article image

Particl là gì?

Particl

22/04/2018

1862

1, Particl là gì?

Particl là một nền tảng riêng tư token đôi PoS blockchain / P2P với mục tiêu bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, chẳng hạn như giao dịch tiền tệ, giao tiếp, mua sắm trực tuyến và nhiều hơn nữa. Mặc dù đã có một số lượng lớn các đồng tiền riêng tư hiện đang được sản xuất, Particl mang lại nhiều tính năng mới cho người dùng cũng như một cách tiếp cận khác so với hầu hết các coin riêng tư khác.

Particl đã tập trung công việc của mình vào việc bảo tồn quyền riêng tư. Bạn đã tạo ra một thị trường phi tập trung và vô danh từ một sự kết hợp của blockchain và P2P, cũng như một số dApps với tiền điện tử của riêng chúng. Thị trường hoàn toàn phi tập trung và vô danh cho phép người mua và người bán giao dịch an toàn với nhau mà không cần phải tương tác với bên thứ ba. Hệ thống này cũng bao gồm một hệ thống nhắn tin hoàn toàn ẩn danh, tương tự như BitMessage.

2, Điều gì làm cho dự án này trở nên sáng tạo?

Thứ nhất, giao dịch bí mật (CT) là cốt lõi của nền tảng Particl. Với CT hiện đang được thực hiện trên mainnet, số lượng giao dịch được giữ kín nhưng các đầu vào sổ cái vẫn có thể được xác minh.

Với sự kết hợp giữa chữ ký CT và chữ ký vòng, Particl đang phát triển một sự tích hợp của RingCT để làm cho sự riêng tư của nền tảng thậm chí còn vững chắc hơn. Nó hiện đang được kiểm tra mã bên thứ ba bởi các nhà mật mã học tại Viện Công nghệ New Jersey và là một hệ thống cho phép các giao dịch tiền tệ có thể hủy liên kết và không thể truy cập bằng cách không chỉ ẩn thông tin người nhận và người gửi mà còn ẩn cả số tiền gửi. RingCT cũng là giao thức bảo mật được sử dụng bởi Monero, nhưng họ đã áp dụng nó lên trên cơ sở mã Cryptonote trong khi Particl áp dụng nó cho cơ sở mã Bitcoin (hiện tại họ đang nâng cấp codebase BTC từ 0.14.2 lên 0.15). Quyết định đưa RingCT lên trên cơ sở mã Bitcoin được thúc đẩy bởi hai lý do. Lí do đầu tiên là dễ dàng tích hợp vào các dịch vụ và sản phẩm của bên thứ ba. Các cơ sở mã Bitcoin được tất cả mọi người biết đến và được sử dụng để làm việc cùng. Các dịch vụ của bên thứ ba dễ dàng để tích hợp các đồng tiền hoạt động trên cơ sở mã Bitcoin hơn so với bất kỳ cơ sở mã nào khác, được chứng minh bằng việc từ bỏ tích hợp Monero vào ví tiền Jaxx đa tiền tệ và lá thư bi quan của Coinomi về đối tượng tích hợp cơ sở mã Cryptonote. Lý do khác là an ninh. Bitcoin đã hoạt động một cách an toàn trong vài năm nay, khiến nó trở thành đấu trường thử nghiệm vì nó là mục tiêu chính cho những kẻ khai thác mã và tin tặc và đã đứng vững trước những cuộc tấn công này như một thứ không thể phá vỡ. Xây dựng nền tảng an toàn như vậy là hoàn toàn hợp lí và một khi Ring CT hoạt động, Particl sẽ là tiền điện tử đầu tiên thực hiện điều này trên cơ sở mã BTC mới nhất

Một khi được kiểm toán đầy đủ và được chứng minh là không có lỗ hổng, giao thức RingCT sẽ được thêm vào nền tảng và hứa hẹn nâng cao hơn nữa vị trí của coin trong đấu trường tiền mã hóa, đặc biệt trong lĩnh vực coin riêng tư. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là giao thức này sẽ được cung cấp dưới dạng tùy chọn và các giao dịch CT cũng như giao dịch không xác định thông thường sẽ vẫn có sẵn cho người dùng vì RingCT đắt hơn nếu xét về chi phí (vì giao dịch chứa nhiều dữ liệu hơn).

