article image

Doge giúp Ethereum giải quyết vấn đề lớn nhất của nó

Altcoin

20/02/2018

3099

Một tiền mã hóa mô phỏng theo một meme chó đang một lần nữa chứng minh nó không chỉ là một trò đùa.

Được thành lập vào năm 2013, dogecoin không chỉ đơn thuần là đang tồn tại, nó còn đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm tra ít nhất một công nghệ "nghiêm túc". Trên thực tế, vào ngày 5 tháng 2, nó đóng vai nhân tố đáng chú ý của một thí nghiệm đã giới thiệu thành công một trong những dự án sáng tạo của ethereum.

Vào ngày đó, công nghệ được mong đợi rất nhiều truebit đã thành công trong việc gửi dogecoin đến mạng lưới thử nghiệm Rinkeby của ethereum, nơi nó đã trở thành một tài sản riêng biệt trên blockchain đó. Một bước đầu mang tính lịch sử, giao dịch đánh dấu sự hoàn thành của các nhà phát triển dự án kéo dài hàng năm được nhìn nhận như một bước tiến hướng tới tính tương hợp của tài sản mã hóa một cách rộng rãi hơn.

Được đặt tên là "dogethereum bridge", bài kiểm tra cũng đánh dấu sự phát hành thực sự đầu tiên cho truebit, nhằm mục đích giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của ethereum: khả năng mở rộng.

Nói tóm lại, nền tảng hợp đồng thông minh không thể hỗ trợ nhiều người dùng hiện tại. Thật vậy, vì tất cả các dữ liệu thô sơ cần lưu trữ trong cơ sở dữ liệu phân tán toàn cầu của nó, nó đòi hỏi dữ liệu gấp ba lần bitcoin và điều đó làm cho người dùng gặp  nhiều khó khăn hơn.

Mặc dù truebit ít được biết đến hơn các giải pháp mở rộng như raiden và sharding, công nghệ này có lẽ nhiều tham vọng hơn bởi vì nó được thiết kế để mở rộng bất kỳ loại tính toán ethereum nào, chứ không chỉ là giao dịch. Đây là chìa khóa, vì ethereum tự quảng cáo chính nó nhiều công dụng hơn "chỉ" là một loại tiền mã hóa tài chính.

Về lâu dài, truebit muốn mở rộng video, học máy hoặc chỉ là về bất kỳ tính toán nào bạn có thể nghĩ đến, và dogethereum là trường hợp sử dụng đầu tiên cho đến nay.

Đồng sáng lập Truebit Jason Teutsch:

"Chúng tôi đã xây dựng phiên bản đầu tiên của cái mà chúng tôi gọi là 'truebit lite'. Nó chứng tỏ rằng tất cả các phần cốt lõi của truebit có tác dụng.Đó là một mốc quan trọng cho chúng tôi."

1 triệu USD trước mắt

Lịch sử của dogethereum là một trong những điều thú vị.

Vào thời hoàng kim của dogecoin (khi cộng đồng thịnh vượng của nó có thể cùng nhau quyên góp 30.000 USD để tài trợ cho một đội trượt băng), nhà thiết kế Ethereum Foundation UX Alexei de Ville đã cùng với các nhà phát triển khác đặt một khoản tiền thưởng để khuyến khích ai đó tìm ra cách để di chuyển coin từ dogecoin sang ethereum và ngược lại.

Nhóm đã khóa các khoản tiền trong một DAO, một loại ứng dụng chạy trên ethereum, cho phép tiền chỉ được chi tiêu một khi các quy tắc cụ thể được đáp ứng. Trong trường hợp này, quỹ chỉ được giải phóng nếu 5 nhà lãnh đạo DAO bỏ phiếu bằng cách ký kết sự chấp thuận của họ với các khóa cá nhân ethereum.

Kể từ khi giá của ethereum tăng lên trong những năm qua, hợp đồng thông minh giữ ether trị giá khoảng 1.2 triệu USD ngày hôm nay. Nhưng không ai nhận được tiền thưởng cho đến nay, chủ yếu là vì việc chạy dogethereum một cách hiệu quả là một vấn đề khó giải quyết nhiều hơn dự định, như Van de Sande chỉ ra trong một chuỗi các tweet mô tả nguồn gốc của dự án.

Trọng tâm của vấn đề là nó quá tốn kém về mặt tính toán để xác nhận một coin đi từ chuỗi này sang chuỗi khác - và ngược lại - tốn hàng triệu USD ether. Để giải quyết vấn đề này, chạy các tính toán trên blockchain ethereum cần ít tốn kém hơn.

