article image

Cardano là gì?

Cardano

17/12/2017

2985

1. Cardano là gì?

Cardano cung cấp cho người dùng một blockchain công khai phân tán cũng như một dự án tiền mã hóa với nguồn mở hoàn chỉnh. Hiện tại, Cardano đang làm việc trên một nền tảng hợp đồng thông minh. Khi được hoàn thành, nó sẽ cung cấp các tính năng tiên tiến hơn bất kỳ giao thức nào khác đang được phát triển cho đến thời điểm này.

2. Những người đứng sau Cardano?

Ba tổ chức đang hợp tác để tạo ra Cardano là The Cardano Foundation, IOHKEmurgo. The Cardano Foundation có trụ sở tại Thụy Sĩ. Cơ quan hoặt động độc lập tiêu chuẩn này được thiết kế để hỗ trợ người dùng Cardano và làm việc với các cơ quan chức năng liên quan đến các vấn đề về thương mại và quản lý. IOHK là một nhà dẫn đầu trong phát triển và nghiên cứu về mã hóa và nó có hợp đồng phát triển cho nền tảng đến năm 2020. Cuối cùng là Emurgo đầu tư vào các công ty startup và giúp các dự án thương mại xây dựng trên blockchain Cardano hiện có.

3. Điều gì khiến Cardano đặc biệt?

Trong tất cả các công nghệ blockchain, Cardano là nền tảng dựa trên blockchain đầu tiên xuất phát từ cách tiếp cận nghiên cứu và triết lý khoa học. Thay vì chỉ là một sách trắng cơ bản, Cardano có một loạt các báo cáo học thuật để các nhà đầu tư khám phá. Nhóm nghiên cứu đằng sau sự phát triển của Cardano là một nhóm toàn cầu với các nhà nghiên cứu và kỹ sư chuyên nghiệp.

Nhóm nghiên cứu đằng sau Cardano thực hiện cách tiếp cận độc đáo này vì họ nhận ra rằng công nghệ phải linh hoạt, có khả năng mở rộng và an toàn nếu hàng triệu người dùng có thể tận dụng nó. Do đó, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh đến sự nghiêm khắc về mặt khoa học khi phát triển Cardano và tiền mã hóa Ada giống như họ sẽ thực hiện với các hệ thống quan trọng trong ngành ngân hàng hoặc hàng không vũ trụ.

Một cách khác khiến Cardano nổi bật là nó sẽ cân bằng các nhu cầu của các nhà quản lý và người sử dụng trong khi làm việc với sự riêng tư và điều chỉnh. Do đó, Cardano sẽ giới thiệu một loại tính toán điều chỉnh mới cho phép cải thiện khả năng tài chính thông qua truy cập mở của nó.

Cardano cung cấp một tiền mã hóa và một nền tảng công nghệ

Ngoài việc cung cấp một loại tiền mã hóa - Ada, Cardano có một nền tảng công nghệ. Khi được hoàn thành, nó có thể chạy các ứng dụng tài chính mà các cá nhân, chính phủ và các tổ chức khác trên thế giới sử dụng trên cơ sở hàng ngày. Nhóm đang xây dựng nền tảng trong một loạt các lớp vì điều này cho phép tính linh hoạt cho việc nâng cấp trong tương lai và bảo trì đơn giản hơn. Dự án bắt đầu với lớp thanh toán sẽ được sử dụng để chạy Ada. Sau đó, nhóm sẽ xây dựng một lớp máy tính để xử lý các hợp đồng thông minh là những hiệp định pháp lý kỹ thuật số đang củng cố nền tảng cho kinh doanh và thương mại tương lai. Ngoài ra, Cardano sẽ chạy dapps hay các ứng dụng phân cấp hoạt động bằng cách sử dụng một blockchain thay vì bị kiểm soát bởi một bên.

Cardano đang sở hữu công nghệ độc quyền nào khác?

Cardano có một Block Explorer độc đáo, cho phép bạn kiểm tra lịch sử giao dịch. Giao dịch liên quan đến Ada được ghi lại công khai thông qua blockchain, cho phép bạn xem ngày và thời gian của giao dịch, số tiền đã gửi và địa chỉ công khai của người gửi.

