article image

Phân tích dữ liệu On-Chain: Giải mã sự kiện mất peg của Terra USD ( Phần 3)

BÁO CÁO

22/06/2022

1146

 

Sau cơn bão: Bán và Đảo Hối trên các Sàn Giao Dịch Tập Trung

Tất cả các tài khoản trên sàn giao dịch tập trung dán nhãn bởi Nansen tiếp nhận các dòng tiền chảy vào khoảng 225 triệu token bao gồm Wormhole -UST và wrapped-UST từ 01/05 đến 20/05. Ở phần này, cả 2 dạng Wormhole và wrapped token sẽ được gọi chung là UST.

Đáng chú ý là các dòng chảy vào sàn giao dịch tập trung của UST bắt đầu lấy đà vào ngày 09/05, 2022 và lên đến đỉnh điểm vào ngày 10/05 (165 triệu UST ròng được chuyển đến CEXs ngày hôm đấy). Chúng tôi kết luận là nếu việc bán ròng đến CEXs có thể là giọt nước tràn ly dẫn đến quá trình de-peg, nó cũng không có vẻ đã bắt đầu quá trình này. Như chúng tôi đã miêu tả trước đó, việc hoán đổi UST với các đồng stablecoin khác trong các bể thanh khoản Curve xảy ra trước giao dịch bán.

Hình ảnh 14: Tổng khối lượng UST ròng chảy vào các sàn giao dịch tập trung (dán nhãn bởi Nansen)


Nguồn: Nansen Query

Quét qua các khối lượng gửi ròng UST đến sàn giao dịch tập trung lớn nhất, chúng tôi tham chiếu chéo một vài địa chỉ ví thực hiện hoán đổi UST trước đấy (07-08/05) qua các bể Curve. Những địa chỉ ví này khả năng cao đã rời vị thế UST qua Curve và sau đó là cả những sàn giao dịch nữa. 

Hình ảnh 15: Top những địa chỉ ví đã chuyển UST lên sàn giao dịch giao dịch tập trung + những người giao dịch trên Curve từ sớm + Wonderland (01/05 - 10/05)

 

Nguồn: Nansen Query

 

Hình ảnh 16: Top những địa chỉ ví đã chuyển USDC lên sàn giao dịch tập trung + những người giao dịch trên Curve từ sớm (01/05 -10/05)

Nguồn: Nansen Query

 

Từ việc hầu hết những người giao dịch trên Curve đã rút USDC khỏi các bể, chúng tôi xem xét top những người gửi USDC trên các sàn giao dịch tập trung từ 01/05 đến 20/05. Một lần nữa, những địa chỉ ví quen thuộc lại xuất hiện. 

Chúng tôi nhận thấy địa chỉ ví (A) mà đã kích hoạt đợt sóng UST đi vào đầu tiên vào ngày 07/05 lúc 21:57 UTC (85 triệu UST) và nhận lại 84.5 triệu USDC sau đó đã chuyển lượng USDC này lên Coinbase vào ngày 08/05 qua nhiều đợt giao dịch khác nhau giữa nửa đêm và 1 giờ sáng UTC.

Tuy việc quan sát dòng chảy UST đi vào các sàn giao dịch tập trung cung cấp thêm góc nhìn có chiều sâu hơn, chúng tôi chuyển sang hoạt động giao dịch UST giữa các địa chỉ ví được đánh dấu trước đó để hiểu hơn sự giao động on-chain theo chiều hướng phân giải. Chúng tôi tập trung vào 3 địa chỉ ví sau khi cân nhắc lượng giao dịch khổng lồ của chúng với các sàn giao dịch tập trung (Hình ảnh 17,18 và 19).

Hình ảnh 17:  Những hoạt động đáng chú ý của Masknft.eth - (Binance đến Curve MIM-UST) và Curve 3pool - Binance)



Nguồn: Nansen Wallet Profiler for Token (Wormhole UST) and (Wrapped UST)

 

Masknft.eth đã vận chuyển 76.9 triệu UST ròng đến sàn giao dịch tập trung. Chúng tôi quan sát thấy địa chỉ ví này mua khoảng 96.9 triệu UST từ Curve (gửi qua 1inch) và nhanh chóng chuyển giao nó đến Binance.

Chúng tôi cũng phát hiện ra một vài giao dịch vào ngày 08/05 (tổng cộng khoảng 11.9 triệu UST) của masknft.eth trong đó địa chỉ này vận chuyển UST từ Binance và hoán đổi lấy MIM trong bể Curve MIM-UST. Tuy chúng tôi không thể khẳng định những giao dịch đến Binance này có phải giao dịch đảo hối hay không, phỏng đoán của chúng tôi là masknft.eth có thể đã mua UST trên Binance trong đợt de-peg (UST chạm đáy ~0.985 cùng ngày) và bán nó lấy lợi nhuận trên Curve ngày tiếp theo khi peg chỉ vừa mới hồi phục.

Tuy Oapital đẩy ra khoảng 56.9 triệu UST ròng vào CEXs, các hoạt động trên ví khá đa dạng và không giới hạn trong một vài dòng tiền mang tính định hướng như nhiều địa chỉ ví chúng tôi đã xác định trước đó.

