article image

Polkadot token economics

Polkadot

06/06/2022

696

Polkadot token economics

 

Polkadot là một nền tảng đa chuỗi có thể mở rộng, không đồng nhất, kết nối các blockchain, cho phép các nhà phát triển mới xây dựng các blockchain giao tiếp đáng tin cậy trong một môi trường an toàn.

Để khắc phục khả năng mở rộng và các thách thức về khả năng tương tác mà nhiều blockchains phải đối mặt, Polkadot tạo ra một hệ sinh thái "Sharded" bao gồm relay chain chính cùng với các parachains (" shards"). Các relay chain chịu trách nhiệm đạt được sự đồng thuận và phân phối giao dịch (message-passing) giữa các parachains. Khi multi-threading và parachains được tính đến, Polkadot có thể xử lý tới 1 triệu giao dịch mỗi giây.



Parameters

 

Loại Token 

DOT

Total initial supply

10 million DOT

Tổng nguồn cung ban đầu

Không giới hạn

Nguồn cung tối đa

10 Triệu DOT + Lạm phát

Tỉ lệ lạm phát

Phụ thuộc vào tỉ lệ Staking trọng mạng lưới, nhưng tối đa là 10% khi tỉ lệ staking đạt tới 50% 

Lượng Stake tối đa

Không có tối đa

Lượng Stake tối thiểu

Không có tối thiểu



Cơ chế đồng thuân của Polkadot

Polkadot sử dụng bằng chứng cổ phần được chỉ định (NPO) làm phương pháp đồng thuận của nó: Có một số lượng trình xác nhận đã biết và hạn chế trong bộ hoạt động, được quyết định bởi quản trị. Bao gồm vào bộ hoạt động được xác định bởi tổng số cổ phần tự liên kết và ủy thác của bạn. Cổ phần tối thiểu cần thiết để có được trong bộ hoạt động thay đổi hàng ngày và phụ thuộc vào số lượng trình xác nhận cố gắng được đưa vào và số lượng cổ phần của mỗi người. Trong một hệ thống NPOS, mỗi trình xác thực được bầu có tiếng nói bằng nhau trong sự đồng thuận.

Cơ chế nhận thưởng của Validators

Các hành động trong bộ hoạt động , mọi validator đều có quyền bầu cử như nhau và nhận được phần thưởng bằng nhau. Ví dụ: nếu có hai validators - một validator có 15k DOT và một validator khác có 100k DOT - giả sử cả hai đều nằm trong bộ hoạt động, họ sẽ nhận được phần thưởng bằng nhau trên cơ sở hàng năm. 

Do sự phân phối phần thưởng công bằng này, tốt hơn là người giữ DOT để phân phối cổ phần của họ và chạy nhiều trình xác nhận. Tối ưu hóa sự tham gia của bạn trên Polkadot hoặc bất kỳ mạng NPOS nào đều yêu cầu quản lý tích cực hơn các mạng POS khác.

 

 Cách phân phối 

Trên Polkadot, không có liên kết tự tối thiểu để chạy trình xác nhận. Vì vậy, có thể đáp ứng cổ phần tối thiểu cần thiết để được bầu vào bộ hoạt động với gần 100% các chấm được đề cử. Mục tiêu là vào tập hợp hoạt động mà không đạt mức cao hơn đáng kể so với mức tối thiểu. Do đó, nhiều trình xác nhận duy trì một liên kết tự thấp và ủy thác phần lớn các dấu chấm của họ cho chính họ từ một tài khoản riêng. Thiết lập này cho phép họ duy trì sự linh hoạt và phân phối cổ phần của họ là mức tối thiểu cho cuộc bầu cử cho các thay đổi tập hợp hoạt động.

Phần thưởng được phân phối cho các validator và nominators của họ như thế nào? 

Mỗi trình xác nhận trong bộ hoạt động nhận được cùng một lượng dấu chấm cho cùng một lượng công việc. Sau đó, họ lấy phí xác thực (phí dịch vụ phần trăm) trước khi phân phối các phần thưởng còn lại cho người đề cử của họ (ủy quyền cho trình xác nhận) và cổ phần tự liên kết của trình xác nhận trên cơ sở pro-rata. Tất cả các phần thưởng được phân phối tự động trên chuỗi.

 

Tại sao nên chạy các nodes sớm? 

Polkadot sử dụng một mô hình phi tuyến tính để thiết lập lạm phát. Những người đứng đầu trong những ngày đầu của nó đã thấy lạm phát tăng dần cho đến khi 50% nguồn cung được đặt cược. Mô hình này là một động lực đáng kể cho chủ sở hữu mã thông báo tham gia vào những ngày sớm nhất, quan trọng nhất của mạng. Đường màu xanh trong biểu đồ dưới đây là tỷ lệ lạm phát trong mạng và đường màu xanh lá cây là tỷ lệ phần thưởng (lạm phát chia cho tỷ lệ đặt cược)

Source: WEB3 FOUNDATION

Token Usage

DOT token là một native token của Polkadot. Nó được sử dụng để phục vụ 4 chức năng chính :

  • Thanh toán trả phí 
  • Quản trị mạng 
  • Khả năng tương tác
  • Liên kết

Khi có một tín hiệu được gửi đi từ 2 blockchains trên mạng lưới, DOT được sử dụng để trả phí. Chủ sở hữu DOT cũng chịu trách nhiệm quản lý các sự kiện quan trọng bằng cách bỏ phiếu về nâng cấp và sửa lỗi giao thức. Các token cũng đảm bảo rằng những người tham gia mạng không làm ảnh hưởng đến mạng lưới.Để tạo ra các parachains mới, token phải liên kết với nhau đảm bảo các token.