Nhà phát triển truebit Sina Habibian cho biết: "Điều này [phần thưởng] đã mở ra một cuộc thảo luận kéo dài hai hoặc ba năm về cách thực hiện nó tốt nhất"

"Dogethereum là đại diện của một vấn đề lớn hơn về cách làm thế nào để thực hiện tính toán lớn."

Và dogethereum là cách truebit được ra đời - cây cầu ngớ ngẩn dường như ngớ ngẩn đã mở đường cho nhà phát triển Ethereum Foundation Christian Belitrieberner, đồng tác giả của truebit trong việc thiết kế một lớp khả năng mở rộng trên ethereum.

Thử nghiệm lớn

Các nhà phát triển Truebit có thể đang đến gần đến phần thưởng dogethereum, tuy nhiên, vì một số bài kiểm tra thành công trên bản Rinkeby của blockchain ethereum đã được thực hiện.

Bước đi khác duy nhất còn lại là thổi hồn cho nó.

Truebit đã xây dựng một light client dogecoin, một phiên bản nhỏ hơn của blockchain làm giảm hầu hết các dữ liệu lịch sử, đưa nó vào relay doge để có thể an toàn di chuyển coin từ chuỗi sang chuỗi.

Tuy nhiên, các nhà phát triển của Truebit nhấn mạnh khía cạnh thách thức của những gì họ đã hoàn thành, lập luận rằng cây cầu không khác gì sàn giao dịch phân tán thông qua hoán đổi nguyên tử. Thay vào đó, nó giống như các chuỗi phụ, một công nghệ bitcoin đã bị hoãn từ lâu.

Teutsch giải thích: "Chúng tôi muốn thực sự kéo các coin ra khỏi blockchain dogecoin và đưa chúng vào ethereum dưới dạng các token ERC-20. Và có thể di chuyển chúng trở lại."

Habibian nói thêm: "Bạn không cần một đối tác, bạn đang tự làm việc này một mình."

Để hoàn thành điều này, phải có một số cách để khóa coin trên dogecoin để chúng không thể được chi tiêu cho đến khi chúng được gửi lại từ ethereum. Nhưng đó không phải là phần khó nhất. Những gì còn tốn kém về mặt tính toán chứng minh rằng chủ sở hữu của dogecoin sở hữu ether coin ở phía bên kia.

Sau đó, họ thực hiện một giao dịch trên mạng lưới thử nghiệm Rinkeby, gửi dogecoin đến ethereum - và quay trở lại - sử dụng truebit, do đó, bằng chứng thường khá đắt đỏ được thực hiện ngoài chuỗi, theo một cách rẻ hơn nhiều.

Không ước tính

Bất chấp việc công khai cho dự án mở rộng, nhóm nghiên cứu phía sau vẫn thực hiện công việc của mình.

Trong phiên bản đầu tiên của công nghệ này, các ưu đãi "được đơn giản hóa rất nhiều," Habibian nói.

Trong công nghệ họ đã sẵn sàng ngày hôm nay, một số người tham gia hành xử "một cách vị tha." Tức là, những người xác minh của hệ thống đang thực hiện tính toán đắt đỏ chỉ để tỏ ra tốt đẹp.

Và trong khi điều đó có thể sẽ không thực hành được, mục tiêu của truebit là tạo ra một thị trường nơi những người tham gia được trả công lao động tính toán trên máy tính của họ và đóng góp những kết quả chính xác.

Habibian nói: "Mọi người sẽ tự tìm cách chạy những tính toán này và đổi lại sẽ kiếm được tiền."

Vì vậy, khi nào tất cả sẽ thực sự sẵn sàng? Habibian sẽ không đưa ra một ước tính trong bao lâu nó sẽ triển khai thực sự trên ethereum.

"Thật khó có thể đưa ra những ước tính như vậy bởi vì một trong những quy tắc của công nghệ phần mềm là: Dù bạn nghĩ nó sẽ mất bao thời gian, nó sẽ tốn thời gian gấp ba lần", ông nói.

Tuy nhiên, ông tiết lộ rằng kế hoạch phát hành các chương trình phần mềm mới sẽ lặp lại những bước đột phá này trong những tháng tới khi công ty bắt đầu hợp tác với sự ra đời của Aragon và dịch vụ video dựa trên nền tảng ethereum LivePeer.

Đó là cách mà họ nghĩ rằng công nghệ này sẽ lan rộng lúc đầu, vượt xa dogethereum, đánh dấu một bước tiến lớn cho truebit - và cũng có thể là ethereum.

Như Habibian đã nói với CoinDesk:

"Khi nó được thực hiện và được xây dựng hoàn chỉnh, bạn sẽ có thể chạy bất kỳ tính toán nào trên ethereum."

Nguồn Coindesk

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: dogecoin, ethereum

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.