Hình ảnh 18: Những hoạt động đáng chú ý của Oapital

Nguồn: Nansen Wallet Profiler for Token (Wormhole UST) and (Wrapped UST) (Estimated Values)

 

Bảng bên trên cho thấy áp lực bán mạnh trên cả Binance và FTX chỉ tính từ Oapital thôi cùng với hầu hết các hoạt động bán ra được tiến hành trên Binance. Đáng tiếc rằng chúng tôi không thể khớp nguồn của lượng UST nhận từ địa chỉ hợp đồng Wormhole UST Migrator.

Nguồn: Etherscan

 

Nhìn vào một số giao dịch của Oapital, chúng tôi nhận thấy địa chỉ ví này có thể đã được lời rất nhiều khi thực hiện đảo hối, như đã thấy trong một giao dịch bên trên. Giả thiết rằng giá trị ước lượng trong ngày giao dịch trên Etherscan phản ánh chính xác giá UST cho Oapital, địa chỉ ví này đã có thể ăn được ~$132.5 nghìn lợi nhuận từ một giao dịch này không thôi. 

Hình ảnh 19: Lượng UST gửi trên Binance của Wonderland DAO


Source: Nansen Wallet Profiler for Token


Ngoài những địa chỉ ví khả nghi nêu trên, chúng tôi cũng nhận thấy Wonderland DAO chuyển 57.4 triệu UST lên Binance giữa 10/05 và 11/05 sau khi thanh lý Abracadabra Degenbox của họ. 

“Và rồi chỉ còn 7”

Hình ảnh 20: Những địa chỉ ví có thể đã tác động lớn đến việc UST de-peg

 

Kết luận

Với độ lớn về mặt hậu quả tài chính và tâm lý của sự kiện UST de-peg, rất nhiều câu chuyện về “điều gì đã xảy ra” xuất hiện ngập tràn trên Internet. Phân tích của chúng tôi tận dụng thông tin on-chain để giải mã điều gì đã xảy ra trước và trong sự kiện UST de-peg. Qua việc kiểm tra các hoạt động on-chain, chúng tôi tìm ra một vài địa chỉ ví và một số lượng còn nhỏ hơn các bên liên quan đằng sau các địa chỉ ví này đã dẫn đến sự mất cân bằng trong các giao thức thanh khoản Curve vốn được dùng để điều tiết sự cân bằng giữa UST và các đồng stablecoin khác. 

Bảy địa chỉ ví “khởi đầu” đã hoán đổi lượng lớn UST với các đồng stablecoin khác từ sớm cỡ đêm ngày 07/05 (UTC). Bảy địa chỉ ví này đã rút lượng lớn UST khỏi giao thức Anchor ngày 07/05 và cả trước đấy (từ sớm cỡ tháng 4) và vận chuyển UST đến chuỗi blockchain Ethereum qua cầu nối Wormhole. Trong bảy địa chỉ ví này, sáu địa chỉ tương tác với các sàn giao dịch tập trung để gửi thêm UST (khả năng là bán) hoặc, với một lượng nhỏ, để bán USDC đã được hoán đổi từ các bể thanh khoản Curve.

Nghiên cứu on-chain này phủ định việc có một “người tấn công” hay “hacker” làm sụp đổ UST. Thay vào đó, chúng tôi phát hiện ra có một vài nhân tố tìm thấy và đảo hối những tác nhân không ổn định, đặc biệt những tác nhân có liên quan đến thanh khoản mỏng của những bể Curve vốn được dùng bảo vệ peg của UST trước các đồng stablecoin khác. Điều này đã dẫn đến một vài sự kiện sau đây:

Các quỹ UST bị rút khỏi giao thức Anchor trên Terra

Vận chuyển những quỹ này từ Terra lên Ethereum qua hệ thống Wormhole

Hoán đổi số lượng lớn UST lấy các đồng stablecoin khác trong các bể thanh khoản Curve

Trong quá trình de-peg, một vài địa chỉ ví trong đây lợi dụng tính không hiệu quả giữa các nguồn giá khác nhau (Curve, các sàn giao dịch phi tập trung DEX, các sàn giao dịch tập trung CEX) qua việc nhận các vị thế bán và mua trong các giao dịch giữa CEX và DEX. 

Dislcaimer:Tất cả thông tin ở đây chỉ để tham khảo, không phải tư vấn đầu tư. Hy vọng rằng, thông tin mà chúng tôi đã thu thập trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.Chúc bạn sáng suốt và tỉnh táo để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhé!

Nguồn: Nansen

 

 

tag: Phân tích dữ liệu On-Chain: Giải mã sự kiện mất peg của Terra USD ( Phần 3)

admin avatar

Mia O'Hara Tác giả

Yêu thích công nghệ tiền ảo và các lĩnh vực công nghệ liên quan tới blockchain. Muốn mang lại kiến thức và tin tức mới nhất tới người Việt.

Bài viên liên quan

Để lại bình luận

Địa chỉ mail của bạn sẽ không công khai. Các ô có dấu * yêu cầu bắt buộc phải điền.