article image

Nano là gì?

Nano

28/01/2018

2312

Cập nhật: Nhóm đã đổi tên Raiblock thành Nano

1. Giới thiệu

Nano hy vọng sẽ trở thành những gì Bitcoin đôi khi đấu tranh để đạt được: một sự thay thế tiền truyền thống hiệu quả và khả thi.

Trong sách trắng của Nano, nhóm phát triển của tiền mã hóa làm dấy lên lo lắng về tính thực tiễn của Bitcoin như một đồng tiền chung. Các mối quan tâm như sau:

- Các vấn đề về khả năng mở rộng khiến người dùng phải trả phí giao dịch cao, với mức phí trung bình là 10.38 USD.

- Độ trễ tính toán cao của Bitcoin làm cho thời gian giao dịch trung bình là 164 phút.

- Sự đồng thuận bằng chứng công việc của Bitcoin sử dụng khoảng 27.28TWh mỗi năm, trung bình 260KWh cho mỗi giao dịch.

Sử dụng cấu trúc block-lattice (hàng rào khối) riêng của mình, Nanos muốn thành công ở nơi Bitcoin đang yếu kém. Tiền mã hóa hứa hẹn sẽ cung cấp các giao dịch phí bằng không trong thời gian thực mà không cần tốn nhiều công sức và tiêu thụ năng lượng như Bitcoin.

Tổng nguồn cung: 133,248,289 XRB

2. Cách thức hoạt động

Giống như IOTA, Nanos sử dụng một thuật toán đồ thị không có chu trình, nhưng thay vì sử dụng DAG cho tangle, Nanos sử dụng công nghệ mới của riêng mình gọi là block-lattice.

Cơ sở hạ tầng block-lattice hoạt động như blockchain nhưng với một vài điểm khác biệt chính. Đầu tiên, mỗi tài khoản trên giao thức của Nano có blockchain riêng gọi là một chuỗi tài khoản. Chỉ một người dùng chuỗi tài khoản mới có thể sửa đổi chuỗi cá nhân của họ, và điều này cho phép mỗi chuỗi tài khoản được cập nhật không đồng bộ với phần còn lại của mạng lưới block-lattice.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là người dùng có thể gửi và cập nhật các khối trên chuỗi tài khoản mà không cần dựa vào toàn bộ mạng lưới. Để đạt được điều này, bất kỳ khoản tiền nào được gửi trên block-lattice của Nano yêu cầu hai giao dịch: một giao dịch người gửi và một giao dịch người nhận. Để một giao dịch được giải quyết, bên nhận phải ký một khối xác nhận rằng các khoản tiền đã được nhận. Nếu chỉ có khối của bên gửi được ký, giao dịch bị giữ lại coi như chưa giải quyết. Tất cả các giao dịch đều được gửi trong các gói tin UDP (User Datagram Protocol), làm cho chi phí tính toán thấp và cho phép người gửi chuyển tiền ngay cả khi người nhận đang ngoại tuyến.

Một trong những tính năng hấp dẫn hơn của block-lattice là cách xử lý và lưu trữ các giao dịch của sổ cái. Mỗi giao dịch của Nano là khối riêng của nó, và mỗi khối mới sẽ thay thế khối trước nó trên chuỗi tài khoản của người dùng. Để duy trì lịch sử tài khoản thích hợp, các khối mới sẽ ghi lại số dư hiện tại của tài khoản và đưa nó vào giao dịch xử lý.

Để minh họa điều này, nếu bạn gửi XRB cho ai đó, giao dịch được xác minh bằng cách lấy sự khác biệt giữa khối gửi và số dư hiện tại của bạn trên khối trước đó. Ở đầu kia của giao dịch, khối nhận sẽ thêm số tiền vào khối trước của chuỗi tài khoản của nó. Kết quả cuối cùng là một khối mới ghi lại số dư cập nhật của mỗi người dùng.

Theo hệ thống này, Nanos giữ hồ sơ về số dư tài khoản trên sổ cái của nó, chứ không phải là lịch sử đầy đủ của tất cả các giao dịch như sổ cái phân phối truyền thống. Điều này có nghĩa là mạng lưới Nanos chỉ phải lưu trữ hồ sơ của từng tài khoản trên sổ cái đầy đủ của nó. Thay vì duy trì hồ sơ của tất cả các giao dịch trước, mạng lưới chỉ lưu giữ số dư tài khoản.

Nếu bạn chưa hiểu lý do tại sao có thể đưa ra giải pháp cho các vấn đề về độ trễ và khả năng mở rộng của Bitcoin, chúng ta sẽ tiếp tục với một số lợi ích dưới đây.

3. Lợi ích

Đồng thuận không cần khai thác

Vì mỗi tài khoản của Nanos duy trì blockchain riêng của nó, và chỉ có chủ tài khoản có thể bổ sung vào blockchain của họ, không cần phải có thợ đào để tổ chức và xác minh các giao dịch.