Một điểm mạnh khác của nền tảng Particl là tổ chức hợp pháp của nó, Particl Stiftung. Thiết lập và đăng ký tại Zug, Thụy Sĩ, thực thể hợp thể phi lợi nhuận này hoạt động bằng cách tiếp nhận, quản lý và giải ngân tất cả các quỹ liên quan (như hợp đồng, hợp tác, người gây quỹ, vv) thay mặt cho dự án. Số tiền nó nhận được từ vòng tài trợ ban đầu nhanh chóng tăng lên 750,000 USD và trong khi điều này có vẻ nhỏ khi so sánh với một số ICO gần đây, nhóm nghiên cứu cảm thấy nó đủ lớn để trang trải tất cả chi phí trong năm đầu tiên. Vòng tài trợ thứ hai được lên kế hoạch khi MVP (Sản phẩm khả thi tối thiểu) ra mắt và các tính năng quan trọng nhất được phát hành. Điều này giúp cho nhóm được khuyến khích làm việc trong dự án và sản xuất một sản phẩm chất lượng và thực sự tương quan chặt chẽ hơn với cách thức vòng tài trợ VC truyền thống được xây dựng. Ngược lại, các ICO không giới hạn có thể là một vấn đề vì nhóm phát triển đã tạo ra hàng triệu ý tưởng của họ. Động lực để làm việc chăm chỉ đơn giản là không có mặt trong các ICO trị giá hàng triệu USD này, và đó là một trong những lý do chính khiến Quỹ Particl quyết định huy động tiền trong hai quỹ khác nhau.

3, Particl coin

Tổng cung coin của Particl tương đối thấp chỉ với 8,634.140 coin. Trong đó, 996,000 coin bị khóa thời gian cho vòng thứ hai của sự tài trợ và 513,502 coin được nắm giữ bởi Particl Foundation. Cho đến ngày nay, nguồn cung lưu hành thực tế là khoảng 7,650,000 PART.

4, Tính năng

Một trong những tính năng được chờ đợi nhất của nền tảng Particl là thị trường phân cấp và ẩn danh sắp tới của nó sẽ có khả năng mở rộng thông qua việc sử dụng DSN (mạng lưu trữ phân cấp). Nó sẽ hoạt động bằng cách sử dụng hệ thống giao kèo không cần bên thứ 3 và không thể theo dấu (nhờ vào CT), trong đó cả người mua và người bán sẽ thua lỗ nếu giao dịch không được hoàn thành. Do đó, cả hai bên đều có động lực để hành xử một cách thích hợp. Thị trường sẽ sử dụng chức năng trò chuyện được mã hóa phi tập trung của Particl, một công cụ hoàn hảo để người mua và người bán giao tiếp hoàn toàn riêng tư mà không phải lo lắng về việc bị nghe trộm từ bên thứ ba. Không có loại dữ liệu hoặc thông tin cá nhân nào được yêu cầu hoặc giữ lại bởi hệ thống, cũng như không có bất kỳ loại siêu dữ liệu nào bị rò rỉ. Tầm nhìn của Particl về điều quan trọng là người khác không thể xem dữ liệu của người dùng để ngăn chặn văn hóa xếp hạng doanh số mà những hãng khổng lồ trên thị trường như Amazon đã thực hiện (theo đó người bán hàng có khối lượng cao nhất được xếp hạng cao hơn và do đó được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm hơn). Cách tiếp cận sáng tạo này do nhóm Particl thực hiện cho phép người bán hàng mới, nhà đổi mới sản phẩm và người chơi nhỏ hơn có thể cạnh tranh trên sân chơi bình đẳng và không bị định kiến bởi sự thiếu hụt khối lượng doanh thu rõ ràng của họ.

Bởi bản chất của nó, thị trường không có điểm kiểm soát trung tâm nhưng để tránh tội phạm và những thứ tương tự lợi dụng nền tảng, một hệ thống tự quản trị và bỏ phiếu phi tập trung đã sẵn sàng được tích hợp vào thị trường để bản thân người dùng có thể bỏ phiếu cho những gì ra đi và những gì ở lại. Tuy nhiên, danh sách riêng tư sẽ có thể tồn tại và chúng sẽ không thể xem được trên thị trường công cộng cũng như chúng sẽ không thể xóa được thông qua quản trị phi tập trung. Chỉ nhà cung cấp và những người sở hữu một khóa cụ thể cho danh sách mới có thể truy cập vào nó. Cần lưu ý rằng hệ thống bỏ phiếu phi tập trung có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai. Nhóm Particl có kế hoạch sử dụng tính năng này để thăm dò ý kiến người dùng về các quyết định và cập nhật quan trọng, nhưng nhà cung cấp có thể dễ dàng sử dụng nó để thăm dò ý kiến khách hàng về sản phẩm mới hoặc phản hồi của khách hàng.

Một lý do khác để giữ token Particl là thực tế rằng nó là một bằng chứng cổ phần (PPoS, cải tiến của Particl với PoSV3 mà họ dự định viết một sách trắng sau khi thị trường được tung ra), coin mang lại lãi suất hàng năm cao hơn khi ít người nắm cổ phần hơn. Chủ sở hữu có thể chỉ cần giữ ví của mình mở và nhận phần thưởng vì hỗ trợ mạng. Một lợi ích bổ sung của cơ chế đó là nó làm giảm giá trị lạm phát bằng cách thưởng một tỷ lệ phần trăm coin bằng hoặc lớn hơn so với số coin được tạo ra trên mạng lưới mỗi năm. Lãi suất đặt cọc hàng năm được lên kế hoạch như sau:

 Năm 1: 5%

 Năm 2: 4%

 Năm 3: 3%

 Năm 4+: 2%

Nguồn tổng hợp

tag: Particl

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.