article image

Hệ sinh thái Polkadot

Polkadot

18/06/2022

584

Kusama Parachain: phiên đấu giá từ 36 đến 41 đang diễn ra từ 12/5/2022 đến ngày 26/6/2022. Vị trí Parachain thứ 37 thuộc về Bajun Network.

Polkadot Parachain: phiên đấu giá từ vị trí 19-25 diễn ra từ ngày 5/5/2022 đến ngày 23/08/2022. Phiên đấu giá cho vị trí 19 đã kết thúc vào ngày 12/6  thuộc về dự án Coinversation , phiên đấu giá cho vị trí 20 đang diễn ra từ ngày 17-24/6/2022

Toàn cảnh các mảnh ghép của Polkadot đến tháng 6, 2022

Hạ tầng (infrastructure)

  1.Smartcontract

Các dự án về EVM: hiện tại đang có 11 dự án.

 

Các dự án về WASM: hiện tại có 9 dự án, đội ngũ dự án Gear cũng vừa quảng bá ở Việt Nam trong tháng 6.

Điểm qua về Moonbeam/ Moonriver

 

 Moonriver đã gia hạn thành công slot parachain của mình. Moonbeam Foundation đã tự mua lại vị trí mới này vào tháng 3 và việc hoán đổi đã đạt được mà không bị gián đoạn hoặc thời gian ngừng hoạt động.

Thời hạn

Bản nâng cấp Runtime 1500 hiện đã có trên Moonriver và sắp có trên Moonbeam. Bản nâng cấp này giới thiệu chức năng chia sẻ vị trí đối chiếu, các thay đổi đối với phần thưởng staking trong quá trình hủy liên kết và tối ưu hóa để giao dịch dApps & nội dung chuỗi chéo.

Subspace Network đã hỗ trợ thêm cho Moonbeam và đang lưu trữ toàn bộ lịch sử của Moonbeam Network.

Điểm qua đôi chút về hệ Astar/Shiden

AstridDAO đã hợp tác với Microsoft. Sự hợp tác này là một sự phát triển đáng kinh ngạc cho toàn bộ hệ sinh thái Astar.

Astar Network tổ chức hội nghị WASM vào ngày 31 tháng 5. Trong đó nhà sáng lập Sota đã nói về WASM trong Polkadot và tại sao Astar coi nó là tương lai của hợp đồng thông minh.

Chuyển XCM hiện đã có trên Astar. Hủy bỏ DOT của bạn ngay bây giờ để sẵn sàng cho Lễ hội DOT. Phần thưởng Lễ hội DOT được công bố là 6.000.000 ASTR + phần thưởng tăng thêm cho các nhóm DOT.

Satori Finance đã được khởi chạy trên Astar. Satori là một nền tảng phái sinh phi tập trung cho phép chia sẻ thanh khoản và giao dịch trên các parachain Polkadot khác nhau.

Bộ sưu tập Shmonsters này được tạo trên mạng Shiden để hướng dẫn người dùng mới bước vào thế giới tiền mã hóa.

Shiden Network đã thắng cuộc đấu giá thứ 34 của Kusama. Đây là chiến thắng thứ hai của họ.

=> Astar/Shiden và Moonbeam/Moonriver đang tích cực xây dựng và phát triển hệ sinh thái, mở rộng tệp người dùng.

2.Oracle

Tham gia vào hệ sinh thái Polkadot có đủ các ông lớn mảng Oracle như Chainlink, Band, DIA, Razor…Cơ bản thì phần Oracle đã có thể gọi là hoàn chỉnh cho các dự án trên hệ sinh thái Polkadot/Kusama hoạt động ổn định.

 

 

3.Bridge/Cross chain

Các dự án bắt đầu tích hợp XCM như Astar, Acala, Parallel… việc tích hợp này sẽ giúp các dự án có thể kết nối với nhau an toàn và đưa cả hệ sinh thái Polkadot phát triển mạnh mẽ.

Giá trị TVL chuyển qua cầu ETH và các dự án trên hệ sinh thái Polkadot Moonbeam (83 triệu USD), Moonriver (183 triệu USD),  Astar (119 triệu USD). Các dự án có vị trí Parachain khác chưa có con số thông kê chính thức

 
 
4. Các mảng hạ tầng khác: Data/Storage, Privacy, Indentity, Explorer

4.1. Data/Storage

Các dự án mảng này cũng phát triển tương đối đầy đủ.

 

4.2. Privacy

Các dự án mảng Privacy cũng khá nhiều

 

4.3. Identity

 

=> Các dự án nổi bật đã đạt 1 slot Parachain như Nodle, Phala Network. Họ vẫn đang miệt mài xây dựng, tích hợp với các dự án khác. Ngoài ra không có dự án nào mới trong tháng này.

DeFi

  Tháng 5, chứng kiến sự sụt giảm mạnh của cả thị trường, và hệ sinh thái Polkadot cũng không ngoại lệ.

  TVL có sự sụt giảm mạnh trong tháng 5 như Astar giảm 79%, Moonbeam giảm 41%, Karura giảm 52%.

  TVL của Parallel vẫn cao nhất trong các Parachain chiếm hơn 49%.

  5. AMM/DEX

    Ngoài HydraX, có thêm PolkaDEX cũng là AMM/DEX thắng 1 vị trí Parachain. HydraX vẫn chưa chính thức hoạt động.

    Trên Moonbeam, số lượng dự án mảng AMM/DEX có tăng lên, tuy nghiên TVL đang giảm, có lẽ đây cũng là ảnh hưởng chung của thị trường

 

Với Astar, số lượng dự án chính thức hoạt động tăng lên đáng kể so với tháng 4/2022. Tuy nhiên, lượng TVL giảm đáng kể so với tháng trước, điều này có thể hiểu là do tình hình biến động chung của thị trường.

