article image

Hầu hết các coin riêng tư không riêng tư đến thế

Altcoin

29/03/2018

1930

Có sự an toàn trong số lượng

Zcash là một coin gây nhiều tranh cãi vì một số lý do như "phần thưởng nhà sáng lập" của nó, cho thấy 20% của tất cả các coin được khai thác trong bốn năm đầu tiên được gửi cho các nhà nắm giữ cổ phần. Công nghệ cho phép các giao dịch cá nhân zcash, zk-Snarks, được sử dụng rộng rãi bởi các coin riêng tư trong cùng một gia đình như zclassic, zencash, và bitcoin private. Rắc rối với zcash, cho đến nay được những người ủng hộ quyền riêng tư quan tâm, là các giao dịch được bảo vệ (riêng tư) không được kích hoạt theo mặc định. Trên thực tế, 85% các giao dịch zcash là công khai, và một số ví zcash thậm chí không hỗ trợ giao dịch riêng tư.

Most Privacy Coins Aren’t That Private

Số lượng các giao dịch zcash được bảo vệ đã giảm dần.

Càng ít người chọn giấu tên, thì việc xác nhận danh tính những người đó càng trở nên dễ dàng hơn. Đó là lý do tại sao một mạng lưới như Tor trở nên càng hiệu quả càng nhiều người sử dụng nó hơn. Có sự an toàn về số lượng và nếu không có giao dịch được bảo vệ mặc định trong zcash, điều này khiến những người tự nguyện chọn chức năng này tự động trông có vẻ đáng nghi với bất cứ ai theo dõi lưu lượng truy cập web, chẳng hạn như các cơ quan có ba chữ cái.

Rò rỉ Snowden tiết lộ rằng NSA nhắm mục tiêu và lưu trữ lưu lượng truy cập web được mã hóa, lý luận rằng nếu ai đó bận tâm đến việc mã hóa email của họ, họ chắc hẳn phải có thứ để giấu. Nếu Google mã hóa Gmail theo mặc định, nó sẽ tự động điền vào các cáp dưới biển do NSA khai thác với rất nhiều dữ liệu không thể đọc được để loại bỏ mọi nghi ngờ liên quan đến việc sử dụng mã hóa, làm cho nỗ lực nghiên cứu metadata của nó trở nên vô nghĩa. Nhóm zcash đã nói về mong muốn của mình nhằm có được tất cả các giao dịch được bảo vệ theo mặc định, mặc dù cách nói "mà chúng tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành tiêu chuẩn" cho thấy họ không vội vàng để làm cho nó xảy ra.

Ẩn danh Tùy chọn là Không Ẩn danh

Dữ liệu nhất quán cho thấy rằng khi bảo mật phải được bật, hầu hết mọi người sẽ chọn cài đặt mặc định. Ngoài 85% các giao dịch zcash được công khai, 69% các giao dịch zclassic cũng không được bảo vệ. Tương tự với verge, một coin riêng tư có tính năng bảo mật đã được nhắc đến nhiều lần trong nghi vấn và hiếm khi được sử dụng cho các giao dịch riêng tư.

zk-Snarks, công nghệ cung cấp ẩn danh cho gia đình z-coin, là dựa vào một thiết lập đáng tin cậy mà đòi hỏi rằng người tạo ra coin không giữ lại một chìa khóa riêng tư. Mặc dù không có lý do để nghi ngờ các nhóm phát triển làm như vậy, toàn bộ vấn đề tiền mã hóa là nó không cần tin cậy bên thứ 3, loại bỏ sự cần thiết phải dựa vào thiện chí của người khác. Giải pháp rõ ràng cho bất cứ ai muốn giao dịch ẩn danh là sử dụng một coin như monero thực thi sự riêng tư theo mặc định, nhưng ngay cả vậy cũng không có nghĩa là nó không có vấn đề.

