article image

Tìm hiểu về Polkadot Parachain Auctions

Polkadot

05/05/2022

715

Polkadot Parachain Auctions 

Parachain Auctions cung cấp một cơ chế phân phối các parachain slots ở Kusama và Polkadot cho các dự án phù hợp nhất. 

Bài viết này sẽ giải thích tại sao chúng ta cần có Parachain Auction và chúng hoạt động như thế nào?

Lý do cần có Parachain Auctions

Kusama và Polkadot chỉ hỗ trợ một số lượng parachains nhất định, nó được cắm vào các relay chain. Parachain trên Polkadot và Kusama kết nối với một parachain slot (vị trí parachain) trên Relay Chain (Chuỗi chính) – một blockchain tạo thành trung tâm của mạng, đảm bảo và điều phối công việc của mọi parachain. Trong bối cảnh đó, các cuộc đấu giá Parachain cũng đã được giới thiệu như một công cụ thị trường hiệu quả  để giải quyết về vấn đề khan hiếm bằng cách phân phối các vị trí có sẵn cho các dự án tham gia đấu giá phù hợp nhất.

Parachain Auction

Parachain Auction là các cuộc đấu giá được diễn ra trên hệ sinh thái Polkadot hoặc Kusama. Mục tiêu của Parachain Auction là xác định Blockchain nào sẽ kết nối với Parachain Slot. Khi phiên đầu giá vừa “khởi động”, các dự án có thể gửi giá thầu của mình lên Relay Chain.

Để một blockchain tham gia vào hệ sinh thái Polkadot với tư cách là một parachain, trước tiên nó phải thuê một vị trí trên Relay Chain bằng cách khóa một liên kết của token gốc của mạng (DOT cho Polkadot, KSM cho Kusama) trong suốt thời gian thuê vị trí. Sau khi parachain đã đảm bảo một vị trí trên Relay Chain, nó vẫn giữ kết nối với mạng trong suốt thời gian thuê vị trí.

Parachain Auction tận dụng tiềm năng của Polkadot hoặc Kusama để hỗ trợ các nhà phát triển tạo tiền điện tử mới và dApps (ứng dụng phi tập trung) trên Blockchain của họ.

Các Parachain được đấu giá theo cơ chế Candle Auction (đấu giá nến) nhằm phân phối các vị trí Parachain trên Polkadot hoặc Kusama. Hình thức của các phiên đấu giá trên Polkadot và Kusama đều tương tự nhau.

Các nhóm đặt giá thầu bằng DOT (đối với Polkadot) hoặc KSM (đối với Kusama). Sau khi phiên đấu giá kết thúc, dự án nào nắm giữ nhiều DOT hoặc KSM nhất sẽ dành chiến thắng và trở thành Polkadot Parachain hoặc Kusama Parachain.

Auctioning Parachain Slots

Để tham gia vào hệ sinh thái Polkadot với tư cách là một Parachain, các dự án Blockchain cần phải thuê một Parachain slot trên Relay Chain bằng cách stake DOT. Sau khi đảm bảo được một slot trên Relay Chain, Parachain vẫn có thể kết nối với mạng Polkadot trong suốt thời gian thuê.

Vì một số nhà thầu là các smart contract được niêm phong đấu giá rất khó công khai. Vì việc thực hiện các cuộc đấu giá giá thầu của DOT rất khó khăn và để tránh bắn thầu, polkadot áp dụng đấu giá Candle với một số yếu tố như sau.

Khi cuộc đấu giá đã bắt đầu trong số nhà thầu cố định có thể đăng giá thầu trong thời gian thuê 1-4 , trong đó mỗi thời gian cho thuê là 6 tháng. Các nhà thầu được phép gửi nhiều hồ sơ dự thầu. 

Trong 4 khoảng thời gian cho thuê. Các winner sẽ dành vị trí trong số 10 ranges trong một data structure được chỉ định. Một giá thầu mới không có khoảng cách với giá thầu chiến thắng trong một khoảng thời gian khác từ cùng một nhà thầu. Điều này có nghĩa là một khi một nhà thầu đã giành được một giá thầu cho một phạm vi nhất định, ví dụ như các giai đoạn cho thuê 1-2, thì dự án  không thể trả giá vào 4 trừ khi có người nào trả tiền cho dự án trong 1-2.

