article image

Wanchain là gì?

Wanchain

28/05/2018

1994

1, Wanchain là gì?

Wanchain đang tạo ra một thị trường tài chính mới của tài sản kỹ thuật số bằng cách thực hiện chuyển giao chéo chuỗi qua các blockchain khác nhau. Với số lượng coin, token và blockchain đa dạng hiện đang có trong hệ sinh thái, hiện tại không có cách phân quyền hiệu quả để trao đổi giá trị giữa chúng. Là một blockchain độc lập, Wanchain kết nối các tài khoản của các chuỗi độc lập để cung cấp một khuôn khổ nhằm trao đổi các tài sản này.

Wanchain homepage

Tuy nhiên, nền tảng này không chỉ dành cho việc chuyển tiền. Thông qua các hợp đồng thông minh, giao thức bảo vệ quyền riêng tư và token Wancoin (WAN), cùng với những thứ khác, bạn có thể sử dụng Wanchain để xây dựng vô số các ứng dụng tài chính.

2, Wanchain hoạt động như thế nào?

Mặc dù được fork từ Ethereum, Wanchain là một blockchain hoàn toàn riêng biệt và Wancoin (WAN) của nó không phải là một token ERC20. Có rất nhiều phần tạo nên nền tảng này, nhưng giao thức liên lạc chéo chuỗi là xương sống đằng sau tất cả.

Giao thức liên lạc chéo chuỗi

Giao thức liên lạc chéo chuỗi cung cấp một cách để truyền dữ liệu giữa Wanchain và các chuỗi khác. Giao thức có ba mô-đun chức năng:

- Mô-đun đăng ký: Đăng ký chuỗi mà giao dịch bắt nguồn từ đó cũng như tài sản đang được chuyển giao

- Mô-đun truyền dữ liệu giao dịch chéo chuỗi: Khởi tạo yêu cầu giao dịch chéo chuỗi cho Wanchain, xác nhận xem nút xác thực có trả về thành công hay không và tạo điều kiện cho giao dịch hợp pháp từ nút xác nhận hợp lệ đến chuỗi ban đầu

- Mô-đun truy vấn trạng thái giao dịch: Theo dõi trạng thái của giao dịch

Về bản chất, giao thức liên lạc chéo chuỗi sử dụng các hợp đồng thông minh để cho phép bạn trao đổi tài sản cho Wanchain và ngược lại.

Thuật toán đồng thuận nút xác minh

Wanchain sẽ đi theo Ethereum trong việc chuyển sang thuật toán đồng thuận Proof-of-Stake (PoS). Nền tảng này có khả năng sẽ triển khai các giải pháp như PlasmaRaiden Network. Có ba loại nút xác minh được xây dựng trên PoS duy trì mạng lưới tổng thể và chia phí giao dịch:

- Voucher: các nút chứng minh giao dịch chéo chuỗi

- Validator: các nút xác minh chung

- Storemen: các nút quản lý tài khoản bị khóa

Voucher nhận tiền đặt cọc từ phí giao dịch. Đổi lại, chúng cung cấp bằng chứng về giao dịch giữa tài khoản ban đầu và tài khoản bị khóa Wanchain. Nếu bằng chứng này là sai, tiền đặt cọc được lấy từ tài khoản đang nắm giữ và Voucher sẽ không còn có thể ủy quyền giao dịch nữa.

Validator ghi lại dữ liệu giao dịch trên blockchain của Wanchain để đổi lấy một phần phí giao dịch.

Storemen phải trực tuyến và duy trì các phần khóa của chúng để nhận phần phí của chúng.

Nếu bạn không giữ đủ Wancoin để chạy nút xác minh, bạn vẫn có thể vận hành nút chung. Với  nút chung, bạn không trực tiếp xác thực giao dịch. Thay vào đó, bạn chuyển giao cổ phần của mình cho một nút xác minh mà nút này sẽ phân phối một phần phí giao dịch lại cho bạn.