Vì các giao dịch Nanos không cần phải tham khảo các giao dịch trước đó để chứng minh họ là chủ sở hữu hợp lệ của số tiền được gửi đi, gửi hai lần trong Nanos có ý nghĩa khác với Bitcoin. Mỗi giao dịch gửi phải tham chiếu khối trước đó của chủ sở hữu, do đó gửi hai lần sẽ chỉ xảy ra nếu có ai đó cố gắng tham khảo cùng một khối trước đó trong hai giao dịch gửi riêng biệt.

Nếu điều này xảy ra, mạng lưới Nanos sẽ bỏ phiếu xem giao dịch nào là đúng. Mỗi tài khoản của Nanos, khi được tạo ra, chọn một nút hoạt động như một đại diện ủy quyền bỏ phiếu của nó. Các nút đại diện này được mong đợi là luôn trực tuyến và được kiểm soát bởi một cá nhân đáng tin cậy. Tầm ảnh hưởng của cuộc bầu cử đại diện được cân nhắc bởi có bao nhiêu Nanos được liên kết với nó. Nó đại diện càng nhiều Nanos, phiếu bầu của nó càng có giá trị.

Bởi vì mỗi phiếu bầu được cân nhắc bởi số lượng Nanos do đại diện kiểm soát, một cuộc tấn công 51% đối với Nanos sẽ yêu cầu kẻ tấn công kiểm soát 51% tất cả các Nanos, theo giá hiện tại sẽ bằng vài trăm triệu USD. Thậm chí nếu xảy ra, cuộc tấn công 51% có thể làm sẽ làm cho mạng lưới không sử dụng được (bằng cách liên tục chuyển đổi phiếu bầu và không cho phép đạt được sự nhất trí) - kẻ tấn công không thể đánh cắp hoặc tạo tiền tệ.

Không lệ phí và giao dịch tức thời

Bitcoin sử dụng phí giao dịch để khuyến khích các thợ đào bảo vệ mạng lưới. Vì Nanos không cần khai thác nên không có phí giao dịch. Và bởi vì nó không dựa vào các thợ đào để quyết định thời điểm giao dịch khi họ tạo ra một khối, các giao dịch được ghi lại nhanh như chúng có thể truyền qua mạng lưới - thường là trong vòng chưa đầy một giây.

Sổ cái nhỏ

Vì blockchain của mỗi tài khoản có chứa số dư tài khoản của nó nên bạn không cần lưu giữ một bản ghi của mọi giao dịch trên sổ cái Nano. Sổ cái có thể được thu gọn để duy trì chỉ một số khối cuối cùng cho mỗi tài khoản - đủ để sửa chữa bất kỳ khoản gửi hai lần nào có thể được phát hiện. Mặc dù hàng triệu giao dịch đã được gửi qua mạng lưới Nanos, sổ cái của nó vẫn ít hơn 2 GB, so sánh với blockchain của Bitcoin đòi hỏi trên 100 GB.

4. Lịch sử giao dịch của Nano

Cho đến gần đây, khối lượng giao dịch của Nano rất thấp và giá của nó tương đối tĩnh. Đối với hầu hết nửa cuối năm 2017, nó di chuyển trong khoảng 0.07 USD - 0.10 USD.

Bắt đầu từ tháng 12, nó đã có một cuộc chạy đua lên mức cao nhất mọi thời đại là 4.02 USD. Nó đã giảm dần ngay sau đó, được hiệu chỉnh xuống mức thấp 1.60 USD. Tuy nhiên, tại cuối tháng 12, nó đã trở lại trên mức 3.00 USD.

5. Mua Nano ở đâu

Một điều đáng kinh ngạc về Nanos: nó chưa tham gia bất kỳ sàn giao dịch lớn nào, và nó vẫn là một tài sản nằm trong top 50 trên Coin Market Cap.

Các sàn giao dịch duy nhất có niêm yết các cặp giao dịch cho nó là BitGrail, Mercatox và Bitflip. Bitgrail, được xây dựng riêng cho Nanos, chiếm phần lớn giao dịch với 77,88% khối lượng 24 giờ cho cặp giao dịch duy nhất BTC / XRB. Mercatox đứng thứ hai với 21,69% khối lượng 24 giờ cho cặp BTC / XRB của riêng nó. Và nếu bạn thích, bạn thậm chí có thể mua XRB với Dogecoin trên Mercatox, mặc dù cặp giao dịch này chỉ chiếm 0,24% tổng khối lượng của coin.

6. Nơi lưu trữ Nano

Bên cạnh việc giữ nó trên một sàn giao dịch, có ba lựa chọn lưu trữ cho XRB của bạn: ví web của chính thức của Nano, một ví desktop chính thức, và RaiWalletBot, một Telegram bot quản lý khóa cá nhân cho bạn.

 

Nguồn tổng hợp

tag: raiblock, nano

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.