Nếu một dự án không chiến thắng trong khoảng thời gian đấu giá , nó sẽ bị bỏ qua. Nếu không, Polkadot sẽ cập nhật người chiến thắng cho khoảng thời gian này và sau đó tính toán giá thầu chiến thắng mới. Người chiến thắng mới được tính toán bằng cách chọn kết hợp các giá thầu trong đó tiền gửi trung bình cho tổng thể tất cả 4 giai đoạn cho thuê là nhiều nhất. Khi một giá thầu được thêm vào block, số tiền giá thầu của họ được bảo lưu.

Khi một số block cố định đã được tạo ra cho cuộc đấu giá, các số ngẫu nhiên quyết định một trong các khối trước đó là các closing block  và hệ thống sẽ  trả lại những người chiến thắng và ranges tương ứng của chúng cho closing block đó. Các quỹ của dự án không dành chiến thắng sẽ được phát hành sau khi thời gian kết thúc của phiên đấu giá được xác định và những người chiến thắng cuối cùng được quyết định.

Nhóm dự án có thể đặt giá thầu cho vị trí mà họ mong muốn. Trong quá trình thuê Parachain Slot, số lượng DOT sẽ tạm thời đóng băng cho đến khi hợp đồng thuê hết hạn.

Ví dụ: chúng ta hãy giả sử chúng ta có ba nhà thầu muốn gửi giá thầu cho một slot. Nhà thầu B1 gửi giá thầu (1-4,75 DOT), nhà thầu B2 gửi (3-4, 90 DOT) và nhà thầu B3 gửi (1-2, 30). Trong ví dụ này, người trả giá B1 sẽ thắng vì nếu nhà thầu B2 và nhà thầu B3 giành được mỗi đơn vị sẽ chỉ bị khóa với trung bình 60 DOT hoặc một cái gì đó khác tương đương với 240 DOT trong khi nhà thầu B1 thắng mỗi đơn vị được khóa cho 75 DOT.

Sau khi hợp đồng kết thúc, tổng số lượng DOT sẽ được hoàn lại cho dự án hoặc cá nhân thuê Parachain Slot. Trên thực tế, các Parachain không phải trả phí khi kết nối với Polkadot.

Chi phí thuê Parachain Slot được xem là phí cơ hội (phần thu nhập đã mất đi do không chọn cơ hội đầu tư khác). Vì trong thời gian đấu thầu, dự án hoặc cá nhân thuê Parachain Slot không thể sử dụng token để đầu tư, chẳng hạn như: đặt cược.

Trước khi hợp đồng thuê kết thúc, mỗi Parachain Slot sẽ được bán đấu giá nay. Dự án hoặc cá nhân thuê có thể đấu giá lại nếu họ muốn tiếp tục sở hữu vị trí Parachain. Các Parachain Slot có thể thay thế được. Vì vậy, dự án có thể đặt giá thầu tại một Parachain Slot khác trước khi hợp đồng thuê hiện tại kết thúc.

Nếu không muốn thuê Parachain Slot dài hạn trên Relay Chain, bạn vẫn có thể kết nối với Polkadot bằng cách trả phí tùy theo nhu cầu của mình. Giải pháp này phù hợp với các dự án mới hoặc dự án có tỷ lệ truy cập thấp.

Chi phí của một trái phiếu vị trí Parachain (Parachain Slot)

Vì số tiền mà các đội ngũ đặt giá thầu cho một vị trí parachain là dựa trên cung và cầu, nên không có số tiền trái phiếu cố định được xác định trước. Nếu giá thầu đấu giá thành công, các token sẽ bị khóa trong thời gian thuê và được trả lại khi hợp đồng thuê hết hạn. Điều này có nghĩa là chi phí thực tế của hợp đồng thuê là chi phí cơ hội của việc không đặt cọc những token đó trong thời gian này.

Việc phải chạy các Collator (nhà tạo ra các khối) sẽ làm tăng thêm chi phí, nhưng tương đối nhỏ và tốn ít công việc hơn nhiều so với việc chạy một node trên các blockchain khác, vì tính bảo mật đã được xử lý bởi nhóm người xác thực Polkadot. Nói chung, đối với các ứng dụng có lưu lượng truy cập cao, mô hình parachain sẽ tiết kiệm hơn so với việc xây dựng bằng các hợp đồng thông minh hoặc xây dựng một blockchain độc lập.