Lược đồ tạo tài khoản bị khóa

Wanchain sử dụng Lược đồ tạo tài khoản bị khóa để bảo đảm tiền và chìa khóa khi có nhiều bên liên quan. Dựa trên Kế hoạch chia sẻ bí mật của Shamir, nó có hiệu quả chia nhỏ chìa khóa thành từng phần và phân phối nó cho tất cả những người tham gia.

Locked account key share diagram

Storemen chịu trách nhiệm duy trì và quản lý các phần khóa thích hợp của các tài khoản bị khóa cho các giao dịch.

Phương pháp phân phối các phần khóa này có một vài lợi ích. Bởi vì Wanchain tạo ra các tài khoản bị khóa thông qua tính toán nhiều bên, có sự phân cấp gia tăng. Và có nhiều sự ổn định hơn vì bạn không cần mọi chia sẻ quan trọng để tạo chữ ký cho tài khoản bị khóa. Nếu một số Validator đang ngoại tuyến, các giao dịch vẫn có thể được thực thi với số lượng phần tối thiểu.

Cuối cùng, bất kỳ giao dịch nào có tài khoản bị khóa đều được thực hiện thông qua chuỗi gốc. Điều này có nghĩa là bất kỳ chuỗi nào cũng có thể dễ dàng tích hợp và tương tác với Wanchain mà không cần các loại giao dịch hoặc các loại xác nhận mới.

Tính ẩn danh giao dịch hợp đồng thông minh

Wanchain là một trong những dự án blockchain đầu tiên bao gồm quyền riêng tư trong các hợp đồng thông minh. Nền tảng này sử dụng chữ ký vòng và tạo địa chỉ một lần để cung cấp cho bạn tính ẩn danh trong các giao dịch của mình.

Wanchain ring signatures

Trong chữ ký vòng, chữ ký của bạn với tư cách người gửi được trộn lẫn với các tài khoản giả mạo khác. Hỗn hợp này khiến việc theo dõi người gửi trở nên khó khăn. Trên hết, Wanchain tạo ra một địa chỉ mới cho mỗi giao dịch, vì vậy việc phát hiện các khuôn mẫu giao dịch gần như là không thể.

Blockchain của Wanchain xây dựng dựa trên những điểm mạnh và vượt trội của Ethereum. Bất kỳ Ethereum Dapp nào sẽ chạy trên Wanchain mà không có sự thay đổi mã, nhưng các ứng dụng có thể được tăng cường với các API của Wanchain để tận dụng bảo vệ quyền riêng tư và khả năng chéo chuỗi

-> Triển khai dựa trên Codebase của Ethereum

-> Tận dụng tất cả các công cụ phát triển hiện có

-> Xây dựng Dapp chéo chuỗi phân phối hấp dẫn

3, Wancoin (WAN)

Wancoin (WAN) là token của Wanchain. Giao dịch tiêu thụ một số lượng WAN nhất định, và bạn cần phải trả tiền đặt cọc WAN cho các nút xác minh chéo chuỗi khi thực hiện giao dịch.

Nhóm nghiên cứu đã bán được 107.1 triệu token trong thời gian ICO để huy động hơn 120,000 ETH. Các token này chiếm 51% nguồn cung. Nhóm dự định sử dụng quỹ ICO theo cách sau:

- 60% nghiên cứu và phát triển

- 10% phát triển cộng đồng

- 10% tiếp thị

- 10% cơ sở hạ tầng

- 10% hoạt động hàng ngày

4, Mua và lưu trữ Wanchain Token WAN?

Token WAN được phân phối dưới dạng token ERC-20 cho người mua trong đợt bán token, giờ đây bạn có thể giao dịch các token này cho các token trên mainnet Wanchain.

Bạn nên lưu trữ WAN của mình trong ví Wanchain cung cấp. Nó có sẵn trên các hệ điều hành Windows, Mac và Linux.

Nguồn tổng hợp

tag: wanchain

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.