article image

Factom là gì?

Factom

12/11/2017

2290

1. Factom là gì?

Factom là công nghệ blockchain đầu tiên có thể sử dụng để giải quyết các vấn đề kinh doanh trong thế giới thực bằng cách cung cấp một hệ thống lưu giữ hồ sơ không thay đổi. Bằng cách tạo ra một lớp dữ liệu trên blockchain Bitcoin, công nghệ sổ cái phân phối của Factom bảo vệ hàng triệu bản ghi thời gian thực trong blockchain bằng một hash duy nhất sử dụng cách ly mã hóa. Các doanh nghiệp và các chính phủ tương tự cũng có thể sử dụng Factom để lưu trữ thông tin của họ mà không bị sửa đổi, xóa hoặc lùi ngày. Công nghệ của Factom phân quyền ghi chép bằng cách bảo đảm tính toàn vẹn dữ liệu được lưu trữ vẫn còn nguyên vẹn, cung cấp tính minh bạch toàn diện đồng thời duy trì sự riêng tư của người dùng trong một thế giới ngày càng càng số hóa.

Factom là một giao thức phân tán, phân phối chạy trên Bitcoin. Điều đó có nghĩa là không ai kiểm soát nó, mọi người trên toàn thế giới chạy phần mềm để làm cho giao thức hoạt động. Phần mềm là mã nguồn mở và bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó cho bất kỳ mục đích nào. Factom cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ để xây dựng một thế hệ ứng dụng mới sử dụng công nghệ blockchain. Các blockchain lưu trữ tất cả các giao dịch trong mạng lưới Bitcoin.

Nếu ứng dụng của bạn cần một máy chủ trung tâm để điều phối các quá trình, bạn có thể loại bỏ máy chủ trung tâm để sử dụng Factom. Không giống như hầu hết các cơ sở dữ liệu, blockchain được phân phối trên Internet, làm cho nó không thể tắt. Trong khi blockchain Bitcoin là một bản ghi của các giao dịch tài chính, Factom được thiết kế để lưu trữ bất kỳ loại dữ liệu nào. Điều này làm cho Factom trở thành nền tảng lý tưởng cho nhiều ứng dụng bao gồm hệ thống tài chính, hồ sơ bệnh án, quản lý chuỗi cung ứng, hệ thống bỏ phiếu, quyền sở hữu tài sản, các ứng dụng pháp lý và nhiều hơn nữa.

2. Factoids là gì?

Factoids (FCT) là token tiền mã hóa của nền tảng Factom. Factoids tồn tại trên blockchain của Factom và được giao dịch như bất kỳ tiền mã hóa nào khác trên thị trường.

FCT hoạt động như nhiên liệu để cho phép người dùng nhập dữ liệu trên nền tảng Factom.

Các token này được sử dụng để bảo mật dữ liệu bằng cách liên kết chúng với blockchain của Bitcoin.

3. Tiền mã hóa Factom hoạt động như thế nào?

Cơ chế của Factom có thể khá khó hiểu.

Factom hoạt động trên "công nghệ hash".

Hash (băm) là một hàm mã hóa một chiều chuyển đổi bất kỳ hiện vật số nào (tài liệu, video hoặc âm thanh) thành một chuỗi chữ-số cố định. Chuỗi này giống như một bản in dấu vân tay kỹ thuật số của hiện vật đó. Không thể đi đến hiện vật gốc bằng kỹ thuật đảo ngược dấu vân tay kỹ thuật số (tương tự với việc bạn không thể tạo ra một ngón tay thật của con người từ dấu vân tay của nó).

Nó cho phép tạo ra hash của hiện vật số thông qua một API. Những hash này được đối chiếu và biến đổi lại thành một hash đơn nhất. Hash đơn này sau đó được gắn chặt vào blockchain của Bitcoin, hoạt động như một máy đóng dấu thời gian không thể quay ngược lại.

Các hash ban đầu sau này có thể được sử dụng để so sánh. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng một tài liệu / hiện vật và hash nó, sau đó so sánh nó với bản gốc hash. Nếu cả hai hash khớp với nhau thì tài liệu / hiện vật là bản gốc và không bị giả mạo. Nếu chúng không khớp thì tài liệu đã bị thay đổi.

Factom sử dụng thuật toán hash mã hóa SHA-256 để tạo dấu vân tay số. Ở cốt lõi, Factom thực hiện điều này bằng cách cung cấp ba bằng chứng để kiểm tra xem hệ thống có đang làm những gì nó được lên dự định hay không.