=> Đến tháng 5 này thì mảng AMM/DEX đã có 2 dự án giành được slot Parachain. Tuy nhiên, hoạt động của các dự án AMM/DEX vẫn diễn ra chính trên 2 smartcontract là Moonbeam/Moonriver và Astar/Shiden.

6. Lending – Borrowing

Với Acala, người dùng hiện có thể staking Dot và nhận APY 14.5%. Người dùng có thể dùng PARA, GLMR, tDOT để min aUSD ngoài DOT, LDOT, lcDOT, ACA.

Parallel có TVL 550 triệu USD, giảm đáng kể so với tháng trước.

Trên Astar, dự án Starlay Finance có TVL là 46 triệu USD giảm gần 10 lần so với tháng trước => Ngoài sự suy giảm chung của thị trường, có lẽ người dùng đã rút tiền về khá nhiều vì lo ngại bear market.

=> Mảng Lending của Polkadot có sự sụt giảm nghiêm trọng về TVL, cũng dễ hiểu vì đây là sự sụt giảm chung của toàn thị trường. Nhưng tín hiệu vui là các dự án vẫn tích cực xây dựng, các Parachain đang dần kết nối với nhau thông qua XCM.

7. Yield – Farming

Bifrost dự án chiến thắng vị trí Parachain thứ 18 trên Polkadot. Bifrost đã phát triển gia thức Staking Liquidity được gọi là SLP cho phép bạn nhận vTokens cho các hoạt động và cung cấp tính thanh khoản, ngoài ra bạn còn nhận được phần thưởng đặt cược cho DOT, KSM, EOS hoặc mã token khác bị khóa bởi Cơ chế bảo mật. Bạn nhận được phần thưởng từ ngày đầu tiên được đề cử, không bị khóa khoảng thời gian và có thể thay đổi ví dụ như vKSM cho KSM bất kỳ lúc nào.

Nền tảng staking Lido đã tích hợp trên Polkadot, đây là một giải pháp liquid staking cho DOT. Người dùng có thể đặt cược DOT của họ với Lido trên Polkadot/Moonbeam để kiếm phần thưởng staking hàng ngày và hưởng lợi từ nhiều cơ hội có sẵn trên Moonbeam và các hệ sinh thái Polkadot DeFi nhiều hơn.

=> Ở mảng này, ta thấy các dự án bắt đầu đẩy mạnh hoạt động, thêm vào đó là có sự tích hợp của XCM, nhiều dự án bên ngoài tích hợp và các dự án Parachain cũng tích hợp với nhau xây dựng thanh khoản cho hệ sinh thái Polkadot.

8. Synthetic

Ngoài Centrifuge, Interlay thì chưa có thêm dự án nào thuộc mảng này đạt 1 slot Parachain.

Interlay đang trong giai đoạn testnet, còn Centrifuge không có thay đổi đáng kể, theo số liệu web tinlake.centrifuge.io thì TVL của họ vẫn đang ở mức gần 84 triệu USD.

=> Hiện tại mảng này chưa có sự phát triển rõ ràng ở hiện tại, các dự án vẫn tập trung xây dựng.

9. Stablecoin

UST có lẽ là nỗi buồn tháng 5 của Stablecoin, sự ra đi của đồng coin này làm ảnh hưởng rất lớn đến thị trường. Tuy nhiên, tháng 5 lại chứng kiến aUSD mở rộng hoạt động của mình trong hệ sinh thái Polkadot rất nhiều.

Acala mở các kênh giao tiếp với các parachain khác, cho phép chuyển các mã token và tin nhắn xuyên chuỗi, bao gồm cả aUSD.

Composable Finance và Picasso đã tích hợp aUSD làm stablecoin mặc định cho các parachain Polkadot và Kusama .

PolkaDEX sẽ tích hợp aUSD làm stablecoin mặc định cho PolkaDEX parachain. Người dùng sẽ có thể tận dụng chức năng giao dịch stablecoin aUSD trên sàn giao dịch phi tập trung của PolkaDEX.

NFT/Game/Metaverse

Hiện mảng này chỉ có 2 Parachain là Efinity và Unique. Một số dự án nổi bật vẫn chưa đạt được 1 vị trí Parachain như Subgame, Bit. Country, Ajuna Network

Trong khi Unique vẫn đang xây dựng hệ sinh thái, thì Efinity có hệ sinh thái rộng lớn

Điểm qua đôi chút về hệ sinh thái Efinity

 Game

Có hơn 30 tựa game trên Efinity, với đầy đủ thể loại hấp dẫn.

Metaverse

Hiện có 4 dự án đang triển khai trên Polkadot Ecosystems

Collectible
Có nhiều dự án, tuy nhiên chưa có số liệu tin cậy thống kê doanh thu mảng này.

Dự án Collectible trên  Efinity 

=> Efinity có lẽ là điểm sáng giữa các dự án trong mảng này. Đa phần các dự án hiện tại đang xây dựng, và chuẩn bị cho đấu giá Parachain thì Efinity đã có hệ sinh thái đầy đủ các mảng từ game, metaverse đến collectible.

 Social/DAO

Mảng này chưa có dự án nào chính thức đạt 1 slot Parachain trên Polkadot cho đến thời điểm hiện tại.

 

Dislcaimer:Tất cả thông tin ở đây chỉ để tham khảo, không phải tư vấn đầu tư. Hy vọng rằng, thông tin mà chúng tôi đã thu thập trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.Chúc bạn sáng suốt và tỉnh táo để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhé!

 

tag: Hệ sinh thái Polkadot

admin avatar

Mia O'Hara Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.