Monero không miễn dịch khỏi những mối quan tâm về bảo mật

Mối lo ngại về sự dễ dàng mà người sử dụng zcash có thể bị gỡ bỏ tính nặc danh theo lý thuyết đã tồn tại một thời gian. Monero hầu như không miễn dịch với những lời chỉ trích tương tự, nhưng một bài báo nghiên cứu mới nhằm vào coin riêng tư được deep web ưa chuộng. Trong phân tích thực nghiệm về khả năng truy tìm ở Monero Blockchain, các nhà nghiên cứu từ các viện nghiên cứu bao gồm MIT đã phơi bày lỗ hổng trong các giao dịch được thực hiện trước khi công nghệ bảo mật của coin được nâng cấp để bổ sung Ring Confidential Transaction. Ngay cả với các tính năng bảo mật mới của nó, các nhà nghiên cứu vẫn có thể phát hiện ra coin thực từ những coin giả mạo được sử dụng để che dấu giao dịch trong 45% số lần.

Lột bỏ sự riêng tư

"Bảo mật là Điều kiện tiên quyết cho Nhân quyền" là tiêu đề cho Chương 6 cuốn sách Cuộc Cách mạng Satoshi của Wendy McElroy, được đăng tải trên News.Bitcoin.com. Trong đó, bà viết:

“Đối với Satoshi, sự minh bạch của blockchain không chỉ có lợi mà nó còn cho phép sự riêng tư thật sự - một sự riêng tư mà giữ khoá công cộng nặc danh và không bao giờ liên kết nó với một danh tính đích thực. Nói cách khác, bảo vệ Tên Thực là sự riêng tư. Và hàng bảo vệ đầu tiên của Tên Thực là việc sử dụng ẩn danh, bút danh, hoặc đa danh (nhiều người).”

Trong cùng một chương, McElroy trích dẫn từ Satoshi, người giải thích rằng với bitcoin "Cộng đồng có thể thấy rằng ai đó đang gửi một số tiền cho người khác, nhưng không có thông tin liên kết các giao dịch với bất cứ ai. Điều này cũng tương tự như mức độ thông tin được phát hành bởi các thị trường chứng khoán, nơi mà thời gian và quy mô của từng giao dịch cá nhân, "tape", được công khai, nhưng không nói người đó là ai."

Trong một khoảng thời gian, hệ thống này hoạt động tốt, với những ai mong muốn tính chất bút danh của bitcoin có thể làm như vậy tách biệt danh tính cá nhân của họ khỏi địa chỉ ví của họ. Theo thời gian, bitcoin bắt đầu tuân theo nhiều quy định hơn, có nghĩa là cách duy nhất để mua coin là thông qua sàn giao dịch yêu cầu gửi một địa chỉ email và tên, và cuối cùng là chính sách KYC đầy đủ. Đồng thời, các công cụ lập bản đồ blockchain đang được phát triển để giúp thực thi luật pháp dễ dàng hơn nhằm gán các đặc tính ảo với thế giới thực, đó là một trong những yếu tố dẫn đến việc bắt giữ Ross Ulbricht.

Riccardo Spagni của monero thừa nhận với Wired rằng: "Sự riêng tư không phải là điều bạn đạt được, đó là một cuộc chiến liên tục giữa chuột và mèo". Sự riêng tư khá tốt là điều mà bạn có thể mong đợi bây giờ: đủ để cung cấp danh tính ở đây và bây giờ, nhưng có lẽ không đủ để ngăn chặn một cơ quan ba chữ cái với các công cụ và quyết tâm để xác định một người dùng cụ thể. Sử dụng coin riêng tư như monero và zcash vẫn còn tốt hơn là không có sự riêng tư nào cả. Nhưng họ không nên hoàn toàn dựa vào chúng để ẩn danh giao dịch. Các blockchain tồn tại mãi mãi, và nếu điểm yếu hoặc lỗ hổng của các coin này được phát hiện, mỗi giao dịch từng được thực hiện có thể sẽ chịu rủi ro.

Nguồn news.bitcoin.com

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: riêng tư, coin

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.