4. Bạn nên biết gì về tiền mã hóa Ada?

Ada là tiền mã hóa đằng sau Cardano và nó được sử dụng để nhận và gửi các quỹ kỹ thuật số. Các nhà phát triển cảm thấy rằng tiền mặt số, như Ada, cho thấy tiền mặt sẽ như thế nào trong tương lai. Nó cho phép chuyển đổi trực tiếp nhanh chóng với bảo đảm an ninh nhờ mã hoá.

Để sử dụng Ada, các nhà đầu tư phải sử dụng ví Daedalus, một ví xác định theo thứ bậc, đa nền tảng được thiết kế riêng cho tiền mã hóa này. Ví này cài đặt khá đơn giản và nó cho phép bạn xem mọi thứ và thậm chí tìm kiếm các giao dịch. Bạn sử dụng nó để xem thông tin cụ thể liên quan đến trạng thái của blockchain. Nó cũng có các mật khẩu chi tiêu mã hóa và khóa cá nhân để tăng tính bảo mật và khả năng xuất ra giấy chứng nhận cho ví lạnh. Việc mua lại Ada có thể được thực hiện thông qua chứng chỉ mua lại không được mã hóa hoặc được mã hóa và người dùng có thể định hình cấp độ đảm bảo giao dịch.

Nhóm các nhà phát triển đằng sau Cardano đang nỗ lực để hỗ trợ cho Ethereum ClassicBitcoin cũng như tạo ra một chiếc ví di động cho cả iOS và Android. Họ cũng đang làm việc với một cửa hàng ứng dụng bao gồm hỗ trợ cho hầu hết các loại tiền mã hóa và các ứng dụng được xây dựng trong cộng đồng, cũng như cho phép chủ sở hữu Ada tạo ra khối và kiếm được nhiều tiền hơn.

Cách mua Cardano Ada

Hiện tại, bạn có thể mua hoặc bán tiền mã hóa Ada thông qua một số sàn giao dịch với danh sách ngày càng tăng liên tục. Tiền mã hóa này cuối cùng cũng sẽ có sẵn tại một số máy ATM tại Nhật Bản. Những người có Ada cũng sẽ có thể chọn thẻ ghi nợ Cardano, cho phép bạn sử dụng nó cũng giống như bất kỳ loại tiền tệ nào khác. Khoản tiền được chuyển đổi tự động sang đơn vị tiền tệ địa phương của bạn để sử dụng liên tục. Thẻ ghi nợ sẽ được kết nối với một ứng dụng, vì vậy bạn có thể theo dõi các giao dịch và số dư Ada của bạn.

ADA hiện có thể mua từ Binance hoặc Bittrex.

5. Ouroboros sử dụng thuật toán khai thác Bằng chứng cổ phần như thế nào?

Trong Cardano, bạn sẽ tìm thấy một thuật toán mới cho khai thác bằng chứng cổ phần có tên là Ouroboros. Thuật toán này xác định làm thế nào các nút khác nhau đi đến một sự đồng thuận liên quan đến mạng lưới. Nó đại diện cho một sự cải tiến đáng kể trong thế giới của công nghệ blockchain và loại bỏ sự cần thiết của một giao thức bằng chứng công việc sử dụng nhiều năng lượng. Vì mức tiêu thụ năng lượng này là những gì ngăn cản việc mở rộng blockchain để được sử dụng rộng rãi hơn, Ouroboros là một tiến bộ quan trọng.

Hệ thống Ouroboros được thiết kế bởi một nhóm với giáo sư Aggelos Kiayias, nhà khoa học hàng đầu của IOHK và nó là giao thức bằng chứng cổ phần đầu tiên đã được chứng minh bằng toán học là an toàn. Đây cũng là giao thức đầu tiên trải qua sự đánh giá ngang hàng, điều này xảy ra trong quá trình được chấp nhận trong hội nghị mã hóa hàng đầu - Crypto 2017. Như vậy, an ninh của Ouroboros có thể được so sánh với Bitcoin, một thứ không bị thỏa hiệp.

Với thuật toán bằng chứng cổ phần của Ouroboros, những người nắm giữ cổ phần để tạo ra khối tiếp theo được chọn ngẫu nhiên, dựa vào sổ cái blockchain và tỷ lệ thuận với quy mô cổ phần của họ. "Bằng chứng" ở đây đề cập đến chứng cứ cho thấy tất cả các khối giao dịch là hợp pháp. "Cổ phần" dùng để chỉ giá trị tương đối mà các địa chỉ nút nắm giữ.

Nguồn blockonomi

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

tag: cardano

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.