article image

ICON là gì?

ICON

04/02/2018

2901

1. ICON là gì?

Theo trang web của nó, dự án ICON muốn "Siêu kết nối thế giới" bằng cách "xây dựng một trong những mạng lưới phân quyền lớn nhất trên thế giới."

Để làm được điều này, nhóm ICON đang xây dựng một nền tảng rộng lớn cho phép các blockchain khác nhau tương tác với nhau thông qua hợp đồng thông minh (smart contract). Tồn tại bên trong cái mà những nhà phát triển gọi là ICON Republic, các cộng đồng sẽ kết nối với nhau bằng công nghệ loopchain (chuỗi vòng lặp) của ICON. Mục đích của ICON là cung cấp nền tảng để những người tham gia từ các ngành tài chính, bảo mật, bảo hiểm, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, thương mại và nhiều hơn nữa có thể cùng tồn tại và giao dịch trên một mạng lưới duy nhất.

ICONsmart

ICON đã được phát triển trong hai năm cho đến nay. Nó được sáng lập bởi Dayli Financial Group, một công ty Fintech của Hàn Quốc trị giá 4 tỷ USD và cũng sở hữu sàn giao dịch Hàn Quốc nổi tiếng Coinone.

2. Cách hoạt động

Sử dụng nền tảng loopchain của nó, ICON kết nối một hệ sinh thái các cộng đồng blockchain thông qua ICON Republic. Như tên gọi, ICON Republic có chức năng là cơ quan đầu não điều hành một liên đoàn các tổ chức blockchain độc lập khác. Vì vậy hãy hình dung ICON Republic như Hoa Kỳ với mỗi cộng đồng ICON đại diện cho một bang.

Các cộng đồng được liên kết với Republic thông qua các đại diện cộng đồng (C-Reps) kết nối với Nexus, blockchain dựa trên loopchain, là nền tảng của ICON Republic. C-Reps đóng vai trò các cổng (portal) để cộng đồng tương tác với Nexus, và mở rộng ra là với các cộng đồng khác thông qua ICON Republic. Blockchain sử dụng ICON có thể giao dịch tiền tệ bằng cách sử dụng sàn giao dịch phân quyền của nền tảng (DEX).

3. Cộng đồng ICON

Nói một cách đơn giản, cộng đồng ICON là một blockchain riêng biệt hoặc một giao thức với hệ thống quản lý riêng của nó, trong khi các nút cộng đồng (C-Nodes) bao gồm cơ sở hạ tầng của mỗi cộng đồng. C-Nodes có trách nhiệm quản lý và duy trì blockchain của cộng đồng tương ứng. Mỗi cộng đồng hoạt động theo các quy tắc và có một thuật toán đồng thuận của riêng mình, có nghĩa là ICON không kiểm soát được các thành viên cộng đồng của mình thực hiện các chương trình của họ bên ngoài ICON Republic.

Các nút công dân là các cổng vào cho mỗi cá nhân bình thường kết nối với mạng lưới của ICON. Các thành viên cộng đồng có thể sử dụng các nút này để tạo các giao dịch và sử dụng các DAPP được xây dựng trên cơ sở hạ tầng của ICON, nhưng chúng không có quyền quản lý trong cộng đồng blockchain của chúng và cả cộng đồng ICON nói chung.

Đại diện Cộng đồng (C-Reps) có chức năng như các chính quyền được bầu cho cộng đồng tương ứng của chúng. Mỗi cộng đồng chọn đại diện riêng của nó, và mỗi C-Rep chịu trách nhiệm về các vấn đề quản lý, chẳng hạn như xác minh giao dịch và các điều khoản khác trong ICON Republic. Giống như các đại biểu trong hệ thống DPoS, C-Reps được nhận phần thưởng cho công việc của chúng dưới dạng ICX, đồng tiền của ICON.

4. ICON Republic

Được hỗ trợ bởi loopchain, ICON Republic là trung tâm chứa đựng các cộng đồng riêng lẻ cùng tồn tại trên nền tảng của ICON. Như đã nêu trước đó, C-Reps kết nối mỗi cộng đồng lại với nhau.

Trong khi các cộng đồng riêng biệt có thể thực hiện theo cơ chế đồng thuận của mình, thì ICON Republic sẽ chạy trên thuật toán đồng thuận Loop Fault Tolerance (LFT). LFT hoạt động giống như DPoS, trong đó C-Reps đóng vai trò như các đại biểu cho các cộng đồng tương ứng trong chính phủ lớn hơn của ICON. Với tư cách đại diện, các nút C-Rep chịu trách nhiệm bỏ phiếu về việc phát hành tiền tệ và chính sách khen thưởng của ICON Republic, giải quyết các chênh lệch về giao dịch trên DEX của ICON và duy trì tính toàn vẹn mạng lưới. Một lần nữa, ICON Republic chỉ hoạt động như một kênh truyền thông cho cộng đồng ICON, hệ thống quản lý của nó và nhóm các C-Reps bao gồm nó không có quyền kiểm soát các cộng đồng blockchain riêng lẻ.

5. DEX của ICON

ICON có sàn giao dịch phân quyền riêng của nó (DEX). DEX này thiết lập dự phòng tiền tệ cho mỗi cộng đồng blockchain để cộng đồng ICON có thể trao đổi giá trị trong thời gian thực thông qua ICON Republic. Bằng cách này, DEX bổ trợ cho cổng C-Rep bằng cách thiết lập một cổng vào cho cộng đồng ICON để kết nối với ICON Republic.