Cách stake DOTs của các validators trong Polkadot cần duy trì phần cứng (thường rất tốn kém) là điều rất cần thiết để bảo mật mạng lưới, bất kì ai cũng có thể đảm nhận vai trò của một nominator bằng các liên kết các DOTs của họ với các validators chuyên dụng. Các Token liên kết giúp tăng chi phí tấn công của mạng và cho phép các DOT holders kiếm được token mới được đúc mạng làm phần thưởng đặt cược. Polkadot với mục tiêu chiếm khoảng 75% lượng stake, với tỉ lệ lạm phát là 10% trong năm đầu của mạng lưới đồng thời mang lại lợi nhuận cổ phần hàng năm ~ 20%. Các Tokens vẫn sẽ bị khóa trong 20 tuần và bị cắt giảm ( mất phần đầu tư) nếu như các validator bị lỗi.

Polkadot Wallet có nhiều nhóm làm việc và triển khai trên ví Polkadot trước khi ra mắt mạng.Nổi thật nhất , blockchain.com thông báo rằng họ sẽ tích hợp các DOT token vào ví của mình cho phép người dung lưu trữ, gửi và nhận token cũng như tham gia vào quá trình quản trị bằng cách bỏ phiếu trong các bản đề xuất. 

 

Phát hành & Phân phối Token lần đầu

Vào tháng 10 năm 2017, Web 3.0 Foundation đã tăng trưởng tương đương $ 145M trong Ether( ETH) thông qua bán token. Việc bán đã gây ra sự trượt giá giữa giá private sale, hiện tại dự án đã huy động được hơn $80M, trong đợt public sale sẽ huy động phần còn lại.Những người tham gia được yêu cầu sử dụng hệ thống KYC có tên là PICOPS, nó xác minh hanh tính của mỗi người tham gia. Những người tham gia không thể tự xác minh được coi là không đủ điều kiện.

Việc bán token cũng không có sẵn cho bất kỳ công dân Trung Quốc hoặc Mỹ do những lo ngại về quy định.

Ban đầu, mạng lưới có tổng cộng 10M DOT ( cũ) sẽ được tạo thành các native token. Nguồn cung ban đầu sau đó đã được xem xét lại bằng cách tạo ra một cuộc bỏ phiếu cộng đồng làm tăng số lượng token gấp 100 lần. Phần phân bổ giống nhau cho cả DOT( cũ) và DOT( mới):

50% được phân bổ cho Token sale investors

5% được phân bổ cho nhà đầu tư vòng Private sale 2019

3.4% phân bổ cho nhà đầu tư vòng Token sale 2020

11.6% được giữ lại bởi The Foundation để gây quỹ trong tương lai

30% được phân bổ cho tổ chức Web 3 Foundation để sử dụng cho sự phát triển của mạng Polkadot và các hoạt động nền tảng không được tiết lộ khác.

Tổng nguồn cung cấp không được cố định ở mức 1B nhưng thay vào đó nó sẽ sử dụng một mô hình lạm phát để cung cấp phần thưởng cho hệ thống Proof- of stake

Vào ngày 6 /11/2017, một lỗ hổng được khi thác trong multi-sig wallet chứa 500000 ETH,  bao gồm $98M trong số $140M  ETH được thông qua ICO Polkadot.

Các khoản tiền này hiện đang bị đóng băng và một cuộc tranh luận giữa cộng đồng Ethereum sẽ xác định liệu các quỹ này có thể hoặc sẽ được phục hồi hay không. Ngay cả khi các quỹ bị mất, nhóm Parity không tin rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến lộ trình phát triển của họ. Vào tháng 6 năm 2019, Quỹ Web3 đã tuyên bố đã bán thêm 500.000 DOT (cũ) (hiện là 50 triệu DOT mới) cho một nhóm các nhà đầu tư tư nhân không được tiết lộ. Dựa trên các báo cáo trước đây từ Polkadot, dự án đã tìm cách tăng 60 triệu đô la với mức định giá 1,2 tỷ đô la thông qua việc bán mã thông báo này. Thông báo tháng 6 năm 2019 tuyên bố việc tăng thành công, ngụ ý Polkadot đạt được mục tiêu.

 

Dislcaimer:Tất cả thông tin ở đây chỉ để tham khảo, không phải tư vấn đầu tư. Hy vọng rằng, thông tin mà chúng tôi đã thu thập trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.Chúc bạn sáng suốt và tỉnh táo để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhé!

 

tag: Polkadot token economics

admin avatar

Mia O'Hara Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.