Tham gia Parachain Auction bằng Crowdloan

Bên cạnh sự tham gia trực tiếp của một dự án đấu thầu, Polkadot cho phép dự án Blockchain huy động vốn đấu thầu từ cộng đồng của mình. Quy trình này được gọi là Crowdloan. Để thu hút vốn đầu thầu, nhóm dự án có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo cộng đồng.

Crowdloans là một cách để các dự án gọi vốn cho một Parachain slot trên mạng lưới Polkadot. Một cá nhân, một nhà đầu tư.. có thể khóa tạm thời các DOT trên sàn và nhận phần thưởng từ team của dự án.  

Các nhà đầu tư có thể tham gia Crowdloan bằng cách hỗ trợ DOT cho dự án tham gia đấu thầu. Số lượng DOT này được dùng để thanh toán cho việc thuê Parachain slot của dự án. Trong khoảng thời gian đấu thầu, DOT của các nhà đầu tư sẽ bị khóa. DOT bị khóa sẽ được hoàn lại cho nhà đầu tư khi hợp đồng thuê Parachain slot hết hạn. Mỗi quy trình Crowdloan đều phải đáp ứng đủ 2 yếu tố sau:

-Thời gian Crowdloan bắt đầu và kết thúc.

-Phần thưởng của các nhà đầu tư.

Vì vậy, nếu dự án chiến thắng phiên đấu thầu, nhà đầu tư sẽ nhận được phần thưởng là lượng token từ dự án đó. Trước khi tham gia Crowdloand, nhà đầu tư cần tìm hiểu về quyền lợi và các điều khoản hỗ trợ Parachain Auction. Những thông tin này sẽ được cập nhật trên các kênh truyền thông chính thống hoặc website đấu giá của Polkadot.

Lưu ý rằng, trong khi bị khóa, Các DOT không được trực tiếp sở hữu bởi các dự án parachain. Đóng góp bằng hình thức Crowdloan được thực hiện thông qua giao dịch đặc biệt và khác với chuyển nhượng; hãy cẩn thận rằng bạn không khuyển tiền trực tiếp cho bất kỳ dự án nào.

 

Sau khi cho thuê, toàn bộ số lượng token đã đóng góp sẽ được trả lại vào quyền kiểm soát của chủ sở hữu ban đầu. Cũng giống như khi một đội ngũ đặt giá thầu trực tiếp trong cuộc đấu giá, chi phí tham gia crowdloan là chi phí cơ hội của việc không thể chuyển nhượng hoặc đặt cọc các token đã đóng góp trong suốt thời gian thuê. Đội ngũ parachain có quyền quyết định, nếu có, về cách thức họ thưởng cho những người đóng góp từ cộng đồng cho sự tham gia của họ.

 

Tiến trình đấu giá

Rollout các parachain là giai đoạn cuối cùng của quá trình ra mắt Polkadot nhiều giai đoạn. Là một phần của quá trình rollout này, các parachain và đấu giá sẽ được ra mắt đầu tiên trên Kusama – mạng Canary của Polkadot.

Tầm quan trọng của Parachain Auction Polkadot

Để hưởng lợi ích từ kiến trúc Polkadot, các Parachain phải được kết nối với Relay Chain. Vì vậy, Parachain Auction ra đời nhằm xác định Parachain nào có thể kết nối với Rely Chain và kết nối theo slot nào.

Các cuộc đấu giá có nhiệm vụ phân bổ vị trí Parachain của các dự án muốn kết nối với mạng lưới Polkadot. Để khuyến khích tinh thần cạnh tranh và phân bổ các nguồn lực tốt nhất trên Relay Chian cố định, đội ngũ Polkadot đã cố tình tạo ra những Parachain Slot “độc nhất vô nhị”.

Bằng cách giới hạn số lượng slot có sẵn, những dự án buộc phải trả giá cao hơn để kiếm các hợp đồng thuê slot. Các hợp đồng này được thực thi trong lần khởi chạy đầu tiên và trong quá trình gia hạn thời gian thuê slot. Hệ sinh thái Polkadot có thời gian thuê tối đa là 96 tuần.

Phương thức cạnh tranh theo kiểu đấu thầu này giúp tạo ra các vị trí Parachain tối ưu nhất. Vì chỉ có những Parachain thành công và giàu tiềm năng mới có thể nắm giữ được vị trí đặc biệt.






 

tag: Parachain Auctions

admin avatar

Mia O'Hara Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.