 

- "Bằng chứng Tồn tại" - “Proof of Existence”

- "Bằng chứng Quá Trình" - “Proof of Process”

- "Bằng chứng Kiểm toán" - “Proof of Audit”

Bất cứ khi nào một cá nhân hoặc công ty liên kết với Factom, nó cho phép họ tạo ra các hash của hiện vật kỹ thuật số của họ. Các hash được đối chiếu lại được chuyển đổi thành một hash duy nhất, được gắn kết với blockchain của Bitcoin với một dấu thời gian. Việc thêm hash vào blockchain của Bitcoin mỗi 10 phút đảm bảo rằng một hiện vật đã tồn tại tại một thời điểm nhất định. Đây là "Bằng chứng Tồn tại".

Factom xác nhận và ghi lại tất cả các mục trên blockchain của nó. Cách thức, quy trình và thứ tự cũng được ghi lại để ngăn ngừa gửi hai lần cho một mục kép. Đây là "Bằng chứng Quá trình".

Và cuối cùng, vì nó được gắn chặt với blockchain của Bitcoin, nó có thể được đưa ra bất cứ lúc nào để kiểm toán trừ khi mạng lưới của Bitcoin ngừng hoạt động. Đây là "Bằng chứng Kiểm toán".

Điều này đảm bảo sự chắc chắn và trung thực trong việc lưu trữ hồ sơ. Đây là lý do tại sao nó được đặt tên là "Factom" - một từ Latin có nghĩa là: "Bất cứ điều gì đã xác định và chắc chắn."

4. Dữ liệu được nhập vào Factom như thế nào?

Các mục nhập dữ liệu trên blockchain của Factom được thanh toán để tránh spam dữ liệu. Đối với điều này, Factom sử dụng các token phần mềm khác được gọi là Entry Credits (EC). Token EC là những token không thể chuyển nhượng mà bạn có thể mua để đổi lấy Factoids (FCT).

Mục đích duy nhất của việc có các token bổ sung là có một giá cố định cho mỗi KB lưu trữ trên blockchain và để loại bỏ sự phức tạp của việc sử dụng tiền mã hóa trực tiếp như FCT cho người sử dụng dịch vụ Factom.

Cả FCT và EC đều bị đốt cháy trong quá trình này và cũng không thể tái chế hoặc tái sản xuất.

5. Lợi ích chính

- Tổ chức thông qua một nền tảng quản lý tài liệu, dữ liệu và tập tin mạnh mẽ, tài sản số trên một mạng lưới phân phối và nhiều tổ chức.

- Tạo ra các mô hình phân cấp tổ chức và tập tin để quản lý tài sản số

- Xác minh và xác nhận tính nguyên bản và tính nguyên vẹn của tài sản số

- Xác nhận quyền sở hữu nội dung kỹ thuật số và hỗ trợ chuyển giao quyền sở hữu

- Quản lý quyền truy cập vào tài sản kỹ thuật số cho tổ chức của bạn và các bên thứ ba

- Quản lý các giao dịch phức tạp thông qua việc sử dụng các tính năng kiểm tra và kiểm toán cho các nhóm tài sản

- Hỗ trợ bình luận, trường hợp ngoại lệ và quản lý vấn đề đối với từng tài sản kỹ thuật số.

6. Các sản phẩm thực tế và trường hợp sử dụng

Công nghệ Factom là một phương pháp rẻ và hiệu quả để tách blockchain Bitcoin khỏi tiền mã hóa Bitcoin và sử dụng nó cho các ứng dụng khác. Bằng cách này, Factom sử dụng blockchain của Bitcoin cho các giao dịch không phải Bitcoin và mở ra một loạt các trường hợp sử dụng cho thế giới thực.

Khả năng sử dụng:

- Kiểm toán không thay đổi

- Hồ sơ bệnh án

- Hệ thống bỏ phiếu

- Quyền sở hữu tài sản

- Các ứng dụng pháp lý

- Ứng dụng báo chí

- Các bản ghi của Thỏa thuận Cấp dịch vụ (SLA)

Dựa trên các trường hợp sử dụng này, một số sản phẩm của Factom đã được sử dụng hoặc phát triển:

- Factom Harmony - Một giải pháp toàn diện cho ngành công nghiệp thế chấp.

- Factom dLoc SMARTRAC - Một công cụ xác thực và xác minh tài liệu / sản phẩm

- Factor Apollo - Một công cụ kiểm tra cơ sở dữ liệu.

 

- Factum Iris - Một công cụ để theo dõi danh tính và quyền sở hữu thực của những IoT (Internet of Things - Mạng lưới thiết bị kết nối Internet)

 

- Factom Hera - Một công cụ để xây dựng các blockchain cá nhân và được cho phép.

Nguồn tổng hợp

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: factom, factom là gì

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.