Nhưng thay vì tập trung vào quản trị, giống như với C-Reps, DEX tập trung vào chuyển giao giá trị và tiền. Sàn giao dịch cho phép giao dịch trên các blockchain được kết nối với ICON Republic, và nguồn dự trữ của DEX đặt tỷ giá hối đoái cho các giao dịch này bằng A.I. mô hình phân tích. Ngoài ra, coin của ICON, ICX, sẽ được sử dụng làm tiền tệ trung gian cho sàn giao dịch này.

6. Các tính năng bổ sung

- A.I. và IISS: ICON triển khai trí thông minh nhân tạo để quản lý giá trị dự trữ và tỷ giá hối đoái, nhưng nó cũng sử dụng A.I. để tính Hệ thống điểm Khuyến khích (IISS) của mạng lưới. Dựa trên A.I. giải pháp tài chính DAVinCI, IISS chịu trách nhiệm xác định phần thưởng ICX của not cho đóng góp cho mạng lưới của nó. Theo sách trắng của ICON, IISS tính toán phần thưởng dựa trên các yếu tố sau: "1) ICX đóng băng, 2) tình trạng C-Rep, 3) khối lượng giao dịch ICX, 4) khối lượng giao dịch ICX của cả cộng đồng nếu có, 5) khối lượng giao dịch ICX thông qua DEX nếu có và tiếp tục." Với DEX, các thành viên cộng đồng có thể giao dịch các loại tiền tệ mà nguồn dự trữ của ICON có thể đáp ứng được mà không cần sử dụng các sàn giao dịch công cộng như Bittrex, Binance hoặc Bitfinex.

- DAPP: Cũng như Ethereum, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng ICON để xây dựng các ứng dụng phân quyền (DAPP) thông qua Kênh công cộng Nexus của mình. Các ứng dụng này sau đó được niêm yết trong cửa hàng DAPP của ICON và bất kỳ ai có nút công dân cũng có thể tải xuống và sử dụng các ứng dụng này.

So sánh ICON với các coin khác:

Tính năng

ICON

Ethereum

EOS

Bancor

Nền tảng

Loopchain

Ethereum

EOS.io

Ethereum

DAPP

O

O

O

X

Interchain

O

X

X

O

Giao dịch thời gian thực

O

X

X

X

DEX

O

X

X

O

Quá trình thực hiện quyết định

Phân quyền

Không có hệ thống

Phân quyền

N/A

Thuật toán đồng thuận

LFT

PoW

PoS

PoW

Phiên bản Hợp đồng thông minh

O

X

X

X

Đa kênh

O

X

X

X

Hệ thống Tierd

O

X

X

X

Hỗ trợ AI

O

X

X

X

 

7. Lịch sử giao dịch ICON

ICO của ICON kết thúc vào tháng 10 năm 2017 và các sàn giao dịch bắt đầu niêm yết nó vào cuối tháng đó. Chỉ trong vòng hai tháng, nó đã ở vị trí xếp hạng thứ 25 trên Coin Market Cap.

Xây dựng động lực vào tháng 12, nó nhảy vọt sau khi được niêm yết trên Binance, sàn giao dịch lớn đầu tiên của nó. Tin tức đã đẩy coin lên mức cao nhất là 7.30 USD, gấp hơn 10 lần giá ICO của nó.

ICONmarket

Kể từ lần chạy đua đầu tiên này, ICON đã giảm dần nhiệt và bây giờ nó đang được giao dịch quanh mức 5.00 USD.

8. Mua ICON ở đâu

Binance chiếm lĩnh thị trường giao dịch của ICON, chiếm hơn 90% khối lượng giao dịch 24 giờ của nó. 73.44% số giao dịch này được thực hiện bằng BTC, 15.99% bằng ETH. Sàn giao dịch khác của ICON, OKEx, có cặp giao dịch ETH và BTC riêng của nó, cùng với cặp USDT với chỉ 0,05% khối lượng giao dịch 24 giờ của tiền tệ.

9. Nơi lưu trữ ICON

ICX, coin của ICON, là một token ERC20, vì vậy bất kỳ ví tương thích Ethereum nào, chẳng hạn như Meta Mask, Ledger Nano S, My Ether Wallet sẽ hỗ trợ nó. Nhóm ICON cũng có kế hoạch tung ra trang web, phần mềm và tài khoản Android của mình vào cuối quý 4 năm 2017 hoặc quý 1 năm 2018.

10. Nhóm ICON và những gì sẽ đến

Đội ngũ của ICON có 39 cá nhân từ các ngành kinh doanh, A.I, kỹ thuật, blockchain, và tiếp thị. Các cố vấn bao gồm Don Tapscott, một giám đốc kinh doanh Canada, người đã xây dựng sự nghiệp của mình trong việc thúc đẩy đổi mới và áp dụng công nghệ, và Jason Best, một nhà tổ chức crowdfunding hàng đầu của tạp chí Forbes.

Trong tương lai gần, nhóm muốn có hầu hết các tính năng chính của ICON đi vào hoạt động. Trong quý 1 năm 2018, điều này bao gồm việc mở rộng quỹ dự trữ của DEX sang các tiền mã hóa lớn và tích hợp nhiều cộng đồng blockchain vào mạng lưới của họ. Họ cũng đang làm việc để ra mắt ICON V2, bao gồm các cơ sở hạ tầng bắt buộc như các kênh C-Rep, các kênh công cộng, và một A.I. cố vấn.

Nguồn tổng hợp

tag: ICON

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.