article image

Tất cả những gì bạn muốn biết về các coin bảo mật

Altcoin

31/12/2017

3995

Coin bảo mật hoạt động như thế nào?

Các giao dịch Bitcoin là bán vô danh: mỗi giao dịch trên blockchain được phát sóng công khai và hiển thị mãi mãi nhưng chủ sở hữu của mỗi ví không xác định. Việc gắn các địa chỉ vào danh tính thế giới thực bây giờ tương đối dễ dàng đối với những phía nắm giữ quyền lực bởi vì mọi người đều phải rút tiền ở đâu đó và điều đó thường liên quan đến việc liên hệ các địa chỉ bitcoin với các tài khoản ngân hàng.

Hầu hết các coin bí mật vẫn dựa vào một sổ cái công cộng kiểu bitcoin nhưng sử dụng công nghệ tung hỏa mù quá trình giao dịch. Vẫn có thể xác định được một lượng tiền mã hóa nhất định đã được gửi nhưng con đường dẫn từ người gửi đến người nhận đã được che giấu. Cách thức mà trong đó coin bí mật di chuyển khác nhau đáng kể.

Thuật toán công nghệ bảo mật

Ba thuật toán bảo mật thông dụng nhất là zk-Snarks, CoinjoinRingCT. Phương pháp thứ hai được sử dụng trong monero; Coinjoin góp mặt trong dash và cũng đang được thử nghiệm với bitcoin; và zk-Snarks được sử dụng bởi hầu hết các loại Z coin bao gồm Zcash. Đây là cách chúng hoạt động:

- RingCT: Chữ ký của Monero cho phép người gửi ẩn giao dịch giữa các đầu ra khác. Ngoài ra, RingCT cho phép ẩn số tiền được gửi. Cùng với địa chỉ nhận bị che giấu, điều này làm cho việc gửi tiền trở nên rất rất kín đáo. Tính minh bạch là một tùy chọn với monero, sử dụng blockchain "không rõ ràng".

- Coinjoin: Được phát triển bởi Gregory Maxwell, Coinjoin triển khai cách tiếp cận 'an toàn trong các số'. Khi hai người gửi gửi một giao dịch có số tiền giống hệt nhau thì sẽ được chuyển thành thanh toán chung. Khi điều này xảy ra, sự tương quan các đầu vào và đầu ra giao dịch là điều hầu như không thể. Có rất nhiều biến thể của Coinjoin bao gồm Private Send được sử dụng bởi dash và Coin Shuffle; Cash Shuffle là phiên bản hiện đang được thử nghiệm với bitcoin cash.

- zk-Snarks: Đây là một công nghệ cho phép các thợ đào kiểm tra các giao dịch mà không biết ai gửi hoặc nhận coin. Sử dụng một hàm băm mật mã, mỗi bên có thể chứng minh rằng một tuyên bố nhất định là đúng mà không tiết lộ chi tiết chính xác về ai gửi những gì và ở đâu. Mặc dù phổ biến nhất với gia đình Zerocoin, zk-Snarks cũng đang được thử nghiệm với ethereum.

Everything You Ever Wanted to Know About Privacy Coins

Những thành viên bảo mật chính

Một số coin bảo mật phổ biến nhất đã bị chia tách, tạo ra sự đa dạng của coin riêng tư. Chúng có xu hướng sử dụng cùng một thuật toán bảo mật nhưng thêm các tính năng bổ sung. Trước tiên chúng ta hãy xem xét hai đối thủ lớn trong cuộc chiến bảo mật.

- Zcash: Sinh ra từ giao thức Zerocoin, Zcash cơ bản là bitcoin với tùy chọn bảo mật. Có một nguồn cung cấp cố định là 21 triệu coin (nghe khá quen thuộc phải không?) Và mặc dù sử dụng một blockchain công cộng, Zcash cho phép người gửi, người nhận và số tiền được gửi tất cả được che giấu. Các nhà nghiên cứu đã công bố bằng chứng cho thấy một số giao dịch của Zcash có thể được bỏ ẩn danh, mặc dù cho việc sử dụng hàng ngày, Zcash vẫn phải cung cấp đủ sự riêng tư cho hầu hết mọi người.

Đến nay, Zcash chủ yếu được sử dụng như một loại tiền mã hóa thông thường chỉ với một phần nhỏ người dùng cho phép các tính năng bảo mật của nó. Nói một cách rõ ràng, Zcash không có nhiều sự áp dụng trong deep web, một lĩnh vực mà người dùng đặc biệt ám ảnh về sự riêng tư.

- Monero: Giống như Zcash, monero đã nổi lên như một loại tiền mã hóa có thể đứng vững đúng nghĩa của nó ngay cả đối với những cá nhân không quan tâm đến sự riêng tư. Công nghệ bảo mật của nó được đánh giá cao và nhiều thị trường deep web đã chấp nhận monero. Việc sử dụng Monero tăng lên sau khi Alphabay bị đóng cửa do nổi lên tin tức rằng cục dự trữ lên bang không thể xác định được số XMR mà Alexandre Cazes - người được cho là nhân vật nòng cốt của trang web nắm giữ.

