article image

Qtum là gì?

Qtum

27/11/2017

2265

1. Qtum là gì?

Qtum (viết tắt của Quantum) là một dự án Blockchain nguồn mở được phát triển bởi Qtum Foundation có trụ sở tại Singapore. Qtum là một nền tảng ứng dụng blockchain lai. Công nghệ cốt lõi của Qtum kết hợp một nhánh của bitcoin core, lớp trừu tượng tài khoản (Account Abstraction Layer) cho phép nhiều máy ảo bao gồm máy ảo Ethereum (EVM) và sự đồng thuận Bằng chứng cổ phần nhằm giải quyết các trường hợp sử dụng trong ngành công nghiệp. Điều này được tin rằng sẽ cho phép Hợp đồng Thông minh và Ứng dụng Phân cấp chạy trên một nền tảng quen thuộc trong khi cung cấp môi trường mạnh mẽ cho các nhà phát triển. Công nghệ cơ bản sử dụng một "Account Abstraction Layer" hoạt động như một cầu nối giữa mô hình EVM và Mô hình Đầu ra Giao dịch chưa dùng đến (Unspent Transaction Output - UTXO) của Bitcoin Core. Sẽ có tính năng OraclesDatafeed cho phép các nhà phát triển tạo ra các Hợp đồng Thông minh được xây dựng xung quanh các nguồn đáng tin cậy.

Qtum Foundation dự kiến sẽ là blockchain công khai cho hoạt động kinh doanh. Các nỗ lực phát triển sẽ cho phép tiếp thị nền tảng này đến các ngành khác nhau như: Viễn thông di động, Bảo vệ Giả mạo, Tài chính, Logistics công nghiệp (vận chuyển, bảo hành, vv) và Sản xuất.

2. Điều gì làm cho nó khác với các dự án blockchain khác?

Dự án Qtum cung cấp nhiều lợi ích cho cộng đồng phát triển Hợp đồng Thông minh. Dự án này được thiết kế để triển khai các phần tốt nhất của các dự án Bitcoin và Ethereum thành một blockchain thân thiện với doanh nghiệp. Bằng cách thực hiện các Giao thức Cải tiến Bitcoin và sử dụng máy ảo Ethereum, những người đam mê tiền tệ kỹ thuật số cuối cùng có thể đồng ý với một nền tảng sẽ cung cấp sự ổn định và phương hướng.

3. Lợi ích của mô hình UTXO so với mô hình Tài khoản là gì?

Mô hình tài khoản tương tự như tài khoản ngân hàng. Mỗi bên có một số dư và có thể trừ một phần của số dư để tăng số dư của một bên khác để gửi tiền. Mô hình này về khái niệm rất đơn giản dễ hiểu. Tuy nhiên, để làm cho nó hiệu quả trong một môi trường blockchain, nhiều phần logic phải được thêm vào để tránh "gửi hai lần" - gửi cùng một khoản tiền hai lần. Logic này làm cho mô hình tài khoản đơn giản hơn về nội tại và thêm một số hạn chế.

Mô hình UTXO mặt khác cũng giống như việc một hệ sinh thái được xây dựng trên ngân phiếu ngân hàng (không có tài khoản ngân hàng thực tế, bản thân ngân phiếu là tiền). Mỗi ngân phiếu có một khoản tiền. Bạn không thể đi đổi ngân phiếu thành tiền mặt và nói "đổi một nửa ngân phiếu thành tiền mặt và trả lại cho tôi một nửa". "Số dư" của bạn là tổng của những ngân phiếu mà bạn có khả năng chi tiêu. Mô hình này khó giải thích hơn, nhưng vì mỗi token là "đã tiêu" hoặc "chưa tiêu" và không phải nửa nọ nửa kia, sẽ dễ dàng hơn trong việc bảo mật trong môi trường blockchain với ít logic cần thiết hơn để duy trì an ninh đó.

Mỗi mô hình đều có ưu và khuyết điểm riêng. Tài khoản về khái niệm đơn giản hơn và do đó hợp đồng thông minh được viết trên một hệ thống tài khoản có xu hướng rõ ràng và dễ hiểu hơn nhiều. Với UTXO thì việc xác nhận một giao dịch đơn giản hơn, có thể thực hiện một cách đơn giản bằng cách xác minh rằng giao dịch đã được xác nhận bởi blockchain trong trường hợp của giao thức SPV. Mô hình UTXO cũng đã được thử nghiệm và chứng minh là an toàn bởi Bitcoin, nó đã hoạt động hơn 7 năm mà không có sự thay đổi đáng kể nào đối với mô hình lõi của nó. Nó cũng đã được chứng minh là có khả năng mở rộng hơn và các giao dịch có thể dễ dàng được xử lý song song (mà có thể sẽ khó khăn hơn trong mô hình tài khoản).

