Điều đó có nghĩa là thay vì chỉ là một mạng blockchain đơn lẻ thì Polkadot có thể có nhiều blockchains trong một tổ chức hoặc đơn giản là một loạt các blockchain có thể được xây dựng Dapp. Sự kết nối này sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của các ứng dụng phi tập trung(dapps) bởi vì sự khác nhau của dapps sẽ có những đặc điểm độc đáo khiến cho chúng khác biệt với nhau.

Mỗi parachain có thể khác nhau và được xây dựng theo đặc điểm kỹ thuật riêng cho các trường hợp sử dụng khác nhau. Ví dụ: parachain này có thể được thiết kế để chơi game, còn parachain khác lại dành cho hợp đồng thông minh, tài chính phi tập trung (DeFi), quản lý danh tính, hoặc bất kỳ trường hợp sử dụng blockchain nào khác.

Điều này rất quan trọng vì không có blockchain đơn lẻ nào là tối ưu cho tất cả trường hợp sử dụng. Tất cả blockchain đều cân bằng để hỗ trợ một số trường hợp sử dụng nhất định tốt hơn so với các trường hợp khác, và mỗi blockchain sẽ có nhu cầu khác nhau về bảo mật. Polkadot và Kusama cung cấp cho các parachain khả năng chuyên môn hóa, mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với các blockchain chung chung hơn.

Các ứng dụng phi tập trung (DApp) có thể được xây dựng dựa trên các parachain. Một số parachain được thiết kế để lưu trữ hệ sinh thái DApp và dịch vụ rộng lớn của riêng họ. Hệ thống cho phép các parachain tương tác với nhau, không chỉ gửi token mà còn bất kỳ loại dữ liệu nào giữa các chuỗi một cách liền mạch và an toàn. Điều này có nghĩa là các DApp trên các chuỗi khác nhau có thể giao tiếp với nhau và các trường hợp sử dụng có thể vượt ra ngoài bất kỳ ứng dụng hoặc blockchain đơn lẻ nào.

Polkadot cũng kết nối các parachain với các mạng bên ngoài như Bitcoin và Ethereum bằng cách sử dụng mạng lưới cầu nối của nó.

Ví dụ, một người có sử dụng dapp trên một mạng blockchain và họ muốn mua tokens trên một mạng blockchain hoàn toàn khác. Tài khoản Polkadot có thể tự động mua những tokens trên sàn giao dịch và nhận được khoản phí đăng kí của họ.

Một ví dụ khác: Bạn có thể mua token ở một mạng blockchain khác và bán lại trên một mạng blockchain khác. Polkadot có thể tự động chuyển tokens để giao dịch giữa các blockchain với nhau.

Thiết kế Parachain

Thiết kế của Parachain không yêu cầu nó phải nhất thiết là Blockchain. Chỉ cần nó có thể cung cấp bằng chứng có thể xác thực bởi Validators được gán cho nó. Tất cả Parachain đều kết nối với Relaychain thông qua bằng chứng cổ phần trên Relaychain, vì vậy càng có nhiều Parachain thì mạng lưới sẽ càng bảo mật và an toàn hơn.

Các tương tác trên các Parachain được xử lý song song , vậy nên các giao dịch có thể trải ra trên các Parachains, nhờ đó mà Polkadot Network có thể xử lý nhiều giao dịch hơn trong cùng một thời gian.

Phân bổ Parachain

Để chạy một Parachain ở Polkadot, cần phải có được slot. Parachain slots được block trên deposit basis. Hiện tại có 2 loại parachain, cụ thể là parachain Beta cộng đồng và các parachain thương mại. Polkadot sẽ lưu 20% parachain cho các parachain slots beta cộng đồng ("công bằng", không hoặc giới hạn) mà W3F sẽ triển khai hoặc hỗ trợ. 80% còn lại của các vị trí có thể được mở ra "công khai" hoặc "thương mại" hơn. Parachain thương mại được bán đấu giá như sau.

Để hiểu rõ hơn về Parachain và vị trí của nó trong network, chúng ta sẽ xem xét đến một số đặc điểm nổi bật của chúng: Chuyên môn hóa, Khả năng bảo mật, khả năng mở rộng và khả năng tương tác.

Smart Contracts

Trong Hệ sinh thái Polkadot, smart contract được coi là nguồn sống của parachain. Ngoài ra, parachains có thể được sử dụng  như là một Blockchain layer 1.

Customizable

Các parachains thì không đồng nhất có nghĩa là các parachains  được chuyên môn hóa riêng với nhu cầu sử dụng.

Specialization

Parachains mang đến sự chuyên môn hóa cho Blockchain. Kusama được thiết kế để giúp các nhà phát triển Parachains có thể tập trung vào các tính năng làm cho các chain trở nên khác biệt trong khi vẫn tận dụng được khả năng bảo mật và khả năng tương tác giữa chúng.

Shared Security

Bảo mật là một trong những vấn đề vô cùng lớn, làm ngăn cản quá trình phát triển của các giải pháp layer-1 blockchain.Có được một bộ xác thực lớn và phi tập trung chính là chìa khóa giải quyết vấn đề bảo mật mạng lưới , điều mà hiện nay các nền tảng trên Blockchain vẫn đang tìm cách giải quyết.

Toàn bộ parachains trên Kusama được hưởng lợi từ tính năng bảo mật được thiết kế riêng biệt trên mạng lưới.Chúng được kết nối với Relay chain( Kusama) và được đảm bảo bởi các validators. Parachains sẽ có collators riêng chịu trách nhiệm đảm bảo tất cả các node của parachain và tạo ra các block mới.

Các block được validators chuyển tới relay chain và được xác minh các block bao gồm cả việc chúng ở trong mạng lưới Kusama. Kết quả là, parachains được thừa hưởng đặc tính về độ bảo mật cao như chính Kusama.

Scalability

Mặc dù được kết nối với các relay chain, parachains vẫn được xem là một blockchain layer-1. Tính năng này được thiết kế có ý nghĩa hiệu suất rất tốt vì nó cho phép các giao dịch được xử lý bởi các chain khác nhau và chạy song song. Khả năng xử lý song song củng cố khả năng mở rộng và thông lượng cao của mạng Kusama.

Interoperability

Toàn bộ parachain được kết nối với Kusama relay có thể tương tác với nhau bằng việc sử dụng một tính năng được gọi là Cross- Chain Message Passing( XCMP). XCMP trao quyền cho các parachains không chỉ là trao đổi token mà còn có các thông tin khác như: smart contracts vì vậy nó sẽ mở đường cho việc mở rộng DeFi. Khả năng tương tác của Kusama là một bước đệm hướng tới tương lai đa chuỗi nơi mà việc chuyển đổi  cross-chain trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

 

tag: Parachains và tầm quan trọng của chúng

admin avatar

Mia O'Hara Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.