Một loạt các deep web đã bị phá sản trong năm nay sau khi các giao dịch bitcoin của họ bị gắn với danh tính trong thế giới thực của họ và chính vào thời điểm đó monero tự xưng là sự lựa chọn bảo mật của darknet. SHUM - Lẽ ra nên sử dụng Monero - là trả lời mặc định trên r / darknetmarkets bất cứ khi nào một nhà cung cấp khác bị phá sản.

Đối thủ chia tách

Giao thức Zerocoin đã sinh ra một loạt các coin có tên bắt đầu bằng Z, hầu hết đều được chia tách từ Zcash. Không có không gian để nêu chi tiết tất cả nhưng hai coin sau đây đặc biệt thú vị.

- Zclassic: ZCL tách ra từ Zcash do mối quan ngại rằng Zcash đã bị đào trước quá mức. Zclassic đã tạo ra con đường riêng của mình và hiện tại là một trong những token riêng tư nổi bật nhất. ZCL đã tăng mạnh trong tuần này do sự ra mắt của Bitcoin Private. Đây là một fork nhằm kết hợp những gì tốt nhất của bitcoin và Zclassic. Bởi vì Bitcoin Private sẽ có sẵn cho chủ sở hữu của Zclassic, người mua đã lao vào ZCL, đẩy giá của nó lên trên 100 USD, sẵn sàng cho Bitcoin Private coin miễn phí mà họ có thể nhận được vào thời điểm diễn ra fork.Everything You Ever Wanted to Know About Privacy Coins

- Zencash: ZEN là một fork của Zclassic - đúng vậy, một fork của một fork - nhưng nó có một số tính năng thú vị, không chỉ mã hoá tin nhắn. Cũng giống như dash, zencash sử dụng các nút như một phương tiện bổ sung để đảm bảo mạng lưới của nó; hiện tại có khoảng 5.000 nút an ninh ZEN đang hoạt động. ZEN là một dự án mang tính cộng đồng sử dụng rất nhiều nguyên tắc điều hành tổ chức tự trị phân tán và coin riêng tư mới dường như đã có một lộ trình vững chắc.

Những triển vọng

Các coin sau đây có các tính năng bảo mật hoặc kích hoạt như một tiêu chuẩn hoặc như một tùy chọn thêm và cũng xứng đáng để xem xét.

- Dash: Theo vốn hóa thị trường, dash là coin lớn nhất trong danh sách này. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn là một coin riêng tư nhưng lại có Private Send cho những người dùng muốn giữ bí mật công việc kinh doanh của mình.

- Zcoin: Một loại coin Z khác đáng nói đến, Zcoin cho phép người sử dụng "đúc" coin trên một sổ cái để biến nó thành một coin tư nhân. Quá trình này có thể được lặp lại nhiều lần, cho phép một coin được gửi công khai hoặc riêng tư như mong muốn.

- Pivx: Dự án nguồn mở Pivx là một coin riêng tư theo định hướng cộng đồng. Nó sử dụng một cơ chế trộn dựa trên Coinjoin nhưng hoạt động theo cách phân cấp, được hỗ trợ bởi một mạng lưới các masternode.

- Verge: XVG là một loại tiền mã hóa ẩn danh khác được thiết kế cho các mạng lưới thân thiện với bảo mật như TorI2P. Sự đồng thuận chung là verge không phải là riêng tư như một số đối thủ cạnh tranh của nó, do đó không nên tin tưởng nó tuyệt đối. Về mặt tích cực, nó tự hào có những giao dịch nhanh và chi phí thấp.

Phần còn lại

Khi nói đến những thứ như Navcoin, Hcash, Cloakcoin, Stealthcoin, Hush, Zoin, Spectrecoin và tất cả các coin còn lại, bạn sẽ cần phải tự nghiên cứu và đánh giá giá trị của công nghệ riêng tư của mỗi coin. Với hơn 50 coin để lựa chọn, bạn có thể phải nghiên cứu một thời gian.

Làm thế nào để đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối

Mua một coin bảo mật không có nghĩa là bạn đang hoạt động dưới một chiếc áo tàng hình. Từ việc lấy dấu vân tay của trình duyệt đến ghi lại địa chỉ IP, có rất nhiều cách để các cơ quan có thể bỏ ẩn danh các giao dịch vốn phải là bảo mật. Trừ khi bạn là một trùm ma túy hoặc một kẻ khủng bố, họ sẽ không tốn thời gian theo dõi từng bước đi của bạn. Trong những tình huống mà sự riêng tư tuyệt đối là điều cần thiết, có máy trộn như Bitmixer và Joint Market có thể được sử dụng để trộn coin và làm rối nguồn gốc của chúng.

Khi sử dụng monero, một số người dùng chia tách giao dịch của họ thành nhiều bước, thường đi qua Shape Shift từ một altcoin khác và sau đó vào ví Electrum sử dụng Tails. Không có thứ gì là sự riêng tư hoàn hảo trên web, nhưng coin riêng tư giúp bạn gửi và nhận tiền dễ dàng hơn mà không phải phát sóng việc kinh doanh của bạn ra thế giới. Hy vọng chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều coin tập trung vào sự riêng tư hơn tiến vào thị trường năm 2018 khi cuộc chiến bảo mật dần nóng lên.

Nguồn news.bitcoin.com

Dịch Công nghệ tiền ảo

(xin vui lòng tôn trọng người dịch nếu có sử dụng lại bài viết)

 

tag: altcoin, bảo mật

admin avatar

admin Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.