Với tất cả những điều này trong suy nghĩ, nhóm Qtum cảm thấy rằng việc xây dựng mô hình UTXO phù hợp nhất với mục tiêu của họ và việc thêm lớp trừu tượng tài khoản đã mang lại cho nó những gì tốt nhất của cả hai thế giới. Bây giờ chúng ta đạt được tất cả các lợi ích an ninh và tương kết của mô hình UTXO trong khi hợp đồng thông minh được viết như thể chúng dựa trên mô hình tài khoản đơn giản hơn.

4. Phân phối Token

Sẽ có tổng số 100 triệu coin, 51% token hiện có để bán cho công chúng. 49% khác được chia nhỏ theo Sách trắng Kinh tế

5. Ưu điểm

QTUM đã chọn tập trung vào những thay đổi ít gây tranh cãi hơn đối với mạng lưới của khối như thay đổi kích thước khối cũng như kinh tế cơ bản của hệ thống như đặt ra mức giá "gas" tối thiểu cho các hợp đồng thông minh Ethereum Solidity. Thay vì thay đổi cốt lõi theo cách hoạt động của blockchain, họ đang xem xét "tối ưu hóa blockchain trong quá trình hoạt động và có khả năng phản ứng nhanh với các cuộc tấn công".

Ví dụ, khi ai đó tìm ra một lỗi trong một hợp đồng cho phép họ xé rách sức mạnh xử lý trên mạng lưới chỉ với một vài xu, bạn sẽ có một cuộc tấn công DDoS. QTUM muốn điều chỉnh giá gas để phá vỡ loại tấn công này trên mạng lưới một cách nhanh chóng, một điều mà Ethereum đã phải đấu tranh trong thời gian gần đây.

Họ cũng đã tích hợp một số thay đổi mạnh mẽ hơn chưa sẵn sàng để phát hành. Họ gọi nó là "bằng chứng cổ phần chung" (mutualized proof of stake). Ý tưởng là để ngăn chặn spam mạng lưới bằng các giao dịch. Hiện tại, bất cứ ai tạo ra khối được nhận tất cả các lệ phí. Vì vậy, một kẻ tấn công có thể hưởng lợi từ việc đập phá mạng lưới với những giao dịch đó nếu họ có thể có được một khối được cất giữ trong chuỗi.

Mutualized PoS thiết lập nó để lệ phí được chia sẻ với những người nắm giữ cổ phần khác. Điều này làm cho cuộc tấn công trên mạng lưới tốn kém hơn rất nhiều. Sau khi bạn tạo một khối, địa chỉ của bạn được đăng ký trong blockchain và 500 block sau đó bạn sẽ nhận được 10 phần thưởng của phí giao dịch và coin được đúc. Thợ đào nhận được một phần lệ phí nhưng cũng có một nhóm thợ đào khác nhận phần tương tự. Vì vậy, mạng lưới được khuyến khích để chia sẻ một phần của các khoản phí cho các thợ đào khác.

Cuối cùng, QTUM có kế hoạch cho các nâng cấp căn bản hơn, chẳng hạn như để cho hệ thống theo dõi kích thước khối và tự động kích hoạt các phiếu bầu để tăng kích thước đó khi cần thiết. Họ cũng muốn tìm ra một cách để điều chỉnh giá gas một cách năng động nhưng họ nói rằng đã lập kế hoạch cho nó ngay bây giờ bởi vì họ đã không đạt được một cách tiếp cận thực sự hiệu quả.

Tất cả những điều này làm tăng thêm một cách tiếp cận "càng đơn giản càng tốt" tới sự cải tiến blockchain. QTUM không muốn chấp nhận những công nghệ cấp tiến nhất ngay lập tức. Họ không muốn người dùng của họ trở thành chuột thí nghiệm. Thay vào đó, họ đang tìm kiếm những ý tưởng tốt nhất từ các dự án khác khi chúng được thực hiện đầy đủ và hoạt động trơn tru.

Điều này giống như cách tiếp cận phần mềm doanh nghiệp. Thay vì áp dụng công nghệ từ dự án nguồn mở được ưa chuộng của thời điểm này, tốt hơn là để những người chiến thắng và người thua cuộc tự quyết định vị trí của mình hơn là cố gắng chọn những người chiến thắng trước nhất.

Nếu QTUM đúng, họ có thể sẽ có câu trả lời cho một sự quản lý blockchain tốt hơn. Và đó là điều mà cộng đồng blockchain cần.

Nguồn tổng hợp

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: Những điều cần biết về Qtum, Qtum, Qtum là gì

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.